Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 29/KH-UBND năm 2023 về tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, năm học 2023-2024

Số hiệu 29/KH-UBND
Ngày ban hành 09/02/2023
Ngày có hiệu lực 09/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Vũ Thị Hiền Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 29/KH-UBND

Yên Bái, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 SỬ DỤNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI, NĂM HỌC 2023-2024

Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT), Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái xây dựng Kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, năm học 2023-2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Yên Bái từ năm học 2023-2024.

- Tiếp tục rà soát việc sử dụng sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 để đề xuất bổ sung, sửa đổi danh mục sách giáo khoa đã được lựa chọn (nếu cần thiết).

- Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật, theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT; đảm bảo tiêu chí lựa chọn theo Quyết định số 444/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG

- Lựa chọn sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 4, lớp 8, lớp 11; điều chỉnh danh mục sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7, lớp 10 (nếu cần thiết) thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

- Mỗi môn học, hoạt động giáo dục (gọi chung là môn học) ở một khối lớp lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa.

- Tất cả các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (sau đây gọi chung là nhà trường) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều tham gia vào việc lựa chọn sách giáo khoa.

III. NHIỆM VỤ

1. Thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa

Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa để giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, cụ thể:

- Mỗi môn học của một cấp học thành lập 01 (một) Hội đồng, số lượng thành viên Hội đồng là số lẻ, tối thiểu là 15 (mười lăm) người, trong đó có ít nhất 2/3 (hai phần ba) số thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn học của cấp học đó; đồng thời đảm bảo có ít nhất 1/3 (một phần ba) số thành viên đã được tham gia các Hội đồng của những năm học trước.

- Cơ cấu, tiêu chuẩn của các thành viên Hội đồng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc làm việc của các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa thực hiện theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT.

2. Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa

2.1. Nhà trường đề xuất lựa chọn sách giáo khoa

a) Tổ chuyên môn của các nhà trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các sách giáo khoa của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa; bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo người đứng đầu cơ sở giáo dục về danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn.

b) Nhà trường tổ chức cuộc họp với thành phần dự họp gồm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ sở giáo dục, tổ trưởng tổ chuyên môn và đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn đề xuất; lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học; báo cáo phòng giáo dục và đào tạo danh mục sách giáo khoa do nhà trường đề xuất lựa chọn (đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở); báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông).

Đối với sách giáo khoa của lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7, lớp 10 đã lựa chọn từ năm học trước, các nhà trường rà soát và xem xét đề nghị điều chỉnh (nếu cần thiết). Trong trường hợp đề nghị điều chỉnh, nhà trường thực hiện các bước lựa chọn như lựa chọn lần đầu.

2.2. Phòng giáo dục và đào tạo tổng hợp, báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo danh mục sách giáo khoa được các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa có số trường đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.

2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp từ các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục có cấp trung học phổ thông, chuyển giao cho Hội đồng danh mục sách giáo khoa được các nhà trường đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự sách giáo khoa có số trường đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp.

2.4. Hội đồng tổ chức lựa chọn sách giáo khoa

a) Chủ tịch Hội đồng giao cho các thành viên hội đồng nghiên cứu, nhận xét, đánh giá sách giáo khoa theo các tiêu chí lựa chọn trong thời gian ít nhất là 07 (bảy) ngày trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng.

b) Hội đồng tổ chức họp, thảo luận, đánh giá sách giáo khoa trên cơ sở danh mục sách giáo khoa do các trường đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Sách giáo khoa được lựa chọn phải đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn. Trường hợp môn học không có sách giáo khoa nào đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn, Hội đồng thảo luận và bỏ phiếu lựa chọn lại cho đến khi có ít nhất 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học đạt trên 1/2 (một phần hai) số phiếu đồng ý lựa chọn.

c) Hội đồng tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa, chuyển giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

2.5. Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các hội đồng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

[...]