Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2410/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 2410/KH-UBND
Ngày ban hành 19/07/2019
Ngày có hiệu lực 19/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Lương Văn Cầu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2410/KH-UBND

Hải Dương, ngày 19 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”; Căn cứ hướng dẫn số 1676/BGDDT-GDTrH ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi tắt là Đề án), y ban nhân dân (UBND) tỉnh Hải Dương xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Hải Dương, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các quy định của Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025.

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ sở giáo dục đối với công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và phân luồng học sinh sau THCS, THPT ngày một phù hợp với yêu cầu của Đề án, với điều kiện thực tế của địa phương.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông nhằm góp phần định hướng, phân luồng học sinh vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp.

- Xác định rõ trách nhiệm, phân công phối hợp công việc của các sở, ban ngành và các địa phương có liên quan trong việc bảo đảm các điu kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu thực hiện

a) Mục tiêu đến năm 2020

- Có 100% các trường THCS, THPT phối hợp với Trung tâm GDNN- GDTX thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.

- Có 80% các Trung tâm GDNN-GDTX có giáo viên làm công tác tư vấn nghề và 55% trường THCS, 60% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học tại các Trung tâm GDNN-GDTX được học văn hóa kết hợp dạy sơ cấp nghề, liên kết đào tạo trình độ TCCN hoặc tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.

- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp, cao đng.

b) Mục tiêu đến năm 2025

- Có 100% các trường THCS, THPT tiếp tục duy trì phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, hoạt động trải nghiệm gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương với ngành nghề đa dạng, chất lượng sản phẩm và hiệu quả giáo dục cao hơn. Khai thác có hiệu quả những ngành, nghề truyền thống hiện ccủa địa phương, các chuyên gia, doanh nhân giỏi vào công tác hướng nghiệp.

- Có 100% các Trung tâm GDNN-GDTX có giáo viên làm công tác tư vấn nghề và 100% các trường THCS, THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các Trung tâm GDNN-GDTX vừa dạy văn hóa và đào tạo nghề sơ cấp (hoặc liên kết đào tạo nghề TCCN); hoặc học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.

- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng.

2. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

a) Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông

- Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông nhằm định hướng, phân luồng học sinh phổ thông.

- Đưa nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông vào chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để bố trí các nguồn lực hợp lý cho công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông phù hợp với điều kiện hiện có của địa phương.

- Xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề; mô tả ngành, nghề và thông tin tuyển dụng, sử dụng lao động của từng ngành, nghề; kết nối giữa các trường phổ thông với cơ quan dự báo nhu cầu nhân lực, hội nghề nghiệp, hội doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp.

- Tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh phổ thông, như ngày hội tư vấn hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.

[...]