Kế hoạch 252/KH-UBND năm 2021 về triển khai chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 252/KH-UBND
Ngày ban hành 20/12/2021
Ngày có hiệu lực 20/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Nguyễn Trần Bình
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 252/KH-UBND

Quận 11, ngày 20 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHI TRẢ CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP XÃ HỘI KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11

Thực hiện Kế hoạch số 2487/KH-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Công văn số 32353/SLĐTBXH-XH ngày 08 tháng 10 năm 2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân quận 11 xây dựng kế hoạch triển khai chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn quận qua hệ thống Bưu điện và đẩy mạnh giải pháp không dùng tiền mặt, với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện chi trả các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn quận theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế.

b) Góp phần triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực trợ giúp xã hội.

c) Từng bước cải cách thủ tục hành chính hỗ trợ trong chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với người dân, đảm bảo chi trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.

d) Nâng cao năng lực cho cán bộ, hiểu biết của người dân về Chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết các chính sách và chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt.

2. Yêu cầu

a) Đảm bảo đối tượng chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đúng, đủ, kịp thời, quy trình chi trả đơn giản, phù hợp với từng đối tượng.

b) Đảm bảo đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong chi trả chính sách trợ giúp xã hội .

c) Đối lượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội có quyền lựa chọn hình thức chi trả phù hợp, khuyến khích đối tượng nhận qua tài khoản ngân hàng để đảm bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng thụ hưởng.

II. ĐỐI TƯỢNG, HÌNH THỨC, PHẠM VI, MỨC CHI

1. Đối tượng:

- Trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho đối tượng bảo trợ xã hội: (1) trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; (2) người từ 16-22 tuổi đang đi học không có nguồn nuôi dưỡng; (3) Trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo; (4) người đơn thân nghèo đang nuôi con; (5) Người cao tuổi theo quy định; (6) Người khuyết tật theo quy định; (7) Người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo.

- Hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng: (1) người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi; (2) Hộ gia đình đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng;

- Hỗ trợ kinh phí nhận chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng: (1) nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em dưới 04 tuổi; (2) nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em từ đủ 04 tuổi đến dưới 16 tuổi; (3) nhận chăm sóc nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng.

- Hỗ trợ chi phí mai táng.

2. Hình thức:

- Chi trả thông qua tài khoản ngân hàng (ATM);

- Chi trả thông qua thẻ chi trả của Bưu điện

* Một số trường hợp đặc biệt đối tượng không có khả năng nhận trợ cấp thông qua hai hình thức trên thì được xem xét chi trả tại nơi cư trú.

3. Phạm vi: Thực hiện chi trả trợ cấp xã hội trên địa bàn quận.

4. Mức chi phí dịch vụ: là 6.600 đồng/người chi trả thành công/tháng (đã bao gồm phí chuyển khoản ngân hàng đối với các trường hợp thanh toán qua tài khoản ngân hàng và tài khoản ngân hàng số). Bưu điện phải sử dụng nguồn lực có sẵn tại địa phương (cán bộ phường) để thực hiện một số nội dung công việc và hỗ trợ 2.000 đồng/đối tượng/tháng trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, yêu cầu và hiệu quả hoạt động.

III. THỜI GIAN VÀ QUY TRÌNH THỰC HIỆN CHI TRẢ

[...]