Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 324/KH-UBND năm 2017 về Đề án thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 324/KH-UBND
Ngày ban hành 02/02/2017
Ngày có hiệu lực 02/02/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Trần Thanh Liêm
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 324/KH-UBND

Bình Dương, ngày 02 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN CÓ ĐIỀU KIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thực hiện Quyết định số 1461/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện; nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả biện pháp tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 và Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 của Quốc hội.

Để việc triển khai thực hiện Đề án triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện có hiệu quả việc tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 và Quyết định số 1461/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đổi mới nhận thức, phương pháp, biện pháp thi hành án phạt tù góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án phạt tù.

2. Hiện thực hóa chủ trương “giảm hình phạt tù, đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội; xã hội hóa công tác thi hành án; từng bước hội nhập quốc tế” trong chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước ta, bảo đảm quyền lợi đối với người bị kết án phạt tù đang chấp hành án ở các cơ sở giam giữ, tạo động lực thúc đẩy phạm nhân cải tạo tiến bộ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, tổ chức xã hội, gia đình người bị kết án phạt tù trong việc phối hợp với các cơ quan nhà nước quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

3. Tha tù trước thời hạn có điều kiện phải theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo yêu cầu về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội, làm cho nhân dân nói chung, thân nhân gia đình và bản thân người phạm tội nói riêng thấy rõ được tinh thn nhân đạo, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xử lý, giáo dục người phạm tội; là điều kiện bảo đảm thực hiện các quyền con người, quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013.

4. Đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ giữa Công an các đơn vị, địa phương, đồng thời bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa Công an tỉnh với các sở, ban ngành có liên quan ở tỉnh và địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời nội dung công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định tại Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghquyết số 144/2016/QH13 và Quyết định số 1461/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ đến cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, người đang chấp hành án phạt tù ở cơ sở giam, giữ, nhân tham gia quản lý, giám sát và giáo dục, giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội, phạm nhân và thân nhân của họ về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân nắm rõ, thực hiện nghiêm túc.

2. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện; sắp xếp, bố trí cán bộ thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các huyện, thị xã, thành phố đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

3. Thực hiện việc xét, đề nghị, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng đối tượng, trình tự, thủ tục.

4. Nắm chắc số lượng người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về địa phương và hoàn cảnh của họ để có kế hoạch quản lý, giám sát, giáo dục; tạo điều kiện giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội. Kịp thời áp dụng các biện pháp quản lý, giáo dục khi phát hiện người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định bắt buộc đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

5. Tiến hành xây dựng, nhân rộng các mô hình thực hiện có hiệu quả trong công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

6. Đảm bảo kinh phí thực hiện có hiệu quả biện pháp tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 144/2016/QH13. Ngoài ngun ngân sách Nhà nước, bố trí ngân sách địa phương hàng năm bảo đảm thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện, huy động các nguồn lực đóng góp tự nguyện, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài (nếu có) và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật để phục vụ công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện đạt hiệu quả.

7. Nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tham gia thực hiện các hoạt động tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Vận động, khuyến khích việc tiếp nhận người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh.

8. Qua thực tiễn thực hiện công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện, các cơ quan chức năng kiến nghị, đề xuất, góp ý xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tha tù trước thời hạn có điều kiện; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, tiến hành tổng kết việc thực hiện Đề án.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

a) Chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện đạt mục đích, yêu cầu, đúng thời gian và quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số 144/2016/QH13 và Quyết định số 1461/QĐ-TTg.

b) Tổ chức tập huấn, đào tạo cho cán bộ thực hiện công tác tha tù trước thời hạn có điều kiện.

c) Tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo công tác quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện ở địa phương.

d) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tha tù trước thời hạn.

đ) Chỉ đạo Trại Tạm giam thuộc Công an tỉnh; cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh thành lập Hội đồng xét, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện.

e) Tiến hành rà soát, xét, đề nghị và lập hồ sơ, danh sách phạm nhân đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn có điều kiện, đảm bảo theo chỉ đạo của Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh.

g) Chỉ đạo Trại Tạm giam thuộc Công an tỉnh tổ chức công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện và thực hiện các thủ tục thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện.

h) Chủ động nắm chắc số lượng người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về địa phương và hoàn cảnh cụ thể của họ, trên cơ sở đó phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quản lý, giám sát, giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú tại địa phương; tổ chức đưa người có quyết định hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đến cơ sở giam giữ tiếp tục chấp hành thời hạn phạt tù còn lại; cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù khi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện chấp hành xong thời gian thử thách.

[...]