ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 26/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 19
tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO THI ĐUA “TOÀN DÂN THAM GIA BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG VÀ GIẢM THIỂU RÁC THẢI NHỰA” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2024 -
2025
Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg
ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái
chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa; Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày
04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia
về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày
07/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với một số
lĩnh vực về bảo vệ môi trường đến năm 2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số
04-NQ/TU ngày 21/7/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn
2021-2025” trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn
bản số 5550/STNMT-MT ngày 28/12/2023 sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành,
địa phương; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua
“Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa” trên địa
bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 -2025” (sau đây gọi tắt là Phong trào thi đua)
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tạo khí thế thi đua sôi nổi,
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong chủ
động phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa gắn với
việc thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông
thôn mới vào năm 2025;
- Tuyên truyền, giáo dục cho
các cấp các ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh về tác hại, nguy cơ ô
nhiễm của chất thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người, nhằm nâng
cao nhận thức, chuyển ý thức thành hành động cụ thể, thay đổi hành vi, thói
quen sinh hoạt tiêu dùng, từng bước hạn chế, tiến tới chấm dứt sử dụng các sản
phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân
thiện với môi trường. Thông qua phong trào thi đua huy động cộng đồng cùng hành
động tích cực để giảm gánh nặng từ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do chất thải nhựa
và túi nilon khó phân huỷ tới môi trường tự nhiên và sức khỏe con người. Đồng
thời kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, hộ tiểu
thương sử dụng các bao bì, túi ni lông dễ phân huỷ, vật dụng thân thiện với môi
trường thay thế cho các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy;
các hộ gia đình thực hiện phân loại rác thác sinh hoạt tại nguồn; các tổ chức,
cá nhân thực hiện dịch vụ thu gom, phân loại, xử lý rác thải đúng quy trình và
quy định của pháp luật.
- Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng,
tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến; biểu dương, khen thưởng các tập
thể, cá nhân và hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào
thi đua.
2. Yêu cầu:
- Phong trào thi đua phải được
phát động thường xuyên, liên tục và phải được sự hưởng ứng tích cực, đồng bộ của
các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân;
phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị;
hằng năm lấy kết quả thực hiện phong trào thi đua để đánh giá, xếp loại và khen
thưởng cho các cơ quan, đơn vị, tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Nội dung, hình thức, biện pháp
tổ chức thực hiện phong trào phải thực chất, hiệu quả, khả thi, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; kết hợp
chặt chẽ giữa thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường
và giảm thiểu rác thải nhựa” với các phong trào khác có liên quan, gắn công tác
bảo vệ môi trường với sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và nhiệm vụ
chính trị của từng địa phương, đơn vị.
II. NỘI DUNG
THI ĐUA
1. Thi đua thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu rác thải nhựa; Quyết định số
1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Chỉ thị số
41/CT-TTg ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách
tăng cường quản lý chất thải rắn; Nghị quyết 97/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của
Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường
giai đoạn 2023-2025; Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 06/5/2021 của UBND tỉnh về
triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh; Quyết
định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định
quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3004/QĐ-UBND
ngày 25/8/2021 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định
số 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số
04-NQ/TU ngày 15/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025”
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của rác thải nhựa, túi nilon
khó phân hủy đối với môi trường, đối với biển và đại dương, các hệ sinh thái biển
và đối với sức khỏe con người; về trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức, cộng
đồng và người dân trong ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu phát
sinh rác thải nhựa.
3. Huy động sự tham gia của
toàn dân vào công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn, tái chế, tái
sử dụng chất thải, hạn chế, tiết giảm tiêu dùng sản phẩm nhựa dùng một lần và
túi ni lông khó phân huỷ nhằm giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa. Tạo điều kiện
khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện các hoạt động
thu gom, phân loại, lưu trữ, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng chất thải đặc biệt
là rác thải nhựa.
4. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực
quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý chất thải rắn nói
chung và chất thải nhựa nói riêng. Tranh thủ huy động các nguồn lực để triển
khai các hoạt động bảo vệ môi trường; đề xuất các ý tưởng, sáng kiến về bảo vệ
môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa. Tiếp nhận các mô hình quản lý, ứng dụng
tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa sử
dụng một lần và túi ni lông khó phân huỷ; công nghệ tái chế chất thải nhựa.
Nghiên cứu chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh.
5. Tăng cường kiểm soát, quản
lý việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn nói chung và rác thải
nhựa nói riêng; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, vi phạm về quản lý chất thải
trong đó có chất thải nhựa, tập trung vào các vùng cửa sông, ven biển.
III. MỤC
TIÊU THI ĐUA
- 100% người dân Hà Tĩnh được
cung cấp đầy đủ thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa thông qua
hệ thống thông tin cơ sở và các phương tiện truyền thông của địa phương; 100%
người dân các huyện, thị xã ven biển, khu vực đô thị được tuyên truyền về nguy
cơ ô nhiễm rác thải nhựa, tác hại của rác thải nhựa và túi nilon khó phân huỷ đối
với môi trường, trong đó 60% người dân thay đổi thói quen sử dụng, thải bỏ các
sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân huỷ, có ý thức giữ gìn tài
nguyên và bảo vệ môi trường.
- Hình thành mạng lưới truyền
thông cấp cơ sở và nhân rộng khắp trên toàn tỉnh theo cách tiếp cận tổng hợp, dựa
trên cơ sở phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức nghề nghiệp
như: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hiệp hội Du lịch...
- 95% rác thải sinh hoạt được
phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý đúng quy định, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ
môi trường trên cơ sở tối đa hóa khả năng tái chế, tái sử dụng, xử lý kết hợp
thu hồi năng lượng;
- 95% hộ gia đình cam kết tham
gia bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa.
- 80% các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn tỉnh cam kết và thực hiện cam kết hạn chế, tiến tới không sử dụng các sản
phẩm nhựa dùng một lần (như chai nước, ống hút nhựa, ly, cốc, hộp, đĩa nhựa,
túi ni-lông,…) và hạn chế sử dụng băng-rôn, backdrop in bằng chất liệu vải/bạt
nhựa trong các cuộc họp, hội nghị, sự kiện, hội thảo.
- 85% các siêu thị, trung tâm
thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế dần
cho sản phẩm nhựa dùng một lần và bao bì, túi ni lông khó phân hủy.
- 90% các trường học ở tất cả
các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông và các trường nghề ký cam kết
xây dựng nội quy quản lý chất thải rắn sinh hoạt trong trường học, lồng ghép
vào kế hoạch xây dựng Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.
IV. TIÊU CHÍ
THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu chí
thi đua:
a) Đối với các sở, ban,
ngành cấp tỉnh:
- Tổ chức tuyên truyền các văn
bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về quản lý chất thải rắn, bảo vệ môi trường
và giảm thiểu rác thải nhựa đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện phong trào thi đua; ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản
chỉ đạo về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn, phạm vi quản
lý.
- Tích cực tổ chức và tham gia
các hoạt động bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa; có nhiều sáng kiến
thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.
- Không sử dụng nước uống đóng
chai dùng một lần tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, lễ hội; hạn chế sử dụng
băng rôn, khẩu hiệu, áp phích làm từ chất liệu nhựa.
b) Đối với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội:
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, Nhân dân hiến kế,
hiến công, đóng góp về vật chất tham gia bảo vệ môi trường.
- Tổ chức được các hoạt động
giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách về bảo vệ
môi trường; việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường; giám sát việc xử lý
hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng, phát triển các mô
hình thực hiện phân loại, xử lý rác thải của đoàn viên, hội viên và Nhân dân tại
cơ sở, các mô hình bảo vệ môi trường, mô hình tái chế tái sử dụng chất thải, giảm
thiểu rác thải nhựa, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh.
- Tổ chức cho cán bộ, hội viên,
đoàn viên, ký cam kết hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni
lông khó phân hủy.
c) Đối với các địa
phương:
- Tổ chức tuyên truyền các văn
bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về quản lý chất thải rắn, bảo vệ môi trường
và giảm thiểu rác thải nhựa đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và Nhân dân.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện phong trào thi đua; Lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Đối với các huyện, thị xã ven
biển: 80% các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch ven biển cam kết giảm
thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; tổ chức chiến
dịch thu gom, làm sạch bờ biển tối thiểu 2 lần/năm; 80% các hộ ngư dân trên địa
bàn cam kết không thải bỏ bừa bãi ngư cụ khai thác thủy sản.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt
được phân loại và xử lý tại nguồn đến năm 2025 đạt 30% và tăng dần tỷ lệ phân
loại, tự xử lý tại nguồn trong những năm tiếp theo. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt
được thu gom xử lý đúng quy định đến năm 2025 đạt tỷ lệ tối thiểu 95%.
- Mỗi địa phương cấp huyện có một
đơn vị đầu mối thực hiện thu gom, vận chuyển và quản lý toàn bộ các đơn vị, hợp
tác xã, tổ đội vệ sinh môi trường ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn cấp
huyện. Không có tình trạng đốt, chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tại các điểm
trung chuyển/điểm tập kết trên địa bàn.
- Xây dựng và nhân rộng các mô
hình tổ liên gia, tổ tự quản về bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại chất thải,
giảm phát sinh rác thải nhựa và chất thải rắn; phấn đấu đạt và duy trì tiêu chí
về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Đảm bảo các trường học trên địa
bàn thực hiện cam kết xây dựng nội quy quản lý chất thải rắn sinh hoạt trong
trường học, lồng ghép vào kế hoạch xây dựng Trường học xanh - sạch - đẹp - an
toàn.
d) Đối với doanh nghiệp,
các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình:
- Đối với doanh nghiệp phát
sinh chất thải
+ 25% trở lên các đơn vị kinh
doanh ăn uống trên địa bàn cam kết hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần
và túi ni lông khó phân hủy
+ Khuyến khích các doanh nghiệp
kinh doanh thương mại kinh doanh các mặt hàng đã được dán nhãn sinh thái.
+ Thực hiện phân loại tại nguồn,
thu gom, lưu giữ an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường đối với các loại chất thải
rắn phát sinh trong khu vực sản xuất, kinh doanh của mình và ký hợp đồng với
đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển về nơi xử lý theo quy định của pháp
luật.
- Đối với doanh nghiệp dịch
vụ trong lĩnh vực quản lý chất thải
+ Đảm bảo trên các tuyến đường
phố, quảng trường, nơi công cộng tập trung đông người phải có các thùng rác
công cộng tại các địa điểm thuận tiện để phục vụ việc thu gom, lưu giữ chất thải
rắn sinh hoạt.
+ Có đủ phương tiện, thiết bị để
thu gom, phân loại rác thải; không tập kết xe gom, xe vận chuyển ở các địa điểm
ảnh hưởng đến mỹ quan đường phố và gây ùn tắc giao thông.
+ Theo dõi, kiểm tra việc thu
gom, vận chuyển đảm bảo vệ sinh môi trường; tổ chức thu gom rác theo đúng tần
suất quy định của địa phương.
- Đối với hộ gia đình
+ Thực hiện nghiêm túc trách
nhiệm của hộ gia đình trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải nhựa
quy định tại Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh về quản
lý chất thải rắn sinh hoạt.
+ Tham gia hoạt động quét dọn vệ
sinh môi trường khu phố, đường làng ngõ xóm, nơi công cộng và hoạt động tự quản
giữ vệ sinh chung của cộng đồng dân cư.
+ Thực hiện nghiêm túc quy định
thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý rác thải, đổ rác đúng thời gian, địa điểm
quy định của đơn vị thu gom rác, không để dụng cụ đựng rác thải sinh hoạt của hộ
gia đình ra lòng đường, vỉa hè.
đ) Đối với cá nhân:
- Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động gương mẫu thực hiện việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một
lần và túi ni lông khó phân hủy; có sáng kiến, giải pháp hữu ích được cấp có thẩm
quyền công nhận trong công tác bảo vệ môi trường hoặc giải pháp giảm thiểu rác
thải nhựa.
- Sử dụng tài nguyên thiên
nhiên đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển
bền vững.
- Trực tiếp tham gia đóng góp,
phối hợp, giúp đỡ, tuyên truyền vận động thực hiện các chương trình, dự án của
tỉnh, huyện, xã về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.
- Tích cực hưởng ứng, tham gia
phong trào và có những đóng góp thiết thực hoặc có mô hình hay, cách làm mới,
sáng tạo, hiệu quả, có phát minh, sáng chế trong lao động, sản xuất, có sáng kiến,
giải pháp hữu ích trong công tác bảo vệ môi trường và sản xuất các sản phẩm
thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần.
2. Hình thức
khen thưởng
Hàng năm các sở, ban, ngành cấp
tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các
huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị thuộc các Cụm, Khối thi đua căn cứ kết
quả thực hiện Phong trào thi đua của các tập thể, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá
nhân để xem xét khen thưởng theo thẩm quyền; trường hợp các tập thể, hộ gia
đình, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường
xét trình UBND tỉnh khen thưởng theo quy định.
V. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
- Triển khai tuyên truyền Kế hoạch
này đến tận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên
và toàn thể Nhân dân, tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội; huy động sự tham
gia của cả hệ thống chính trị, toàn dân phấn đấu thực hiện các mục tiêu của
Phong trào thi đua.
- Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận
thức của các tầng lớp Nhân dân về bảo vệ môi trường, về tác hại của rác thải nhựa;
vận động nhân dân thực hiện phong trào phân loại rác và xử lý rác thải hữu cơ tại
nguồn.
- Khuyến khích chủ động, sáng tạo,
biến nhận thức thành hành động cụ thể trong bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác
thải nhựa. Phát hiện và nhân rộng các mô hình có hiệu quả về bảo vệ môi trường
và giảm thiểu rác thải nhựa.
- Đầu tư kinh phí cho việc triển
khai Kế hoạch này; ưu tiên kinh phí nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong
phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa, sản xuất các sản phẩm thay
thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, đấu tranh phát hiện và ngăn ngừa các hoạt động gây ô nhiễm môi trường;
các hành vi vi phạm quy định về quản lý chất thải rắn nói chung và quản lý rác
thải nhựa nói riêng.
- Phát hiện, động viên, biểu
dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong
trào thi đua; Tập trung khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, kỹ
sư, công nhân, người dân có những đề xuất, sáng kiến trong nghiên cứu, xây dựng
các cơ chế, chính sách trong công tác bảo vệ môi trường như: sử dụng các chất
liệu từ thiên nhiên, tiết kiệm điện, sử dụng sản phẩm tái chế, giảm thiểu rác
thải nhựa….
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
a) Là cơ quan thường trực triển
khai thực hiện phong trào thi đua. Chủ trì phối hợp với Ban thi đua Khen thưởng
tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Xây dựng các tài liệu tuyên
truyền về giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; tổ chức triển khai các
hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về giảm thiểu,
tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải nhựa.
c) Thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc chấp hành pháp luật về quản lý chất thải rắn nói chung và rác thải nhựa
nói riêng.
d) Chủ trì, theo dõi, đôn đốc,
tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm việc thực hiện phong trào thi đua.
2. Sở Tài
chính:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp
với điều kiện thực tiễn và khả năng cân đối ngân sách.
3. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
a) Chỉ đạo các trường học xây dựng
nội dung giáo dục về quản lý chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm
nhựa dùng một lần để lồng ghép vào chương trình các cấp học theo các hình thức,
nội dung phù hợp.
b) Phát động phong trào "Học
sinh, sinh viên nói "KHÔNG" với sản phẩm nhựa sử dụng một lần; tổ chức
các hoạt động ngoại khóa; các cuộc thi vẽ tranh, thi tìm hiểu trong học sinh,
sinh viên về tác hại của việc sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử
dụng một lần, các giải pháp về giảm thiểu chất thải nhựa. Thông qua học sinh,
sinh viên để tuyên truyền đến phụ huynh cùng thực hiện phong trào.
4. Sở Công
Thương:
a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan thực hiện việc khảo sát, thống kê khối lượng bao bì nhựa, túi ni lông
khó phân hủy sử dụng hàng năm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên
địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quản lý để đề xuất giải pháp lộ trình hạn chế sử dụng
bao bì nhựa, túi ni lông khó phân hủy gây phát sinh rác thải nhựa, thúc đẩy sử
dụng vỏ hộp, bao bì bằng chất liệu tái sử dụng, thân thiện với môi trường.
b) Tổ chức tuyên truyền, vận động
các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ thương mại ký cam kết giảm
thiểu chất thải nhựa; chỉ đạo triển khai mô hình trung tâm thương mại, chợ,
siêu thị không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy.
5. Sở Y tế:
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành Y tế xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào; ký cam kết và
thực hiện cam kết giảm thiểu chất thải nhựa (hạn chế sử dụng vật dụng nhựa dùng
một lần và ni lông khó phân hủy để đựng thức ăn, uống của nhân viên y tế, người
bệnh, người nhà người bệnh); vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
dịch vụ ăn uống trong và xung quanh khuôn viên cơ sở y tế ký cam kết giảm thiểu
chất thải nhựa.
- Tăng cường tập huấn tuyên
truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường;
kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý chất thải y tế gắn với giảm thiểu chất
thải nhựa, an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch – đẹp- an
toàn.
6. Sở Văn
hóa - Thể thao và Du lịch:
a) Chủ động xây dựng kế hoạch
và tổ chức triển khai hoạt động, phong trào tuyên truyền giảm thiểu chất thải
nhựa; hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần tại
các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo ban quản lý các khu
du dịch, khu di tích, các đền, chùa, miếu mạo; các khách sạn, cơ sở lưu trú du
lịch tổ chức các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên
truyền các tổ chức, cá nhân về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nhựa
từ bao gói thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y sau
sử dụng theo Kế hoạch số 252/KH-UBND ngày 11/8/2016 của UBND tỉnh về việc triển
khai thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT.
b) Tiếp tục hướng dẫn các địa
phương nghiêm túc thực hiện tiêu chí liên quan của ngành trong Bộ tiêu chí về
xây dựng nông thôn mới và việc thu gom, xử lý các bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo
vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón sau khi sử dụng trong nông nghiệp bảo đảm
theo quy định.
c) Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát,
hướng dẫn các cơ sở nuôi trồng, khai thác thủy hải sản thực hiện nghiêm túc quy
định về quản lý chất thải nhựa; quản lý ngư cụ thải bỏ trong hoạt động nuôi trồng
và khai thác thủy sản.
8. Sở Khoa
học và Công nghệ:
a) Khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ
các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất
các sản phẩm thay thế túi ni lông, bao bì khó phân hủy, công nghệ tái chế chất
thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với
môi trường.
b) Khuyến khích các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân sử dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất và
tái chế các sản phẩm thân thiện với môi trường.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông:
a) Chỉ đạo cơ quan thông tin,
báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, truyền thông nâng cao
nhận thức cộng đồng về tác hại của túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng
một lần đối với môi trường và trách nhiệm trong giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến
khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
b) Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tác hại của chất
thải nhựa và các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa trên các nền tảng truyền
thông của Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh.
10. Báo Hà
Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:
Tăng cường tin bài, thời lượng
tuyên truyền, phản ánh tình hình, kết quả triển khai thực hiện quy định quản lý
chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; phát hiện các tổ chức, cá nhân, mô hình hay,
điển hình và thiết thực để phổ biến, tuyên truyền, nhân rộng.
11. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh:
a) Theo chức năng, nhiệm vụ của
mình, phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và
nhân dân tham gia các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa, thu gom, phân loại,
tái sử dụng chất thải nhựa.
b) Giám sát việc triển khai thực
hiện quy định quản lý chất thải nhựa thực hiện các cơ chế, chính sách hạn chế sử
dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần của cộng đồng dân
cư.
c) Chỉ đạo các đoàn thể cấp huyện
tổ chức tuyên truyền đến cấp xã và các Chi hội, Chi đoàn, hội viên, đoàn viên về
tác hại của chất thải nhựa và hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, đặc
biệt là túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt hằng ngày; nghiên cứu lồng
ghép các nội dung thực hiện phong trào giảm thiểu chất thải nhựa vào các hoạt động
của các chi đoàn, chi hội.
12. UBND
các huyện, thành phố, thị xã:
a) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các
thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn thực hiện các quy định về quản lý chất thải
nhựa, giảm thiểu chất thải nhựa, thu gom, phân loại chất thải nhựa theo quy định
này; tổ chức ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng bao bì nhựa
khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý định kǶ 01 tháng một lần tổ chức thu
gom chất thải nhựa trôi nổi trong môi trường (tại các dòng sông, suối, kênh,
mương, bãi tắm, bãi biển, chân cầu, phà, dọc đường giao thông, khu vực công cộng
khác) gắn với phong trào vệ sinh môi trường của địa phương.
c) Phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về
phân loại chất thải nhựa, hạn chế dần và tiến tới không sử dụng bao bì ni lông
khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.
d) Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện quy định về quản lý chất thải nhựa của các cơ quan, đơn vị, cơ sở
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
e) Chủ động bố trí kinh phí
theo phân cấp quản lý phù hợp với khả năng cân đối ngân sách để thực hiện Kế hoạch
13. Sở Nội
vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh):
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi
trường theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện Phong
trào thi đua. Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng
các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Phong
trào thi đua.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
tổ chức bình xét và đề nghị khen thưởng.
14. Các
thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh:
Có trách nhiệm theo dõi, giám
sát việc triển khai thực hiện phong trào thi đua ở các sở, ban, ngành, lĩnh vực,
địa phương thuộc các khối thi đua, địa phương được phân công. Hàng năm, Hội đồng
Thi đua - Khen thưởng tỉnh sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình triển khai thực
hiện Phong trào thi đua ở một số địa phương, đơn vị.
15. Chế độ
thông tin, báo cáo:
Các Sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị trên địa bàn tỉnh thống kê tình hình phát sinh, thu gom, xử lý chất thải
nhựa phát sinh; việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và giảm thiểu
rác thải nhựa trên lĩnh vực, địa bàn mình quản lý; định kǶ báo cáo kết quả thực
hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 11 hằng năm để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Yêu cầu Giám đốc (Thủ trưởng)
các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố, thị xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc các Khối thi đua của tỉnh và
đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức hội cấp tỉnh triển khai
hiệu quả Kế hoạch này. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, phát sinh nội
dung mới, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường
hoặc Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để được hướng dẫn; trường hợp
vượt thẩm quyền các đơn vị tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết
định./.
Nơi nhận:
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TW;
- Ban Thi đua - Khen thưởng TW;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học;
- Lưu: VT, NL3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Lĩnh
|