Kế hoạch 25/KH-UBND năm 2025 truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu | 25/KH-UBND |
Ngày ban hành | 22/01/2025 |
Ngày có hiệu lực | 22/01/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Tráng Thị Xuân |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 25/KH-UBND |
Sơn La, ngày 22 tháng 01 năm 2025 |
TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ngày 14/6/2019; Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Thực hiện Quyết định số 1169/QĐ-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030; Tờ trình số 13/TTr-SYT ngày 13/01/2025 của Sở Y tế. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030 như sau:
Mục tiêu 1: 95% người dân trưởng thành có hiểu biết đúng về tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Mục tiêu 2: 100% người điều khiển phương tiện giao thông được truyền thông, phổ biến quy định của pháp luật về việc không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông.
Mục tiêu 3: 100% cơ sở giáo dục thực hiện truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên.
Mục tiêu 4: 95% cơ sở kinh doanh rượu, bia; 90% hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công được truyền thông, hướng dẫn các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật khác liên quan.
Mục tiêu 5: 90% báo in, báo điện tử của tỉnh; Đài Phát thanh - Truyền hình của tỉnh, 90% Đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện và hệ thống đài truyền thanh cấp xã đăng tải, phát thanh tin bài về phòng, chống tác hại của rượu, bia hằng tháng; 90% phóng viên, người tham gia hoạt động thông tin cơ sở được tập huấn, cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG
1. Đối tượng truyền thông: Người dân; các cơ quan, tổ chức có liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Nội dung truyền thông: Chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị tăng cường quán triệt, tổ chức triển khai kịp thời nội dung Đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia đến năm 2030. Ban hành kế hoạch, đầu tư kinh phí, huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn được phân công quản lý.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn toàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi làm lan truyền các thông tin sai sự thật, không đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
2. Công tác phổ biến, tuyên truyền chống tác hại của rượu, bia
- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm và phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Phổ biến nội dung của Luật và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng đối tượng, địa phương.
- Xây dựng, phổ biến tài liệu truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp theo ngành, lĩnh vực và địa phương; cung cấp, phổ biến tài liệu truyền thông kịp thời, đa dạng về hình thức cho hệ thống truyền thông từ trung ương đến địa phương.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông cho người tham gia công tác truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia từ trung ương đến địa phương.
3. Triển khai các hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp
- Triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La, trên Cổng thông tin điện tử và các trang thông tin điện tử…Tăng cường thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên mạng xã hội, internet, điện thoại di động, tư vấn trực tuyến.
- Thường xuyên tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia thông qua hình thức truyền thông lưu động; tổ chức các cuộc thi; các hoạt động, sự kiện y tế, văn hóa, thể thao và du lịch; thảo luận nhóm, nói chuyện chuyên đề,…
- Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, thành viên tổ chức, cộng đồng tham gia tuyên truyền và thực thi quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Chú trọng triển khai truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia đến từng người dân; tại các địa điểm công cộng, khu du lịch, khu vui chơi giải trí; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho các cơ quan, tổ chức và người có liên quan; Lồng ghép nội dung truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia vào trong hương ước, quy ước, thiết chế văn hóa của địa phương, khu dân cư; tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ sở giáo dục phù hợp với lứa tuổi của học sinh, sinh viên; triển khai, nhân rộng các sáng kiến, mô hình truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: Nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, bảo đảm đúng quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan.