Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 26/KH-UBND thực hiện giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định năm 2019 do tỉnh Thái Bình ban hành

Số hiệu 26/KH-UBND
Ngày ban hành 04/03/2019
Ngày có hiệu lực 04/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Phạm Văn Xuyên
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/KH-UBND

Thái Bình, ngày 04 tháng 03 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỐNG KHAI THÁC BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG KHAI BÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH NĂM 2019.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài và Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); Quyết định số 4840/QD-BNN-TCTS ngày 23/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác IUU; Công văn số 9268/BNN-TCTS ngày 30/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc báo cáo kết quả năm 2018, lập kế hoạch năm 2019 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện một số giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định thực hiện trong năm 2019 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của tổ chức, cá nhân liên quan có tàu khai thác, dịch vụ thủy sản, nhằm phát triển nghề cá có trách nhiệm và khai thác một cách có hiệu quả, bền vững nguồn lợi thủy sản, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, khu vực và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, góp phần khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

b) Giảm thiểu tình trạng tàu cá của tỉnh hoạt động khai thác hải sản sai quy định, không báo cáo, không ghi nhật ký khai thác.

c) Các tàu cá xa bờ của tỉnh được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình.

b) Phấn đấu sản lượng khai thác của các tàu cá xa bờ được kiểm soát, xác nhận nguồn gốc tại cảng cá, bến cá.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân về các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

2. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 và Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

3. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; lập và định kỳ công bố danh sách tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp.

4. Thực hiện phát, thu sổ nhật ký khai thác; báo cáo khai thác thủy sản và xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác theo quy định tại các bến cá, cảng cá.

5. Tiếp tục tổ chức thực hiện các quy định về hạn chế, cấm phát triển, đóng mới tàu cá khai thác ven bờ; cấm đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo. Chuyển đổi, cải hoán tàu cá làm nghề lưới kéo sang nghề khai thác khác thân thiện với môi trường.

6. Tổ chức thực hiện việc chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác theo quy định.

III. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

(chi tiết Phụ lục kèm theo)

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Từ nguồn kinh phí cấp cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2019.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; lập danh sách và định kỳ công bố tàu cá của tỉnh vi phạm khai thác bất hợp pháp; tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân liên quan về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định và Luật Thủy sản.

b) Tham mưu thực hiện các quy định về hạn chế, cấm phát triển, đóng mới tàu cá ven bờ, tàu cá làm nghề lưới kéo. Chuyển đổi tàu cá làm nghề lưới kéo sang nghề khai thác khác thân thiện với môi trường, quy định quản lý các hoạt động thủy sản.

c) Chỉ đạo Văn phòng đại diện Thanh tra, kiểm soát nghề cá tỉnh thực hiện phát, thu sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác thủy sản; xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác theo quy định tại cảng cá, bến cá.

[...]