Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 296/KH-UBND năm 2022 về khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 296/KH-UBND
Ngày ban hành 15/11/2022
Ngày có hiệu lực 15/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Dương Đức Tuấn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 296/KH-UBND

Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG NHÀ CHUNG CƯ THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Trên địa bàn Thành phố hiện có 1.135 cụm (tòa) nhà chung cư thương mại (trong đó có 132 tòa nhà chung cư xây dựng trước Luật Nhà ở năm 2005) đã đưa vào sử dụng (với tổng số khoảng 348.984 căn hộ, tổng diện tích sàn khoảng 30.360132 m2). Đã thành lập 804 Ban quản trị nhà chung cư; đã có 723/804 nhà chung cư bàn giao hồ sơ cho Ban quản trị; đã có 567/804 nhà chung cư có kinh phí bảo trì 2% bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị (không tính 132 tòa nhà chung cư xây dựng trước Luật Nhà ở năm 2005 không kinh phí bảo trì); đã có 709/804 nhà chung cư bàn giao diện tích sở hữu chung cho Ban quản trị; đã có 700/804 nhà chung cư bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng cho Ban quản trị.

Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại đã được các cấp, các ngành Thành phố triển khai thực hiện theo quy định pháp luật. Việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn, cải thiện điều kiện ở và xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.

Tuy nhiên trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư thương mại còn một số bất cập, chưa giải quyết triệt để vẫn còn các tranh chấp quỹ bảo trì; quản lý diện tích thuộc sở hữu chung; bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng; chỗ để xe ...

Thực hiện chỉ đạo của Ban Cán sự đảng UBND Thành phố tại Văn bản số 62-CV/BCS ngày 27/01/2022 về việc xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế khuyết điểm được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm năm 2021;

Để kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố, góp phần nâng cao nếp sống văn minh của cộng đồng dân cư tại các nhà chung cư, khu đô thị, UBND Thành phố ban hành kế hoạch khắc phục tồn tại trong công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi các nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố, đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền, quy định của pháp luật và tuân thủ đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố.

- Kịp thời đề ra và triển khai các giải pháp quản lý cần thiết, đúng quy định của pháp luật, để chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

2. Yêu cầu

- Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các tranh chấp, bất đồng không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, gây mất trật tự công cộng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, cải thiện điều kiện ở cho người dân và xây dựng nếp sống văn minh trong các khu chung cư trên địa bàn Thành phố.

- Chú trọng nghiên cứu thực tiễn, đề ra hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành biện pháp quản lý đảm bảo khả thi, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia hoạt động quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố.

3. Thời gian thực hiện Kế hoạch: Năm 2022 và những năm tiếp theo.

II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Tồn tại, hạn chế.

Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại trên địa bàn Thành phố vẫn còn đang bộc lộ một số hạn chế, yếu kém trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư các quy định của pháp luật còn chưa được thực hiện nghiêm túc; vẫn còn khiếu kiện trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư của một số nhà chung cư chủ yếu tập trung trong việc bàn giao tiếp nhận: hồ sơ nhà chung cư, kinh phí bảo trì 2%, diện tích chung sở hữu chung, diện tích sở hữu riêng, tầng hầm để xe...; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan nhà nước có lúc, có nơi còn chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; ứng xử của một số chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư, cộng đồng dân cư và một số cá nhân còn thiếu chuẩn mực, chưa tuân thủ theo các quy định của pháp luật; việc giải quyết đơn thư, kiến nghị chưa được kịp thời dẫn đến một vài khiếu kiện kéo dài gây bức xúc dư luận.

2. Nguyên nhân

Để xảy ra các tồn tại trên có nguyên nhân do hệ thống các quy định pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư thương mại còn một số bất cập, chưa đồng bộ; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng nhà chung cư của một số tổ chức cá nhân chưa nghiêm, cụ thể:

- Một số chủ đầu tư thiếu ý thức thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư đthành lập Ban quản trị; việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao diện tích sở hữu chung, diện tích sở hữu riêng... cho các ban quản trị còn chậm và chưa đầy đủ; chạy theo lợi ích của chủ đầu tư mà chưa tôn trọng quyền lợi chính đáng của cư dân; năng lực tài chính, trình độ và kinh nghiệm quản lý còn kém.

- Một số ban quản trị còn vi phạm trong sử dụng kinh phí bảo trì, quản lý, vận hành nhà chung cư; chưa hiu đầy đủ các quy định của pháp luật về nhà ở trong từng thời kỳ cụ thể nên dẫn đến bất đồng, tranh chấp với chủ đầu tư và cư dân trong một số chung cư. Thậm chí có trường hợp ban quản trị đã kích động cư dân khiếu kiện, tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự...

- Một số đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc quản lý vận hành nhà chung cư.

- Không ít cư dân trong quá trình đàm phán và khi ký hợp đồng mua căn hộ đã coi nhẹ các thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý, vận hành, sử dụng chung cư, sau khi nhận bàn giao nên bất lợi về pháp lý khi xảy ra tranh chấp; có cư dân chưa thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

- Nhận thức của một số chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư, người dân trong công tác PCCC&CNCH còn nhiều hạn chế, chủ quan, chưa chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC&CNCH. Nhiều khu vực thương mại tại chung cư tự ý ngăn chia mặt bằng, thay đổi công năng sử dụng so với thiết kế đã được phê duyệt gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện PCCC và các điều kiện ngăn cháy, lối thoát nạn.

- UBND các quận huyện chưa thực hiện hết trách nhiệm trong kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư trong việc tiếp nhận, bàn giao hồ sơ nhà chung cư, kinh phí bảo trì, diện tích chung, riêng, công tác quản lý vận hành nhà chung cư.

- Cấp ủy, chính quyền địa phương có nơi, có lúc chưa thực sự quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; chưa phổ biến, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật có liên quan cho các chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý, vận hành và cư dân nhà chung cư; chưa kịp thời cũng như chưa giải quyết dứt điểm các đơn thư kiến nghị theo quy định của pháp luật.

III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC TỒN TẠI HẠN CHẾ

[...]