Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 24/KH-BCTNCT thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi năm 2016 do Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 24/KH-BCTNCT
Ngày ban hành 31/03/2016
Ngày có hiệu lực 31/03/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
BAN CÔNG TÁC
NGƯỜI CAO TUỔI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 24/KH-BCTNCT

Thừa Thiên Huế, ngày 31 tháng 3 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016

Căn cứ Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ v tchức “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” vào Tháng 10 hàng năm; căn cứ Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Ban Công tác Người cao tui tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tui năm 2016, với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

a) Tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi.

b) Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi ngày càng tốt hơn về vật chất lẫn tinh thần.

c) Đẩy mạnh công tác chăm sóc y tế, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi; tạo môi trường thuận lợi cho người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục ththao nâng cao sức khỏe.

2. Chỉ tiêu:

- Đảm bảo 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, được chúc thọ, mừng thọ và cp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời theo quy định;

- Phấn đấu trên 90% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình và cộng đồng;

- Phấn đấu trên 95% người cao tuổi thuộc hộ nghèo không còn sống trong nhà dột nát.

- Phấn đấu trên 30% người cao tuổi còn sức lao động được vay vốn để phát trin sản xut.

- Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tui tchức vận động và sử dụng quỹ đúng mục đích.

- Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh phấn đu có chuyên mục về người cao tuổi phát ít nhất 01 chuyên đề/tháng;

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức các ngành, các cấp, cộng đồng và gia đình về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về Luật Người cao tuổi, Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2016-2020, Chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi đến các tầng lớp nhân dân.

- Thông qua Tháng hành động vì ngưi cao tuổi, đẩy mạnh tuyên truyền đến các chế độ chính sách mới của Nhà nước về người cao tuổi đến các cấp, các ngành, cộng đng và bản thân người cao tui.

2. Thực hiện tốt các chính sách cho người cao tuổi

- Kịp thi thực hiện các chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng, tiếp nhận người cao tuổi không có điều kiện sống tại cộng đồng vào nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội.

- Rà soát, tổ chức có hiệu quả các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng thiếp mừng thọ cho người cao tuổi vào các dịp: Ngày Người cao tuổi (6/6)”, ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10), ngày sinh nhật người cao tuổi đặc biệt là Tháng hành động vì người cao tuổi đảm bảo trang trọng, phù hợp với phong tục, tập quán địa phương.

- Thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé các phương tiện công cộng, giá vé tham quan các di tích lịch sử, các chương trình văn hóa, nghệ thuật cho người cao tuổi theo quy định. Các chính sách vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

3. Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở cộng đồng; chương trình phòng bệnh cho người cao tuổi; chương trình mt sáng cho người cao tui, thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi.

- Kịp thi cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi nghèo, người cao tuổi hưu trí, người có công với cách mạng đảm bảo cho việc khám chữa bệnh.

- Nâng cao các kiến thức, kỹ năng chăm sóc bệnh nhân cao tuổi cho đội ngũ y bác sĩ công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các chương trình khám, sàng lọc và chỉ định phẫu thuật cho người cao tuổi mắc các bệnh về mắt, thông qua chương trình mắt sáng cho người cao tuổi.

[...]