Kế hoạch 2167/KH-UBND năm 2023 triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tỉnh Quảng Bình ban hành
Số hiệu | 2167/KH-UBND |
Ngày ban hành | 25/10/2023 |
Ngày có hiệu lực | 25/10/2023 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký | |
Lĩnh vực | Thương mại,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2167/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 25 tháng 10 năm 2023 |
TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6/2023 (sau đây viết tắt là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023);
Thực hiện Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
- Phân công cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
- Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp, đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành công việc.
- Có lộ trình thực hiện cụ thể đề khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành (từ ngày 01 tháng 7 năm 2024) thì các hoạt động được triển khai đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh.
- Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
- Cơ quan thực hiện: Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã và thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các cấp.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.
- Đối tượng tập huấn: Cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở địa phương, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại địa phương.
2. Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
- Nội dung, hình thức tổ chức: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các điểm mới của Luật này bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương, UBND các cấp.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, các cơ quan truyền thông, báo chí và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.
- Nội dung tập trung rà soát, xây dựng:
+ Các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành có quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.