ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2741/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 06
tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN
LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số
1157/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát
triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa
bàn tỉnh Kon Tum, với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng
trong các cơ quan, ban ngành, các địa phương, doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân
về nội dung của Chi thi sô 30-CT/TW ngay 22 tháng 01 năm 2019 cua Ban Bi thư
Trung ương Đang, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ
nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm
quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát
triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế;
tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội
đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước, ý thức trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan,
các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Xác định công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, phải thực hiện thường xuyên, liên tục
có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan, đơn vị cần lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt,
sâu sắc đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường công tác
phối hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Cụ thể hóa trách nhiệm và
phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các ngành,
các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính
phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW
ngay 22 tháng 01 năm 2019 cua Ban Bi thư Trung ương Đang về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền
lợi của người tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến hết năm 2025, mục
tiêu cụ thể cần đạt được:
- Phấn đấu hàng năm, tất cả các
huyện, thành phố đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam.
- Phấn đấu hàng năm ít nhất
50-70% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được
đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng
người tiêu dùng trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn,
vùng sâu, vùng xa, biên giới…
- Phấn đấu đến hết năm 2025 tối
thiểu 03 huyện, thành phố thành lập được Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện
và phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
tới địa bàn huyện, xã.
- Xây dựng và triển khai nhiệm
vụ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm 90% các khiếu nại,
yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản
lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại
các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết
khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
- Đẩy mạnh các hoạt động kinh
doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử,
kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
3. Phạm vi
Chương trình bao gồm các hoạt động,
kế hoạch đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để
thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và Điều 28, Điều 35 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27
tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định tại Quyết
định này.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Nâng cao
năng lực thực thi pháp luật, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, quản lý nhà nước đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ
sung các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý nhà nước về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với yêu cầu quản lý và hội nhập quốc tế
trong tình hình mới.
* Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện thường xuyên.
- Phối hợp với Bộ Công Thương tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ,
ý thức trách nhiệm cho đội ngǜ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
* Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Kon Tum, các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ
tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại địa
phương; thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh,
khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
* Hội bảo vệ người dùng tỉnh
Kon Tum chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản
lý Thị trường tỉnh Kon Tum, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện thường xuyên.
- Xây dựng kế hoạch, có giải
pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại địa phương.
* Các Sở, ban ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách và pháp luật liên quan đến
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phổ biến triển khai thực thi
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản pháp luật có liên quan.
* Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện thường xuyên.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch, triển khai thực hiện Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
(ngày 15/3) trên địa bàn tỉnh theo chủ đề do Bộ Công Thương phát động, đồng thời
chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
* Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện thường xuyên.
- Xây dựng Kế hoạch tổ chức
tuyên truyền các chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt
động hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam, trong đó tập trung xây dựng
và phát hành các ấn phẩm, tạp chí, tăng lượng bài viết, phóng sự tuyên truyền
và tổ chức các chương trình, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, ... nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia.
* Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Kon Tum phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện thường xuyên.
- Phối hợp các cơ quan truyền
thông tăng cường thông tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ, đơn vị cung cấp có dấu
hiệu ảnh hưởng đến người tiêu dùng; xác minh thông tin của sản phẩm quảng cáo
trước khi đăng tải; công bố công khai danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh hàng hóa vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
* Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan triển khai
thực hiện thường xuyên.
- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ
biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm,
tập huấn; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ
quan, ban ngành ở địa phương trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
* Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Kon Tum, các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
3. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Chỉ đạo các lực lượng chức
năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
* Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên.
- Thực hiện tốt Quy chế trách
nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng
hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả, hàng nhái trên địa tỉnh Kon Tum.
* Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng
có liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện và ngăn chặn
các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng,
an toàn của người tiêu dùng, nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng
đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng.
* Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên.
- Hàng năm, ban hành chương
trình, kế hoạch tổng thể về thanh tra, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn các hành
vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, địa phương quản lý.
* Các Sở, ban ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.
- Khuyến khích cộng đồng doanh
nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích
cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên
quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có
nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường; có
chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp
cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
* Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường xuyên.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao
vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi ngươi tiêu dùng. Thực hiện
Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, các doanh nghiệp nâng cao trách
nhiệm đối với người tiêu dùng thông qua các hoạt động như: Đưa các chính sách,
quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chính sách, chiến lược
kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn với
trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của
doanh nghiệp; nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cải tiến công
nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất.
* Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường xuyên.
4. Nâng cao
vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phát động phong trào nhằm
khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
* Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan đoàn thể triển khai thực hiện
thường xuyên.
- Xây dựng và triển khai có hiệu
quả các đề án, chính sách, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người
tiêu dùng trong các lĩnh vực được phân công, đặc biệt là trong vấn đề liên quan
đến chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản
phẩm, hàng hóa dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.
* Sở Khoa học và Công nghệ,
Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ
phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện thường xuyên.
- Thành lập Hội bảo vệ người
tiêu dùng cấp huyện, thành phố; củng cố đối với Hội bảo vệ người tiêu dùng đã
được thành lập và đưa vào hoạt động.
* Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện thường
xuyên.
5. Chủ động,
tích cực hội nhập kinh tế quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người
tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế
- Thực hiện tốt các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường,
chất lượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quyền sở hữu
trí tuệ, về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; công tác cảnh báo
sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định
quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để
thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc
tế.
* Sở Khoa học và Công nghệ
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
triển khai thực hiện thường xuyên.
- Tạo cầu nối để các cơ quan
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh được chia sẻ thông tin, trao đổi kinh
nghiệm và tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng của các nước trong khu vực và trên thế giới, nghiên cứu các chính
sách luật pháp và cơ chế giải quyết tranh chấp người tiêu dùng xuyên biên giới
nhằm bảo vệ người tiêu dùng của tỉnh. Thường xuyên thực hiện nghĩa vụ cơ chế đối
thoại, hợp tác song phương và đa phương đã được quy định trong một số Hiệp định
thương mại tự do (FTA) mới ký kết.
* Sở Công Thương chủ trì, phối
hợp với Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện thường
xuyên.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách; nguồn đóng góp và tài trợ của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; các nguồn huy động hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể
- Phát động các phong trào nhằm
khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi tiêu
dùng.
- Hỗ trợ các Hiệp hội và doanh
nghiệp xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử, để thực hiện các trách nhiệm của
doanh nghiệp đối với xã hội và người tiêu dùng.
2. Đối với các sở, ban ngành
và tổ chức hội cấp tỉnh
- Các sở, ban ngành, đoàn thể,
tổ chức hội cấp tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện kịp
thời các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Tiếp tục tổ chức quán triệt đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức
cho cán bộ công chức, viên chức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đưa nội
dung tuyên truyền về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các cuộc tập
huấn, trao đổi kinh nghiệm,… của cơ quan, đơn vị.
- Sở Công Thương làm đầu mối
theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch, bảo đảm các nội
dung công việc hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả; theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương kết quả triển khai thực hiện chương trình
hàng năm và cả giai đoạn; định kỳ sơ kết, tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
- Sở Tài chính phối hợp với các
sở ngành, địa phương và đơn vị liên quan bố trí kinh phí hàng năm thực hiện các
mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này và theo chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
3. Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người
tiêu dùng; nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Tăng cường tuyên truyền, đa dạng
hóa các phương thức truyền thông, đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến chính
sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; lồng ghép vào các hội nghị,
tọa đàm, hội thảo và các trang thông tin điện tử của tỉnh, sở ngành và bản tin
địa phương, băng rôn, khẩu hiệu.
4. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực
hiện có hiệu quả kế hoạch này; có trách nhiệm bảo đảm kinh phí triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành và
các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn
hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.
- Chỉ đạo hệ thống phát thanh cấp
xã tăng cường phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ
đạo của Trung ương, của tỉnh đến các tổ chức cá nhân hoạt động sản xuất kinh
doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh của các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tiêu
dùng.
5. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
- Tổ chức triển khai Chương
trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo hướng dẫn của Sở Công Thương; tích
cực triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu, khuyến mãi, tri ân người
tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền,
phổ biến đến các doanh nghiệp, hội viên các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, đưa nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược
kinh doanh của doanh nghiệp và niêm yết, công khai trên website và các phương
tiện truyền thông của doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ phận chuyên trách
tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
VI. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn
vị; tổ chức đoàn thể, tổ chức cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả; định kỳ hàng năm báo cáo kết
quả về Sở Công Thương trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, các Bộ, ngành có liên quan theo quy định.
Trong quá trình tổ chức triển khai
thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công
Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum, yêu cầu các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị
liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban ngành cấp tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh (CVP, các PCVP);
- Lưu: VT, HTKT.TQT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|