Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2020 về ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 23/KH-UBND
Ngày ban hành 01/02/2020
Ngày có hiệu lực 01/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận Tân Phú
Người ký Hứa Thị Hồng Đang
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN PHÚ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/KH-UBND

Tân Phú, ngày 01 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ VỚI DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV) TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN PHÚ

Căn cứ:

- Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra;

- Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19 tháng 12 năm 2019 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh”;

- Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona và Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21 tháng 01 năm 2020 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV);

- Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra tại thành phố; Kế hoạch số 362/KH-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về ứng phó của Thành phố Hồ Chí Minh với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV),

Ủy ban nhân dân quận Tân Phú xây dựng Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên địa bàn quận như sau:

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

- Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tình hình bệnh viêm đường hô hp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên thế giới tính đến 22 giờ 30 ngày 01 tháng 02 năm 2020 như sau:

+ Tổng số trường hợp mắc bệnh: 12.027 người, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 11.860 người.

+ Tổng số trường hợp tử vong: 259 người, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 259 người.

+ Số quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc bệnh: 26 người.

Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng, chưa có vắc xin phòng ngừa, thuốc điều trị đặc hiệu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30 tháng 01 năm 2020 đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu do chủng vi rút Corona mới.

- Tại Việt Nam đã có 06 trường hợp mắc bệnh nCoV (trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc); ngoài 02 trường hợp dương tính người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Ry (01 người đã khỏi bệnh), Thành phố Hồ Chí Minh còn có 05 người cùng gia đình ở Vũ Hán đi du lịch ở Cái Bè, Tiền Giang có dấu hiệu sốt, đang được theo dõi với dấu hiệu sức khỏe ổn định; 01 trường hợp khác có quá cảnh ở Vũ Hán sau đó đến thành phố cũng đang nghi nhiễm và đã lấy mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả. Hiện tại đã thực hiện toàn bộ việc giám sát cách ly bệnh nhân và cả những người tiếp xúc. Tuy chưa có kết quả nhng người này được giám sát như ca mắc bệnh.

Mặc dù hiện tại chưa ghi nhận trường hợp người dân của thành phố Hồ Chí Minh nhiễm nCoV, tuy nhiên khả năng dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào thành phố và lây lan trong cộng đồng vẫn rất cao.

Những tình huống cần chuẩn bị để ứng phó hiện nay tại thành phố là tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố và tình huống lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục duy trì các biện pháp nhằm phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona đến thành phố từ vùng có dịch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

- Thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng; dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để xảy ra dịch và lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

2. Mc tiêu cthể

a) Tình huống “2”: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào quận

- Kịp thời nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố; khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nếu xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào quận nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

- Huy động sự tham gia tích cực và chủ động của xã hội, nhất là vai trò cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động, các biện pháp xử trí khi bị nhiễm.

b) Tình huống “3”: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

[...]