Kế hoạch 2727/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc do tỉnh Điện Biên ban hành
Số hiệu | 2727/KH-UBND |
Ngày ban hành | 17/09/2019 |
Ngày có hiệu lực | 17/09/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Điện Biên |
Người ký | Lò Văn Tiến |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2727/KH-UBND |
Điện Biên, ngày 17 tháng 9 năm 2019 |
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, UBND tỉnh Điện Biên ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, từng bước đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phải được tiến hành nghiêm túc, thường xuyên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp, mỗi ngành, nhằm thực hiện đồng bộ chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng; kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương có trách nhiệm:
- Phổ biến, quán triệt các đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đưa nội dung này vào Kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng hàng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tiếp xúc, đối thoại với công dân; công khai thời gian, địa điểm tiếp dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trên trang thông tin điện tử (nếu có) và trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định.
- Đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao. Chấn chỉnh công tác quản lý; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh, tố cáo của người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; đồng thời bị xử lý nghiêm nếu bao che, dung túng cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.
2.1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm
- Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành, xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra; định kỳ báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện và đề ra các giải pháp để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác cải cách hành chính.
- Thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với các lĩnh vực theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các quy định của pháp luật có liên quan; xem việc thực hiện công khai, minh bạch là một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả.
- Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật thuộc phạm vi quản lý; nhận diện nguy cơ phát sinh tham nhũng tại các vị trí việc làm cụ thể để có biện pháp kiểm tra, giám sát; khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp; rà soát thủ tục hành chính theo hướng tinh giản, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Bố trí đủ nhân lực tại bộ phận tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, thủ tục hành chính nhằm đảm bảo không yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 01 lần.
- Nâng cao chất lượng công tác đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để giải quyết thực chất, dứt điểm, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những bất cập trong quy định của pháp luật (nếu có);
- Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp, nhất là về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm theo đúng quy định.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, xây dựng chính quyền điện tử. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tại những nơi thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với người dân, doanh nghiệp phải có giám sát bằng công nghệ hiện đại như ghi âm, ghi hình, giám sát trực tuyến...
2.2. Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính hằng năm và từng giai đoạn, bảo đảm tính kịp thời, chất lượng và khả thi.