Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2020 về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến tránh Huế (QL1) giai đoạn 2020 - 2021 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 216/KH-UBND
Ngày ban hành 01/10/2020
Ngày có hiệu lực 01/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 216/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 01 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN TUYẾN TRÁNH HUẾ (QL1) GIAI ĐOẠN 2020 - 2021

Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021; Công điện số 949/CĐ-TTg ngày 21/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến tránh Huế (QL1) giai đoạn 2020 - 2021 với các nội dung như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến tránh Huế là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ, chính quyền địa phương và người tham gia giao thông.

2. Công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông phải đồng bộ, bền vững, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch phát triển đường bộ trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lái xe và người dân, trực tiếp là người tham gia giao thông; tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, sự cố giao thông và ùn tắc giao thông.

2. Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để tổ chức khai thác và vận hành giao thông đảm bảo an toàn, thông suốt.

3. Lái xe tham gia giao thông trên tuyến tránh Huế phải được hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT, kỹ năng lái xe an toàn; người dân sống dọc hai bên tuyến tránh Huế phải được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

4. Nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác đường bộ; của các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; nâng cao năng lực cho người làm công tác cứu hộ, cứu nạn giao thông trên tuyến tránh Huế.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Sở Giao thông vận tải

- Tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa (gồm cả các xe, nhà xe tham gia thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn) chấp hành, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cao ý thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn và đạo đức nghề nghiệp cho lái phụ xe và nhân viên phục vụ trên xe; tăng cường quản lý phương tiện, người lái thông qua thiết bị giám sát hành trình để giám sát, quản lý thời gian lái xe, tốc độ phương tiện, hành trình vận tải nhằm chấn chỉnh, nhắc nhở bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời cung cấp dữ liệu để xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

- Chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về bảo vệ công trình, kết cấu hạ tầng giao thông, vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT khi thi công trên đường bộ đang khai thác của địa phương; xử lý chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải vi phạm về tải trọng phương tiện, cơi nới thành thùng xe so với thiết kế ban đầu, chở vật liệu không che chắn để rơi vãi trên đường giao thông; xe khách đậu đỗ không đúng nơi quy định, chạy không đúng luồng tuyến, không có phù hiệu được cấp theo quy định ...

- Chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan duy trì hoạt động 24/7 các trạm cân kiểm soát tải trọng phương tiện cố định và cơ động trên tuyến tránh Huế để tăng cường bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông; tổ chức (hợp đồng) xe cứu hộ đối với phương tiện hư hỏng nằm dọc đường kéo dài cản trở giao thông, gây mất an toàn giao thông, nhất là ban đêm.

2. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo Phòng CSGT bố trí lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị kỹ thuật đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, nhất là không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; tổ chức các trạm kiểm tra ở hai đầu tuyến tránh Huế (Hương Trà, Hương Thủy) nhằm kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở, hướng dẫn ngay từ ban đầu đối với mọi lái xe thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên tuyến tránh Huế.

- Chỉ đạo các lực lượng CSGT, công an các địa phương khi phát hiện, tiếp nhận thông tin về sự cố giao thông gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng hoặc tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến phải nhanh chóng tiếp cận hiện trường, báo cáo nhanh vụ việc đến lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh để kịp thời chỉ đạo, xử lý khắc phục hậu quả; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn ban đầu, ưu tiên cấp cứu người bị nạn đến các Trung trạm Y tế gần nhất hoặc đến ngay Bệnh viện TW Huế (cơ sở 1,2); phối hợp các đơn vị liên quan để tổ chức điều tiết, phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp với từng địa bàn, khu vực, loại phương tiện vận tải...

- Tổ chức các đợt cao điểm ra quân vào các dịp Lễ, Tết, và các hoạt động vận tải sau dịch Covid - 19 trở lại bình thường, kiểm soát theo các chuyên đề như: kiểm tra vi phạm nồng độ cồn; vi phạm quy định về tốc độ; vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng xe; xe khách hoạt động không đúng luồng tuyến và các vi phạm về quy tắc an toàn giao thông, nhất là các vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

- Phòng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; kết hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện những bất cập, tồn tại về tổ chức giao thông, các yếu tố gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cần có đề xuất, kiến nghị các biện pháp khắc phục kịp thời đến cấp có thẩm quyền để giải quyết. Công an các địa phương cung cấp số liệu các vụ tai nạn giao thông trên tuyến cho đơn vị quản lý đường bộ (khi có đề nghị) để lập hồ sơ điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

- Trong công tác tuần tra, kiểm soát ngoài các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ thì lực lượng CSGT còn sử dụng, khai thác các dữ liệu thu từ hệ thống camera giám sát đô thị, hệ thống giám sát hành trình phương tiện và các dữ liệu thu được từ các nguồn cung cấp hợp pháp khác về các vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông, đồng thời phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, có tính răn đe, giáo dục để không tái phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông.

3. Sở Y Tế

- Chủ trì và chỉ đạo nâng cao năng lực tổ chức cấp cứu chuyên nghiệp cho Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115, bệnh viện các thị xã và thành phố Huế, mục tiêu là đảm bảo sự phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, đáp ứng yêu cầu cấp cứu khi có tình huống TNGT xảy ra nhằm giảm thiểu tử vong cho người bị nạn.

- Tuyên truyền phổ biến cho nhân dân sống dọc hai bên tuyến tránh Huế những kiến thức cơ bản trong sơ cứu tai nạn giao thông, đào tạo kỹ năng cấp cứu tai nạn ban đầu cho lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông trước khi chuyển nạn nhân lên tuyến trên; nâng cao chất lượng chuyên môn, phương tiện vật chất cho các Trạm y tế phường, xã dọc tuyến tránh Huế.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến với mọi người dân, nêu gương người tốt, việc tốt, lên án các hành vi coi thường pháp luật, vi phạm về trật tự an toàn giao thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

- Từng bước đầu tư, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông có kết nối với Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh; tích hợp đầy đủ các dữ liệu nhằm phục vụ cho công tác quản lý giao thông, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm thông qua hình ảnh, kể cả trong điều kiện ban đêm.

[...]