ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 272/KH-UBND
|
Yên Bái, ngày 29 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIÊU CHÍ
AN NINH, TRẬT TỰ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTg,
ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái xây dựng kế hoạch thực hiện
Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự
trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Chương
trình), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Huy động sức mạnh của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tham gia; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng
Công an (làm nòng cốt) với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong xây dựng nông
thôn mới.
2. Việc thực hiện tiêu chí an ninh,
trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải góp phần phát triển kinh tế, văn hóa,
xã hội và củng cố tiềm lực an ninh - quốc phòng; thúc đẩy thực hiện có hiệu quả
các tiêu chí khác trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
3. Quá trình thực hiện phải gắn tiêu
chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới với việc xây dựng chính quyền
cơ sở, xây dựng lực lượng Công an xã, Dân quân tự vệ, Bảo vệ cơ quan, doanh
nghiệp trong sạch, vững mạnh, rõ lộ trình thực hiện, bảo đảm nghiêm túc, hiệu
quả.
4. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với điều kiện
thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát: Bảo đảm giữ vững an ninh, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều
kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực
hiện tốt các mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng
đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tập trung đấu tranh, ngăn chặn và đẩy
lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an
toàn xã hội ở địa bàn nông thôn. Kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn
xã hội, tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự so với
năm trước, mỗi huyện, thị xã, thành phố kéo giảm ít nhất
05% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với thống kê năm 2019 (khi chưa xảy
ra dịch Covid-19).
- Đến hết năm 2025, có 99% số xã đạt
tiêu chí 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh trong Bộ tiêu chí quốc
gia về xã nông thôn mới; 50% số xã đạt tiêu chí 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc
phòng và An ninh trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai
đoạn 2021-2025 theo hướng bền vững.
- Đến hết năm 2025, có ít nhất 60%
đơn vị cấp huyện đạt chỉ tiêu 9.4 của tiêu chí số 9 về Hệ thống chính trị - An
ninh, trật tự - Hành chính công trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới;
25% đơn vị cấp huyện đạt chỉ tiêu 9.1 của tiêu chí số 9 về An ninh, trật tự -
Hành chính công trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi
- Phạm vi không gian: Chương trình
triển khai thực hiện ở địa bàn nông thôn trên phạm vi toàn tỉnh.
- Phạm vi thời gian: Từ năm 2022 đến
hết năm 2025.
2. Đối tượng: Chương trình tập trung nghiên cứu các nội dung tiêu chí về an ninh, trật
tự trong xây dựng nông thôn mới; trong đó chú trọng công tác bảo đảm an ninh,
trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Hoàn thiện các
văn bản pháp lý làm cơ sở cho việc thực hiện Chương trình
a) Rà soát, nghiên cứu và ban hành
văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
b) Rà soát, tham gia ý kiến vào sửa đổi,
bổ sung các văn bản về xác định xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự phù
hợp với tình hình thực tế của địa phương.
2. Đổi mới nội
dung, hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương
a) Tập trung tuyên truyền đày đủ, kịp
thời, chính xác chủ trương, chính sách, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và
Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới đến các cấp chính quyền cơ sở và mọi tầng
lớp Nhân dân. Đổi mới hình thức qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet
và các nền tảng mạng xã hội, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
ngắn gọn; nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ vận dụng, hướng tới những nội dung sinh động,
hấp dẫn, cập nhật kịp thời những thông tin mới.
b) Lực lượng Công an phát huy vai trò
nòng cốt, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức,
đoàn thể xã hội trong công tác tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận
động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự gắn với thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ chính trị của địa phương.
3. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị ở địa bàn nông thôn
a) Nâng cao hiệu quả thực hiện tiêu
chí xã không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật, tập trung làm tốt
công tác dự báo, nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những âm
mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo,
dân chủ, nhân quyền, những vấn đề xã hội đang quan tâm để xuyên tạc, kích động
biểu tình, gây rối, chống phá cách mạng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác bảo đảm an ninh kinh tế ở địa bàn nông thôn, rà soát những bất cập trong việc
thực hiện cơ chế, chính sách liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nâng
cao chất lượng công tác nắm tình hình, từ đó tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các địa phương giải quyết có hiệu
quả những vấn đề phức tạp, không để hình thành "điểm nóng", phức tạp
về an ninh, trật tự.
4. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn
a) Chủ động nắm chắc tình hình, diễn
biến hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn nông thôn. Kịp thời phát
hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, những sơ hở thiếu
sót trong công tác quản lý điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế,
chính sách để chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền có biện pháp kịp thời
chấn chỉnh, khắc phục.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đăng ký, quản lý cư trú; quản lý
ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; vũ khí, vật liệu nổ,
công cụ hỗ trợ và pháo; quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện
những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội. Vận động Nhân dân chấp
hành pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục
người lầm lỗi tại địa bàn dân cư nông thôn.
c) Tập trung mở các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường ở địa bàn nông thôn. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, điều
tra, xử lý tội phạm, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.
5. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
a) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là Kế hoạch số 141-KH/TU, ngày 23/6/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc tiếp tục thực hiện Kết luận
số 44-KL/TW, ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong
tình hình mới". Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn trong tình hình mới và phù
hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn, từng lĩnh vực cụ thể.
b) Quan tâm xây dựng lực lượng chuyên
trách và lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
vững mạnh, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng tôn giáo.
Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ về pháp luật,
nghiệp vụ cho lực lượng này, nhất là số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham mưu,
triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo đảm an ninh, trật
tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng "tự
phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải". Tham gia ý kiến, bổ sung, hoàn
thiện cơ sở pháp lý của công tác xây dựng mô hình, bổ sung nhiệm vụ, nội dung
hoạt động, kinh phí hỗ trợ hoạt động.
d) Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết
đánh giá kết quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có
thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng
nông thôn mới.
6. Tiếp tục đẩy mạnh
xây dựng lực lượng Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới
a) Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Nghị định số 42/2021/NĐ-CP, ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định về
việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy. Làm tốt công tác giáo dục chính
trị tư tưởng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Công an xã chính quy, kịp thời chấn chỉnh, xử
lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm.
b) Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực, trình độ pháp luật, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn, khả
năng vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho
lực lượng Công an xã chính quy.
7. Tăng cường củng
cố mối quan hệ phối hợp trong bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn
a) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
Công an xã với Dân quân tự vệ, Kiểm lâm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ
và phòng, chống cháy rừng.
b) Phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển
khai thực hiện Chương trình; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ
chức xã hội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với thực hiện
các phong trào thi đua.
c) Rà soát, đánh giá kết quả phối hợp
trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn giữa các lực lượng
có liên quan; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các chương trình, quy chế
phối hợp phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý để công tác phối hợp đạt hiệu
quả.
V. NGUỒN KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Chương
trình: Kinh phí sự nghiệp ngân sách trung ương bố trí
cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Cơ chế tài chính thực hiện
Chương trình: Thực hiện theo cơ chế tài chính của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và
các quy định hiện hành.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ của Chương trình.
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng
nông thôn mới; xây dựng, nhân rộng điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công
tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong xây dựng nông thôn mới.
d) Dự toán, đề xuất kinh phí để triển
khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
đ) Hướng dẫn, theo dõi, giám sát, tổng
hợp và định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện; đề xuất
điều chỉnh, chỉnh sửa, bổ sung nội dung Chương trình nếu cần thiết; tổ chức tổng
kết thực hiện Chương trình.
2. Sở Tài
chính: Hằng năm, căn cứ vào kinh phí sự nghiệp
Ngân sách Trung ương bố trí cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2021-2025 và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tổng
hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp thực hiện
Chương trình theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
a) Phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các nội
dung của Chương trình.
b) Tổng hợp dự toán kinh phí triển
khai thực hiện Chương trình, gửi Sở Tài chính tỉnh thẩm định, trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
c) Hằng năm, phối hợp Công an tỉnh và
các sở, ngành phục vụ công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện
Chương trình.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Trên cơ sở đề nghị của Công an tỉnh, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, phối hợp Sở Tài chính tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh cân đối, phân bổ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình.
5. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ huy Quân
sự địa phương phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp thực hiện các nội dung, nhiệm
vụ của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
6. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội:
- Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Sở
tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy; chỉ đạo Cơ sở
Cai nghiện ma túy tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy,
tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tại Cơ sở.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác quản lý
sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng theo quy định.
7. Các sở, ban,
ngành khác: Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình.
8. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Triển khai thực hiện các nội dung,
nhiệm vụ của Chương trình sau khi đã được phê duyệt.
b) Tổ chức tuyên truyền về công tác bảo
đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng
điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
c) Kiểm tra, đôn đốc công tác triển
khai thực hiện Chương trình của địa phương; định kỳ hằng năm (trước ngày 15/11)
báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình về
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo theo quy định.
9. Đề nghị Ủy ban
MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Chỉ đạo các tổ chức trực thuộc chủ động,
tích cực phối hợp tham gia thực hiện Chương trình, đồng thời tổ chức giám sát,
phản biện xã hội trong quá trình thực hiện Chương trình ở địa phương.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa
phương căn cứ, triển khai tổ chức thực hiện, trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để được xem xét, hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Văn phòng Điều phối NTM Trung ương;
- Cục XDPT - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- Bộ CHQS tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Trung tâm điều hành thông minh;
- Lưu VT, NLN, TC, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hạnh Phúc
|