Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3547/KH-UBND năm 2018 thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 3547/KH-UBND
Ngày ban hành 21/12/2018
Ngày có hiệu lực 21/12/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3547/KH-UBND

Kon Tum, ngày 21 tháng 12 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN PHONG TRÀO “CHỐNG RÁC THẢI NHỰA” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Công văn số 5539/BTNMT-TCMT ngày 10/10/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tnh Kon Tum, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một ln đi với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần đến cộng đồng và người dân.

- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sn xuất, kinh doanh, dịch vụ sản xuất các sn phẩm túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần chuyển sang hình thức hợp tác đối tác, hỗ trợ tiếp nhận công nghệ về quản lý, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trưng thay thế nhựa, nilon.

2. Yêu cầu:

- Phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" đến từng tổ chức, cá nhân tiêu dùng đtừ bhành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế dn các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

- 100% các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đăng ký tham gia thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, cam kết không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một ln trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và vn động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

- Các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tác hại của túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Kêu gọi cá nhân và tổ chức cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thi nhựa và nilon tới môi trường tự nhiên và sức khỏe của con người.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng

a) Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp về tác hại của chất thải túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sn phẩm thay thế thân thiện với môi trường đối với từng hộ gia đình, ở các khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

b) Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, cá nhân trên toàn tỉnh tham gia thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Phát huy vai trò của các t chc đoàn thnhư Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, Hội Nông dân các cấp, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ này.

c) Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phóng sự về tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc sử dụng và thải bỏ sản phẩm túi nilon khó phân hủy, đnhựa dùng một lần.

d) Tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Chng rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

2. Xây dựng các quy định về sử dụng và thải bỏ sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt

a) Rà soát, thống kê các cơ sở đang sản xuất các sản phẩm túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần trên địa bàn tỉnh, không cho phép các cơ sở này được nâng công suất hoặc mở rộng sản xuất.

b) Đưa loại hình dự án đu tư sản xuất túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một ln vào danh mục các dự án công nghiệp hạn chế đầu tư, có kiểm soát chặt chtheo quy định của pháp luật.

c) Tổ chức điểm thu gom, phân loại, vận chuyn túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một ln trong các khu vực dân cư đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

3. Tăng cường sản xuất và sử dụng sản phẩm bao gói, túi xách thân thiện vi môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần

a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích đầu tư nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất sản phẩm bao gói, túi xách thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy.

b) Xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sn phẩm bao gói, túi xách thân thiện với môi trường.

c) Đưa loại hình dự án đầu tư sản xuất sản phẩm bao gói, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư.

4. Điều tra, nghiên cứu, xây dựng mô hình thu gom, tái chế túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần

a) Phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần.

b) Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế bao bì nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy.

[...]