ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
215/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 17 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN VẬN ĐỘNG NGUỒN LỰC XÃ HỘI HỖ TRỢ TRẺ EM CÁC XÃ VÙNG
KHÓ KHĂN GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
Thực hiện Quyết định số 588/QĐ-TTg
ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội
hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2019 - 2025 (sau đây gọi tắt là Đề án 588), Ủy ban nhân dân tỉnh xây
dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 588 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai
đoạn 2019 - 2025, như sau:
I. MỤC TIÊU
Nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe,
dinh dưỡng của trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi thông qua khám chữa bệnh,
hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; hỗ trợ trẻ em
được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí; hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Trẻ em các xã vùng khó khăn, đặc biệt
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân có liên quan.
2. Phạm vi thực hiện: Các xã vùng khó
khăn của tỉnh Quảng Ninh theo Quyết định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.
III. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận
động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và mọi tầng lớp nhân
dân đóng góp nguồn lực hỗ trợ trẻ em các xã vùng khó khăn.
- Đa dạng hóa các hình thức, phương
pháp tuyên truyền, vận động: Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về vận động nguồn
lực xã hội hỗ trợ trẻ em trên các phương tiện báo chí, phát thanh truyền hình;
tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của địa phương; qua các hội nghị, hội
thảo... nhằm khai thác các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế cho mục tiêu cải
thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em; hỗ trợ trẻ em được tham gia
hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí.
- Chú trọng tuyên truyền việc làm tốt,
các tập thể và cá nhân tham gia đóng góp, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ
em các xã vùng khó khăn trên địa tỉnh Quảng Ninh.
2. Hỗ trợ điều kiện vui chơi, giải
trí dành cho trẻ em các xã vùng khó khăn
- Khảo sát, lập danh sách các trường
mầm non, tiểu học, các thôn, bản cần hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị vui chơi,
các điểm vui chơi cho trẻ em.
- Triển khai các gói hỗ trợ (danh mục,
tiêu chuẩn, đơn giá...) vui chơi, giải trí cho trẻ em tại các trường mầm non,
tiểu học, các thôn, bản.
- Đánh giá hiệu quả các gói thiết bị
vui chơi, giải trí cho trẻ em tại các trường, mầm non, tiểu học và tại thôn, bản.
3. Hỗ trợ trẻ em mầm non và tiểu học
các xã vùng khó khăn được chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng
- Khảo sát nhu cầu hỗ trợ dinh dưỡng,
bao gồm sữa, các sản phẩm từ sữa và thức ăn dinh dưỡng khác tại các trường mẫu
giáo, tiểu học. Lập danh sách lớp, trường, số học sinh, các nhu cầu hỗ trợ bữa
ăn bổ sung dinh dưỡng.
- Triển khai mẫu sổ theo dõi sức khỏe
cho trẻ em mầm non, tiểu học. Thường xuyên kiểm tra định kỳ tình hình khám sức
khỏe cho trẻ em mầm non và tiểu học tại địa phương.
- Vận động nhà tài trợ hỗ trợ các gói
bữa ăn bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em.
4. Hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em các xã
vùng khó khăn: Khảo sát nhu cầu hỗ trợ đồ ấm (quần áo,
mũ, dép, chăn ấm...) tại các trường mầm non, tiểu học cần được hỗ trợ; vận động
nhà tài trợ hỗ trợ đồ ấm để đảm bảo sức khỏe cho trẻ em vào mùa đông.
5. Quản lý, giám sát, đánh giá việc
thực hiện vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em
- Hình thành mạng lưới các nhà tài trợ,
các tổ chức và cá nhân hỗ trợ thực hiện Đề án 588; cung cấp cho các nhà tài trợ
kế hoạch, nhu cầu cần hỗ trợ của các địa phương.
- Điều phối, vận động và lồng ghép, sử
dụng các nguồn lực một cách công khai, minh bạch.
- Triển khai các hoạt động giám sát
thường xuyên tình hình thực hiện vận động nguồn lực và hỗ trợ cho trẻ em nhằm đảm
bảo chất lượng, hiệu quả sử dụng hàng hóa, công trình, các nguồn hỗ trợ trẻ em
đúng địa bàn, đúng đối tượng hưởng lợi; đánh giá thực hiện Đề án, tiến hành sơ,
tổng kết hằng năm và giai đoạn.
- Phát hiện, giới thiệu và biểu dương
kịp thời các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan và cá nhân tích cực
tham gia thực hiện Đề án 588.
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp
ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc vận động và
sử dụng nguồn lực bảo đảm mọi sự hỗ trợ được sử dụng đúng mục tiêu, đối tượng,
phạm vi của Kế hoạch này.
2. Khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của trẻ
em, các trường mầm non, tiểu học, cộng đồng dân cư theo từng nội dung để vận động
nguồn lực hỗ trợ.
3. Kết hợp hợp lý giữa nguồn lực từ
ngân sách Nhà nước phân bổ, sử dụng cho việc thực hiện các chính sách, chương
trình, đề án, kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ em vùng khó khăn với nguồn lực vận
động.
4. Thúc đẩy phong trào “Toàn dân chăm
sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em”, gắn kết thực hiện kế hoạch với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở cả địa phương hỗ
trợ và nhận hỗ trợ.
5. Huy động nguồn lực từ các tổ chức,
cá nhân trong nước và ngoài nước nhằm thực hiện hiệu quả hỗ trợ trẻ em tại các
xã vùng khó khăn.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Vận động từ các cơ quan, tổ chức, các
doanh nghiệp, các quỹ từ thiện, quỹ xã hội, các cá nhân trong và ngoài nước,
các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai các hoạt động của Kế hoạch này.
Ngân sách nhà nước hằng năm của các sở,
ngành, địa phương theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước thực hiện một số hoạt
động thí điểm và phục vụ chi cho công tác quản lý, điều hành thực hiện Kế hoạch
này.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án 588, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tổ chức thực hiện; hướng dẫn
các địa phương đánh giá, khảo sát nhu cầu của trẻ em, điều phối việc vận động
nguồn lực và triển khai hỗ trợ trẻ em; chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng
Ninh vận động nguồn lực với các nội dung hoạt động của Kế hoạch này; tổng hợp
các nguồn huy động từ các tổ chức và số trẻ em được hỗ trợ; theo dõi, giám sát,
đánh giá về tình hình thực hiện Đề án 588; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá việc thực hiện Đề án 588 theo quy định; tham mưu biểu dương, khen thưởng
các cơ quan, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong việc vận động nguồn lực
thực hiện Đề án 588.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì hướng
dẫn việc sử dụng các cơ sở giáo dục cho trẻ em tham gia các hoạt động vui chơi
giải trí; phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn
triển khai hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng, hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em tại các lớp, điểm
trường, trường mầm non, trường tiểu học.
3. Sở Y tế: Chủ trì hướng dẫn việc
xây dựng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng dinh dưỡng, khám chữa bệnh cho
trẻ em; hướng dẫn thực hiện việc đánh giá nhu cầu về dinh dưỡng khám chữa bệnh
cho trẻ em.
4. Sở Văn hóa và Thể thao: Chủ trì,
hướng dẫn về tiêu chuẩn, chất lượng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em.
5. Ban Dân tộc:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận
động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các địa phương vùng
khó khăn đánh giá nhu cầu cần hỗ trợ trẻ vùng khó khăn về hạ tầng cơ sở (các
công trình phúc lợi vì trẻ em).
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở,
ngành, địa phương liên quan triển khai vận động nguồn lực hỗ trợ đồ ấm và các hỗ
trợ khác; hằng năm sử dụng một phần Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ thực hiện Đề
án 588.
7. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Tham gia vận động nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động về dinh dưỡng, khám chữa bệnh
cho trẻ em; xây dựng kế hoạch vận động, thông tin kết quả vận động nguồn lực gửi
về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thống nhất trong Kế hoạch chung hằng
năm triển khai Đề án 588.
8. Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh:
Tham gia vận động nguồn lực hỗ trợ bảo đảm quyền vui chơi, giải trí cho trẻ em;
xây dựng kế hoạch vận động, thông tin kết quả vận động nguồn lực gửi về Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội để thống nhất trong Kế hoạch chung hằng năm triển
khai Đề án 588.
9. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh, Hội Chữ
thập đỏ tỉnh, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các doanh nghiệp
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia hỗ trợ, vận động nguồn lực
để thực hiện Đề án 588; tích cực truyền thông về Đề án 588.
10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực
tại địa phương, vận động các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các
doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tham gia ủng hộ tài chính để thực hiện Đề án
588.
- Khảo sát, đánh giá, đề xuất nhu cầu
cần hỗ trợ về khám chữa bệnh, dinh dưỡng, vui chơi, giải trí, đồ ấm mùa đông
cho trẻ em.
- Bố trí kinh phí phục vụ cho công
tác quản lý, điều phối thực hiện Đề án 588 tại địa phương; theo dõi, tổ chức kiểm
tra, giám sát và báo cáo đánh giá việc thực hiện Đề án 588 trên địa bàn theo
yêu cầu.
Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố không có các xã khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ:
Xây dựng kế hoạch vận động và triển khai hỗ trợ cho đối tượng trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương và hỗ trợ cho các địa
phương khác trong tỉnh có đối tượng trẻ em được hỗ trợ theo Đề án 588.
11. Khuyến khích các tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, các quỹ
xã hội, quỹ từ thiện, quỹ tài chính, các cá nhân trong và ngoài nước tham gia ủng
hộ tài chính để thực hiện Đề án 588.
Căn cứ nội dung kế hoạch này, các sở,
ngành, địa phương xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các hoạt động triển khai thực
hiện; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội (cơ quan thường trực) trước ngày 01/12 để tổng hợp báo cáo Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động TB&XH;
(báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (báo cáo)
- CT, các PCT UBND tỉnh; (báo cáo)
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Hội đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0,2,3,4; các Chuyên viên NCTH;
- Lưu: VT, VX2.
03b-KH14
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Thu Thủy
|