Kế hoạch 3500/KH-BHXH đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2024

Số hiệu 3500/KH-BHXH
Ngày ban hành 03/10/2024
Ngày có hiệu lực 03/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Trần Đình Liệu
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

BẢO HIM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 3500/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP ĐỐI VỚI SỰ PHỤC VỤ CỦA NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM NĂM 2024

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của ngành BHXH Việt Nam và các tổ chức tham gia cung ứng dịch vụ cho người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN; Nm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn, vướng mc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN; Đ xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của Ngành, từng bước nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

b) Tăng cường nhận thức, văn hóa thực thi nhiệm vụ ca đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ th, là trung tâm phục vụ”.

2. Yêu cầu

a) Phương pháp đo lường sự hài lòng phải bảo đảm tính khách quan, khoa học, hiện đại, khả thi, dễ áp dụng, phù hợp với thực tiễn trong nước và điều kiện nguồn lực của ngành BHXH Việt Nam.

b) Bộ câu hỏi khảo sát và phương pháp đo lường phải phù hợp với hệ thống tiêu chí đo lường và phương pháp khảo sát theo hướng dẫn chung của Bộ Nội vụ; phù hợp với đặc thù của ngành BHXH Việt Nam và thực tiễn thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, cũng như phù hợp với tng đối tượng được khảo sát.

c) Kết quả đo lường sự hài lòng phải đảm bo tính khách quan, trung thực, chính xác, đảm bảo đại diện cho tiếng nói của người dân thuộc mọi thành phần nhân khu học, giúp ngành BHXH Việt Nam xác định tốt hơn các giải pháp khắc phục nhng tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng đối với tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.

d) Xây dựng được Báo cáo kết quả đánh giá khảo sát sự hài lòng đảm bảo khách quan, trung thực. Trên cơ s đó xây dựng dự thảo Quyết định công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024, trình Lãnh đạo Ngành phê duyệt.

e) Bảo mật thông tin về tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, hp tác khảo sát lấy ý kiến đánh giá.

g) Đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí.

II. NỘI DUNG, CÁCH THỨC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ SỰ HÀI LÒNG

1. Đối tượng, phạm vi

1.1. Đối tượng

a) Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

b) Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đi với việc cung ng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp tại: Bộ phận Tiếp nhận h sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở BHXH các tỉnh, thành phố (TNHS); Tổ chức dịch vụ thu; Tổ chức dịch vụ chi trả chế độ BHXH, BHTN; Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và Giao dịch điện tử.

1.2. Phạm vi

a) Tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

b) Tng đài h trợ, tư vn, giải đáp chính sách; Cng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Panpage BHXH Việt Nam.

2. Tiêu chí đo lường

Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam được thực hiện thông qua 02 nội dung, gồm: (i) Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đi với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; (ii) Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đi với việc cung ứng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp.

2.1. Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN

a) Các chế độ chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân được lựa chọn để đo lường sự hài lòng gồm: BHXH (Chế độ ốm đau, chế độ thai sản, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất,...), BHYT, BHTN.

b) 04 yếu tố quan trọng của nội dung “Xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN” được lựa chọn đ đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, gồm: (i) Trách nhiệm giải trình của cơ quan BHXH; (ii) Sự tham gia của người dân; (iii) Chất lượng tổ chức thực hiện chính sách; (iv) Kết quả, tác động của chính sách.

c) Mỗi yếu tố được lựa chọn một số tiêu chí đ đo lường và mỗi tiêu chí được phản ánh trong một câu hỏi khảo sát.

2.2. Đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp

[...]
8