ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 237/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày
31 tháng 12 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG, GIẢM
ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2016
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW ngày
04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Văn bản số 148/TTg-KTN ngày 17/01/2014
củaThủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 14-CT/TƯ ngày 12/12/2012 của Thành ủy Hà Nội,
Nghị Quyết số 06/2015/NQ-HĐND ngày 01/12/2015 của Hội đồng nhân dân thành phố
Hà Nội, phát huy kết quả đạt được năm 2015, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông năm 2016 trên địa bàn Thành phố, Ủy ban
nhân dân thành phổ Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện với chủ đề “Xây dựng
văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người
thực thi công vụ” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, gồm
những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả
hệ thống chính trị, trong đó có gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở,
ngành có liên quan trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người
dân khi tham gia giao thông; từng bước xây dựng văn hóa giao thông; tạo được sự
đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành của người dân trong việc thực hiện pháp luật
về giao thông, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của chương trình nhằm giảm thiểu
ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phổ.
2. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế
ùn tắc giao thông phục vụ cho sinh hoạt, đi lại hàng ngày của nhân dân trên địa
bàn Thành phố, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện lớn diễn ra trên địa
bàn Thủ đô như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Quốc hội khóa
XIV diễn ra vào ngày 22/5/2016, các kỳ thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp của các
trường ...
3. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ
cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong hoạt động
vận tải, thực hiện quản lý chặt chẽ tải trọng phương tiện; quản lý các bến bãi
đỗ xe; Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua việc ứng dụng
khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, từng bước xây dựng hệ
thống giao thông thông minh (ITS) trên địa bàn Thành phố.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU:
- Kiềm chế, giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao
thông đường bộ, đường sắt (cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị
thương), không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng;.
- Giảm từ 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông (trong số
44 điểm ùn tắc giao thông năm 2015), giảm tối đa tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thủy nội địa, xe ô tô kinh doanh vận
tải; hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông
kéo dài trên 30 phút.
III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP:
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị:
- Thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông, xây dựng nếp sống “văn hóa giao thông” và “văn minh đô thị”; triển khai
rộng khắp công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông đến các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân;
tuyên truyền tại các phường, xã, tổ dân phố, các cơ quan, doanh nghiệp thông
qua cấp uỷ chi bộ cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể
chính trị, xã hội (Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh v.v.);
- Tuyên truyền, tổ chức phổ biến giáo dục pháp
luật về giao thông bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại
chúng thông qua các báo, đài trung ương, địa phương, qua hệ thống loa tại các
nút giao thông trọng điểm; lên án những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông
là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, phá hoại kết
cấu công trình giao thông;
- Đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông, xây dựng nếp sống “văn hóa giao thông” và “văn minh đô thị”
thành những nội dung giảng dạy theo quy định trong các trường học;
- Tổ chức các hội nghị tuyên truyền các quy định
của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nếp sống văn hóa giao thông cho đội
ngũ lái xe buýt, taxi, xe khách liên tỉnh, xe hợp đồng hoạt động trên địa bàn
Thành phố.
2. Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kết
cấu hạ tầng giao thông:
- Trên cơ sở Quy hoạch phát triển giao thông vận
tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, triển khai xây dựng Kế hoạch
đầu tư trung và dài hạn nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng
bộ, theo đúng tiến trình quy hoạch;
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để triển khai và tổ chức thực hiện;
- Tập trung lập và hoàn thiện đồ án quy hoạch bến
xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố; xây dựng đề án tổ chức sắp
xếp hệ thống giao thông tĩnh, trước mắt trong khu vực 04 quận trung tâm (Hoàn
Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa);
- Xây dựng kế hoạch đầu tư cải tạo một số tuyến
đường đồng bộ về hạ tầng, về tổ chức giao thông, mục tiêu đảm bảo an toàn giao
thông, trật tự văn minh đô thị và giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông;
- Triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường bảo đảm
trật tự an toàn giao thông nông thôn đến năm 2020”.
3. Công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao
thông:
3.1. Các công trình giao thông trọng điểm của
Bộ Giao thông vận tải:
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải hoàn
thành các dự án giao thông quan trọng do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư
trên địa bàn Thành phố, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, trục hướng tâm, các
tuyến đường vành đai; hoàn thành các tuyến đường chính kết nối trong nội đô[1].
3.2. Các công trình giao thông của thành phố:
- Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn
thành kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2016; ưu tiên đầu tư những dự án thuộc danh
mục cầu yếu;
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các
công trình giao thông trong danh mục các dự án trọng điểm của Thành phố giai đoạn
2011-2015;
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án giao thông tĩnh tại khu vực trung tâm Thành phố;
- Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng các bến xe
liên tỉnh theo quy hoạch để từng bước thực hiện lộ trình di chuyển các bến xe
ra ngoài trung tâm Thành phố, không để xe ô tô khách ngoại tỉnh đi vào nội đô
gây ùn tắc giao thông;
- Lắp đặt bổ sung, bảo đảm hoạt động hiệu quả của
hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao thông;
- Xây dựng, cải tạo một số tuyến trục chính qua các
trung tâm hành chính huyện, tuyến đường liên huyện, tuyến trục chính của huyện
kết nối với hệ thống đường tỉnh, quốc lộ và các đoạn tuyến kết nối khu đô thị mới
với mạng lưới đường hiện có.
(chi tiết có phụ lục số 1 kèm theo).
3.3. Chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao
thông:
Xây dựng kế hoạch và triển khai những dự án thuộc
chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa
bàn Thành phố giai đoạn 2016 - 2020 đã được Hội đồng nhân dân Thành phố thông
qua.
(chi tiết có phụ lục số 2 kèm theo).
4. Công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao
thông:
4.1. Công tác quản lý duy tu, duy trì, đảm bảo
an toàn giao thông:
- Sở Giao thông vận tải và các địa phương tăng
cường tổ chức kiểm tra, duy tu kịp thời hư hỏng, chống xuống cấp, đảm bảo cầu,
đường êm thuận, an toàn giao thông; nâng cao chất lượng công tác quản lý, duy
trì hệ thống cầu, đường bộ, hè phố nhằm nâng cao khả năng khai thác, đảm bảo
giao thông thông suốt, an toàn và phát huy được hiệu quả của các công trình
giao thông;
- Tổ chức rà soát điều chỉnh, bổ sung và hoàn
thiện hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến đường gồm: hệ thống đèn tín hiệu
giao thông, sơn kẻ đường, biển báo,... trong đó các địa phương cần tập trung thực
hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đối với hệ thống đường giao thông nông thôn;
nghiên cứu các hình thức cảnh báo, hạn chế tốc độ trên các tuyến đường nhánh của
các địa phương kết nối vào đường cao tốc, đường quốc lộ và đường do Thành phố
quản lý;
- Tổ chức quản lý tốt hành lang an toàn giao
thông đường bộ, ngăn chặn các hành vi lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an
toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
4.2. Công tác tổ chức giao thông:
- Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố tập
trung triển khai các giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông gồm:
+ Rà soát khắc phục các vị trí hè, đường xuống cấp
không thuận tiện để đảm bảo an toàn cho các phương tiện;
+ Kiểm tra tiến độ thực hiện rào chắn phục vụ
thi công các công trình trọng điểm của Thành phố để điều chỉnh hợp lý giảm thiểu
ùn tắc giao thông;
+ Rà soát, điều chỉnh các hệ thống đèn tín hiệu
giao thông (pha đèn, tổ chức giao thông tại nút,...) cho phù hợp với thực tế và
nhu cầu của lưu lượng giao thông tại từng thời điểm;
+ Tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự an
toàn giao thông, trật tự đô thị đối với người, phương tiện tham gia giao thông;
+ Nghiên cứu phương án điều chỉnh, hạn chế một số
loại phương tiện, khoảng cách và tần suất của xe buýt trên các đoạn tuyến đường
có rào chắn thi công công trình, đảm bảo hợp lý, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của
nhân dân;
+ Tăng cường các lực lượng điều hành, hướng dẫn
giao thông trong giờ cao điểm;
- Thực hiện các giải pháp đồng bộ đảm bảo an
toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố;
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền
địa phương trong công tác duy tu, duy trì, tổ chức giao thông đảm bảo trật tự
an toàn giao thông tại các tuyến đường do địa phương quản lý.
(chi tiết có phụ lục sổ 3 kèm theo).
4.3. Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường
sắt:
- Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý
vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vi phạm hành lang an toàn
giao thông đường sắt;
- Tiếp tục rà soát hệ thống an toàn giao thông tại
các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện
để đảm bảo an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt, bố
trí người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, chuông cảnh báo, vuốt nối êm thuận
các giao cắt giữa đường bộ và đường sắt...);
- Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố cùng
chính quyền các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan của ngành đường sắt
tổ chức lại giao thông, đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực
xung quanh Ga Hà Nội.
4.4. Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường
thủy:
- Bố trí lực lượng thường xuyên duy trì chống tái
lấn chiếm, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường thủy,
lập bến bãi trái phép, các bến đò ngang, phà qua sông, phương tiện thủy chở
khách trên sông, phương tiện thủy nội địa không phép tại các khu du lịch không
đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông đường thủy;
- Duy tu, sửa chữa các bến phà, bến tàu thủy,
các bến khách ngang sông chưa đạt tiêu chuẩn khai thác theo quy định; cung cấp
bổ sung hoặc thay thế các thiết bị hướng dẫn giao thông đường thủy, áo phao và
phao cứu hộ trên các phương tiện giao thông đường thủy,...
- Phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
và chính quyền sở tại tăng cường tuần tra, kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông và
xử lý các vi phạm an toàn giao thông trên các tuyến sông có khai thác vận tải
thủy, các bến phà, bến đò ngang, đò dọc và các địa điểm du lịch trên sông, mặt
hồ nước, kiên quyết xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn Thành
phố.
5. Công tác quản lý khai thác vận tải có hiệu
quả đảm bảo an toàn giao thông:
5.1. Vận tải hành khách bằng xe buýt:
- Tăng cường các giải pháp quản lý và phát triển
vận tải hành khách công cộng, đổi mới phương tiện xe buýt, mở rộng phạm vi hoạt
động của các tuyến xe buýt, rà soát, điều chỉnh một số tuyến xe buýt để đảm bảo
hiệu quả việc kết nối hệ thống giao thông công cộng khi tuyến đường sắt đô thị
Cát Linh - Hà Đông và xe buýt nhanh BRT đưa vào hoạt động; điều chỉnh lộ trình,
nâng cao chất lượng phục vụ và mở một số tuyến xe buýt phù hợp với nhu cầu đi lại
của nhân dân;
- Tiếp tục khảo sát, bố trí lại biểu đồ, tần suất
hoạt động của xe buýt phù hợp với điều kiện giao thông trên từng tuyến, phù hợp
với lưu lượng khách đi trong giờ cao điểm và thấp điểm;
- Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các trạm trung
chuyển xe buýt để phục vụ tốt cho giao thông công cộng, dự phòng phương tiện phục
vụ cho các dịp lễ, hội, sự kiện lớn trên địa bàn, đảm bảo tính kết nối cho các
dịch vụ vận tải công cộng khác.
5.2. Vận tải khách bằng xe taxi:
- Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo
tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong các dịp lễ, tết; phương tiện được
khai thác, phục vụ phải an toàn, sạch sẽ và đảm bảo các điều kiện theo quy định;
thực hiện niêm yết giá cước công khai trên xe theo quy định;
- Thống nhất phương án phân luồng, hướng dẫn
phương tiện taxi đón trả khách tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đảm
bảo thuận tiện, trật tự đô thị và an toàn giao thông;
- Rà soát, nghiên cứu, bố trí các điểm dừng, đỗ
xe taxi trong khu vực trung tâm Thành phố, tại các bệnh viện, nhà ga, trường học,
trung tâm thương mại, bến xe...
5.3. Vận tải khách liên tỉnh:
- Đôn đốc các bến xe sắp xếp, tổ chức điều hành
khoa học, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, không để ùn tắc tại các bến xe,
nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị trong và ngoài khu
vực bến xe; thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải theo đúng
quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải và quy định của pháp luật hiện hành;
- Xây dựng phương án đảm bảo vận chuyển hành
khách và kế hoạch xe dự phòng, xe tăng cường để đáp ứng kịp thời khả năng phục
vụ khi cần thiết, huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ trong các dịp lễ,
tết;
- Thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra
vào bến, kiểm tra chất lượng phương tiện, người lái, hàng hóa, hành lý theo quy
định; tăng cường công tác kiểm tra tại các bến xe nhằm đảm bảo các điều kiện an
toàn cho phương tiện trước khi xuất bến, giữ gìn trật tự an ninh, phòng chống
cháy nổ trong khu vực các bến xe.
5.4. Vận tải hành khách bằng đường sắt trên
cao, buýt nhanh (BRT):
- Các ngành, chuẩn bị các điều kiện để đưa hệ thống
đường sắt trên cao, buýt nhanh (BRT) vào khai thác có hiệu quả (tổ chức bộ máy
quản lý, xây dựng hành lang pháp lý, xây dựng hệ thống thẻ vé,...).
- Tập trung xây dựng tuyến buýt nhanh khối lượng
lớn (BRT) Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã đảm bảo đúng tiến độ (dự kiến hoàn thành
quý 11/2016).
- Tổ chức tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, quản
lý khai thác có hiệu quả; - Tổ chức kết
nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng khác (xe buýt, taxi,...).
6. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo
trật tự an toàn giao thông:
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các điểm
trông giữ phương tiện, giải tỏa lấn chiếm hè phố, lòng đường, giữ gìn trật tự,
kỷ cương giao thông đô thị, xử lý các trường hợp phương tiện cá nhân dừng, đỗ
sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây ùn tắc giao thông;
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an
ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, các bến xe, bến tầu và các trạm
đón trả khách, đảm bảo an toàn thuận lợi cho hành khách, nhất là trong các dịp
nghỉ lễ, tết; kiên quyết xử lý các hiện tượng bến “cóc”, bến “dù”, các điểm đón
trả khách trái phép, trá hình.
- Xử lý nghiêm những phương tiện và người điều
khiển phương tiện vận tải không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, chạy không đúng tuyến,
không đúng lịch trình chạy xe, đón khách sai quy định, chở quá số người theo
quy định, thu quá giá cước..., uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích khi điều
khiển phương tiện, không chấp hành đúng các quy định, của pháp luật về kinh
doanh vận tải;
- Kiểm tra các công trình đang thi công, kiên
quyết xử lý nghiêm các công trình vi phạm quy định về an toàn giao thông, diện
tích rào chắn, tiến độ thi công, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, ngăn
chặn có hiệu quả hiện tượng đổ đất thải, phế thải xây dựng ra hè, đường và nơi
công cộng;
- Tăng cường kiểm tra, xử lý bãi khai thác, tập
kết vật liệu gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao
thông, các xe vận chuyển làm bẩn, làm rơi vãi vật liệu ra đường, các phương tiện
chở hàng vượt quá tải trọng của xe, quá khổ, quá tải trọng cầu, đường; xe vận tải
hàng hóa bằng công ten nơ không có phù hiệu quy định...
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào
công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát
trên địa bàn Thành phố; tăng cường đầu tư, lắp đặt camera giám sát, kiểm tra để
xử lý vi phạm tại các nút giao thông trọng điểm;
- Kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm
vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, các chợ “cóc”, chợ tạm, treo đặt biển
quảng cáo, làm mái che mái vẩy ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông; tập
trung vào các tuyến đường vành đai 1, 2, 3, QL32, QL6, QL5, QL1A, QL21 và các
tuyến đường chính thuộc địa bàn các quận, các khu vực xung quanh các bến xe,...
- Bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông tại các
điểm, nút giao thông quan trọng thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông, các
điểm rào chắn phục vụ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn toàn Thành phố;
- Mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các phương
tiện xe xích lô hoạt động sai quy định, xác định lộ trình cho xe xích lô chỉ được
phục vụ khách du lịch, nghiêm cấm sử dụng xe xích lô phục vụ kinh doanh vận tải
hàng hóa; kiểm tra xử lý các xe ba bánh và người điều khiển xe giả danh thương
binh hoạt động gây mất an toàn giao thông.
IV. PHÂN CÔNG - TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
A. Phân công trách nhiệm:
1. Sở Giao thông vận tải:
- Là cơ quan thường trực, đôn đốc, kiếm tra việc
thực hiện Kế hoạch của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị; tổng hợp
tình hình thực hiện Kế hoạch, chuẩn bị nội dung các cuộc họp giao ban;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của Thành
phố thực hiện công tác quản lý nhà nước như sau:
+ Thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản
lý, khai thác có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông;
+ Công tác quản lý và đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông;
+ Công tác tổ chức giao thông;
+ Công tác tổ chức vận tải;
+ Công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự
an toàn giao thông.
2. Công an Thành phố:
- Chủ trì thực hiện công tác điều hành giao
thông;
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh
sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát khu vực, Công an xã và các lực lượng tự
quản tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ;
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các lực lượng
tổ chức điều hành giao thông, các lực lượng khác của ngành;
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các
quận liên quan xây dựng phương án bố trí các điểm dừng đỗ xe taxi tại khu vực
trung tâm Thành phố.
3. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo, đài
Trung ương và địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng những nội dung,
hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả; duy trì thường xuyên các chuyên đề,
chuyên mục tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm
nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; xây dựng những chuyên mục thông
tin hướng dẫn tham gia giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan để thống nhất nội dung, định hướng các cơ quan thông tin, tuyên truyền đưa
tin, bài, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện các
nội dung Kế hoạch này.
4. Sở Văn hóa và Thể thao:
- Chủ trì xây dựng nội dung tuyên truyền “phát
huy truyền thống người Thủ đô văn minh - thanh lịch” gắn với cuộc vận động Xây
dựng văn hóa giao thông người Hà Nội;
- Tổ chức các đợt tuyên truyền, cổ động như: triển
lãm tranh ảnh, cổ động trực quan, tổ chức các cuộc thi dưới hình thức sân khấu
hóa về văn hóa giao thông tại các địa phương, trường học, doanh nghiệp và những
địa điểm công cộng.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo các trường học triển khai tốt chương trình
giảng dạy trật tự an toàn giao thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; tăng
cường giáo dục ý thức chấp hành trật tự ATGT và quản lý việc chấp hành pháp luật
về trật tự an toàn giao thông của học sinh; đưa thông tin liên quan đến việc đảm
bảo trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ, sinh hoạt lớp,
đoàn đội; xây dựng phương án đưa, đón học sinh, phối hợp với các lực lượng Công
an Thành phố, Sở Giao thông vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã không để xảy
ra ùn tắc giao thông tại công trường.
6. Sở Xây dựng:
- Chủ trì xây dựng phương án phòng chống úng ngập,
đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, xây dựng biểu đồ chống úng ngập,
cắt tỉa cành cây đảm bảo an toàn, không che khuất tầm nhìn và không che khuất hệ
thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông;
- Đảm bảo công tác chiếu sáng trên các tuyến đường;
- Quản lý công tác vệ sinh môi trường, thu gom
rác thải (công tác vệ sinh, xe tập kết và vận chuyển rác, tưới nước rửa đường,
giờ hoạt động của các phương tiện thu gom rác...) đảm bảo an toàn vệ sinh môi
trường, văn minh đô thị;
- Chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị
xã: yêu cầu các chủ đầu tư các khu đô thị, chung cư cao tầng, các siêu thị,
trung tâm thương mại khi quy hoạch, thiết kế xây dựng công trình phải đảm bảo diện
tích bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu của khu nhà, công trình và nhu cầu đỗ xe công cộng
trong khu vực.
7. Sở Quy hoạch - Kiến trúc:
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải hoàn thành
điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa
bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, quy hoạch các tuyến đường gom dọc các quốc lộ
và các điểm giao cắt với quốc lộ, quy hoạch sắp xếp mạng lưới cảng, bến thủy nội
địa trên địa bàn Thành phố;
- Chủ trì tổ chức hướng dẫn, thoả thuận cho các dự
án chỉ tiêu liên quan đến việc tỷ lệ diện tích bãi đỗ xe, đường giao thông của
các khu đô thị, khu nhà ở, đỗ xe công cộng của khu vực;
- Hướng dẫn, thống nhất mẫu (nhà chờ xe buýt…)
cho các đơn vị, địa phương thực hiện cải tạo, chỉnh trang đảm bảo mỹ quan, văn
minh đô thị.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Lập kế hoạch các nguồn vốn ưu tiên đầu tư phát
triển hạ tầng giao thông, vận tải công cộng và giải quyết nhanh các thủ tục đầu
tư xây dựng công trình giao thông;
- Bố trí đủ vốn giải quyết các nợ đọng trong xây
dựng cơ bản;
- Đôn đốc, giám sát việc đầu tư các dự án hạ tầng
giao thông của Thành phố và của các quận, huyện, thị xã đảm bảo đúng quy định.
9. Sở Tài chính:
Cân đối, bố trí ngân sách, hướng dẫn, cấp phát kịp
thời kinh phí cho các đơn vị tham gia thực hiện kế hoạch.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Tập trung để giải quyết các thủ tục thu hồi,
giao đất cho các công trình giao thông và đề xuất cơ chế, chính sách liên quan
để hỗ trợ giải phóng mặt bằng.
11. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã:
- Chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện
theo Kế hoạch của Thành phố trên địa bàn quận, huyện, thị xã; cùng với việc lập
và triển khai quy hoạch các tuyến đường, cần nghiến cứu, xác định quy hoạch các
bến, bãi đỗ xe trên địa bàn, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố; UBND các quận,
huyện, thị xã Sơn Tây rà soát, đề xuất, báo cáo Thành phố về các điểm dừng, đỗ
xe taxi theo quy định;
- Kiểm tra, rà soát, phối hợp với các lực lượng
chức năng kịp thời xử lý các vi phạm hoạt động “xe dù, bến cóc” phát sinh trên
địa bàn quản lý theo quy định;
- Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố, Sở
Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải
phóng mặt bằng các dự án giao thông, tổ chức giao thông; tổ chức giải tỏa lấn
chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; giải
tỏa chợ xanh, chợ “cóc” chiếm dụng hè, đường phố, ngăn chặn tình trạng mở đường
ngang trái phép;
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, quy hoạch sắp xếp
các điểm giao thông tĩnh trên địa bàn quản lý;
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền đến các phường,
xã, thị trấn, tổ dân phố, từng hộ gia đình về Luật Giao thông đường bộ và các
văn bản liên quan đến trật tự an toàn giao thông;
- Chỉ đạo lực lượng công an, dân phòng tham gia ứng
trực theo phân công, phân cấp của UBND Thành phố;
- Phát động phong trào toàn dân tham gia đảm bảo
trật tự an toàn giao thông.
12. Bộ Tư lệnh Thủ đô:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị quân đội đóng
quân trên địa bàn đê triển khai các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao
thông trên địa bàn Thành phố;
- Tổ chức hoạt động thường xuyên các đội kiểm
soát quân sự và phối hợp giải quyết ùn tắc giao thông tại các điểm thường xuyên
ùn tắc trên địa bàn Thành phố.
13. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy:
- Chủ trì tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị
và các nội dung văn hóa giao thông để triển khai tại các cấp uỷ Đảng, các chi bộ;
- Phối hợp với UBND Thành phố, các sở, ngành
liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và các nội dung về
văn hóa giao thông.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố
và các đoàn thể chính trị Thành phố:
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến cán bộ, đoàn
viên, hội viên gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông,
tuyên truyền vận động và đấu tranh với những người vi phạm pháp luật về trật tự
an toàn giao thông.
- Thành Đoàn Hà Nội tích cực, chủ động phối hợp
với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải trong việc tham gia các hoạt động
tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông, hướng dẫn giao thông, kiểm tra, xử
lý, nhắc nhở, các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trong các
trường học.
15. Các sở, ngành liên quan và các đơn vị
ngành giao thông vận tải:
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được Thành phố giao, lập
kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm của sở,
ngành, đơn vị để thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
B. Tổ chức thực hiện:
- Các cấp, các ngành Thành phố tổ chức triển
khai việc tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch và triển khai các hoạt động
đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 đến các cơ quan, đơn vị, cơ sở trực thuộc; các quận,
huyện, thị xã, xã phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực
hiện, bảo đảm hiệu quả;
- Các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện
các giải pháp trước mắt và lâu dài; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Kế hoạch ở cấp mình, ngành mình và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện
về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố;
- UBND Thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra việc
thực hiện Kế hoạch ở các địa phương, đơn vị; hàng Quý, UBND Thành phố tổ chức
đánh giá, sơ kết việc thực hiện Kế hoạch, rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện
trong Quý tiếp theo.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề
cần bổ sung, điều chỉnh, yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đề
xuất gửi về Sở Giao thông vận tải - Thường trực Ban ATGT Thành phố tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Hùng
|
Phụ lục 1: DANH MỤC CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM CỦA
THÀNH PHỐ CẦN HOÀN THIỆN ĐỂ GIẢM THIỂU ÙN TẮC GIAO THÔNG NĂM 2016
(Kèm theo Kế
hoạch số 237/(KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm)
STT
|
Tên dự án
|
Ghi chú
|
I
|
Các cầu còn lại trong nhóm 34 cầu yếu vượt
sông
|
|
1
|
Cầu Ngà
|
|
2
|
Cầu Zét
|
|
3
|
Cầu Rồng
|
|
4
|
Cầu Văn Phương
|
|
5
|
Cầu Ba Thá
|
|
6
|
Cầu Hòa Viên
|
|
7
|
Cầu Thuần Lương – Yên Trình
|
|
II
|
Các dự án giao thông quan trọng
|
|
1
|
Vành đai I (Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái)
|
|
2
|
Vành đai II (Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng)
|
|
3
|
Đường Văn Cao – Hồ Tây
|
|
4
|
Đường 23B
|
|
5
|
Đường 35
|
|
6
|
Trục phát triển Sơn Tây
|
|
7
|
Đường gom từ Cầu Giẽ - Phú Yên – Vân Từ
|
|
III
|
Các dự án giao thông tĩnh
|
|
1
|
Điểm đỗ xe Nguyễn Công Hoan
|
|
2
|
Điểm đỗ xe Lê Duẩn
|
|
Phụ lục 2: DANH MỤC CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM
THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Kèm theo Kế
hoạch số 237/(KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm)
STT
|
Tên dự án
|
Ghi chú
|
I
|
Các dự án đã được phê duyệt trong chương trình
mục tiêu 2016-2020 thực hiện trong năm 2016
|
|
1
|
Xây dựng cầu Mọc
|
|
2
|
Nút giao thông Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch
|
|
3
|
Cải tảo mở rộng cầu Trung Tự kết hợp chỉnh
trang tuyến đường Phạm Ngọc Thạch
|
|
4
|
Cải tạo nút giao thông Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch
|
|
5
|
Cải tạo chỉnh trang khu vực phía Bắc cầu
Chương Dương
|
|
6
|
Xây dựng cầu Bắc Linh Đàm
|
|
7
|
Xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ
từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ
|
|
8
|
Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ Tôn
Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ)
|
|
9
|
Xây dựng cầu đi bộ kết hợp cho xe thô sơ và xe
máy qua đường Bắc Thăng Long – Nội Bài đoạn giao cắt Trung tâm thương mại
PLAZA sang khu công nghiệp Quang Minh I
|
|
10
|
Cải tạo mở rộng tuyến đường dọc đê Long Biên –
Bắc Cổ - cầu Vĩnh Tuy (đoạn Trần Khát Chân – Vĩnh Tuy)
|
|
II
|
Triển khai các dự án có vai trò quan trọng giảm
thiểu ùn tắc giao thông (đề xuất mới)
|
|
1
|
Cầu vượt tại nút giao thông Lê Thanh Nghị - Bạch
Mai
|
|
2
|
Cầu vượt tại nút giao thông Quốc lộ 5 – Trâu
Quỳ để hạn chế ùn tắc giao thông
|
|
3
|
Xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông
công cộng (trong đó có trung tâm quản trị hệ thống vé)
|
|
4
|
Lắp đặt một số cầu vượt cho người đi bộ trên
các tuyến đường: Cầu vượt cho người đi bộ qua phố Cửa Bắc – Tân Ấp; Cầu vượt
cho người đi bộ qua phố Yên Phụ tại khu vực cửa khẩu An Dương; cầu đi bộ trên
đường Giải phóng (cầu Kim Đồng) và một số cầu đi bộ khác
|
|
5
|
Xây dựng trung tâm quản lý điều hành giao
thông (trong đó xây dựng bản đồ điện tử kỹ thuật số để theo dõi, đánh giá tình
trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố theo thời gian thực)
|
|
6
|
Triển khai giai đoạn 2 dự án nâng cấp Trung
tâm điều khiển tín hiệu đèn giao thông
|
|
Phụ lục 3: TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO
THÔNG
(Kèm theo Kế hoạch
số 237/(KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm)
STT
|
Vị trí
|
Hạng mục
công việc
|
Ghi chú
|
1
|
Đường Trần Duy Hưng (đoạn Hoàng Minh Giám – cầu
vượt Nguyễn Chí Thanh)
|
Xén toàn bộ dải phân cách giữa tuyến đường Trần
Duy Hưng (đoạn Hoàng Minh Giám – cầu vượt Nguyễn Chí Thanh), mở rộng mặt đường
kết hợp tổ chức giao thông đồng bộ với thiết kế hầm chui Trung Hòa và cầu vượt
Nguyễn Chí Thanh
|
|
2
|
Nút giao gầm cầu vành đai 3 – Giải Phóng
|
Tổ chức cải tạo mở rộng nút giao
|
|
3
|
Nút giao Cổ Linh phía Bắc cầu Vĩnh Tuy
|
Cải tạo nút giao sau khi thông xe tuyến đường
cao tốc ô tô Hà Nội – Hải Phòng
|
|
4
|
Nút giao Nguyễn Thái Học – Sơn Tây – Trần Phú
– Lê Trực
|
Điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao
|
|
5
|
Tại phía Bắc cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân
|
Cấm xe tải vào giờ cao điểm (sáng, chiều) tại
phía Bắc cầu Vĩnh Tuy và cầu Nhật Tân để giảm tải cho khu vực nội thành
|
|
6
|
Trên tuyến Đại Từ, Giải phóng
|
Tổ chức lại giao thông 1 chiều ô tô giờ cao điểm
(sáng, chiều)
|
|
7
|
Nút giao thông khu vực gầm cầu vượt Ngã Tư Sở,
nút giao Khương Trung – Nguyễn Trãi, Vương Thừa Vũ – Trường Chinh
|
Khôi phục hệ thống đèn tín hiệu giao thông khu
vực gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, kết hợp tổ chức lại giao thông khu vực gầm cầu và
nút giao Khương Trung – Nguyễn Trãi, Vương Thừa Vũ – Trường Chinh
|
|
8
|
Trên đường Nguyễn Khuyến tại ngã tư Lê Duẩn –
Nguyễn Khuyến
|
Lắp bổ sung đèn tín hiệu, dải phân cách dẫn hướng
để tổ chức giao thông xe máy 2 chiều trên đường Nguyễn Khuyến tại ngã tư Lê
Duẩn – Nguyễn Khuyến
|
|
9
|
Nút Phạm Văn Đồng – Trần Quốc Hoàn
|
Khảo sát tổ chức giao thông
|
|
10
|
Nút giao Điện Biên Phủ - Trần Phú
|
Điều hỉnh tổ chức giao thông khu vực
|
|
11
|
Nút giao thông Trần Phú – Thanh Bình (Cầu Trắng)
|
Đẩy nhanh tiến độ phục hồi nút giao thông
|
|
12
|
Nút giao Tố Hữu – Cầu Mỗ Lao
|
Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đèn tín hiệu giao
thông khu vực nút giao Tố Hữu – Cầu Mỗ Lao nhằm điều tiết và giảm tải nút
giao Tố Hữu – Trung Văn
|
|
13
|
Nút giao Hoàng Quốc Việt – Nguyễn Văn Huyên,
quận Cầu Giấy; Vân Canh – Phương Canh, quận Nam Từ Liêm
|
Lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông
|
|