ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
210/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 07 tháng 6 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VÀ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2017 - 2021.
Thực hiện Quyết định số
5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình
hành động Phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021, UBND tỉnh Bắc Ninh
xây dựng Kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp
thời xử lý các hành vi vi phạm về bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
giai đoạn 2017-2021.
2. Mục tiêu
cụ thể
a) 100% các cơ
sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
cán bộ, nhà giáo và người học về phòng, chống bạo lực học đường.
b) 100% các cơ
sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng,
chống bạo lực học đường; rèn kỹ năng sống cho người học.
c) 100% các cơ
sở giáo dục công khai kế hoạch và các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học
đường; thực hiện các biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời khi có người học bị tác
động bởi bạo lực học đường.
d) 100% các cơ
sở giáo dục xây dựng và triển khai bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
đ) 100% các cơ
quan quản lý giáo dục trên địa bàn và cơ sở giáo dục có
quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương về
phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc bạo lực học đường.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống bạo lực học
đường
- Tổ chức tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của người học, cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục, trong gia
đình và cộng đồng về mối nguy hiểm, hậu quả của bạo lực học
đường, thông qua đó nêu cao trách nhiệm trong việc phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa hành vi bạo
lực học đường.
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng
cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống,
học tập, việc làm cho người học; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2016 của Tỉnh ủy Bắc
Ninh về việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền
thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020.
- Tuyên truyền các phong trào thi
đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những tấm gương tiêu biểu trong học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực của đời
sống xã hội. Tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến trong
công tác phòng, chống bạo lực học đường trên các trang web, cổng thông tin điện
tử, các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác cho người học,
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và
cộng đồng dân cư.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục trong các nhà
trường, đơn vị giáo dục
- Tăng cường lồng
ghép, tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức chấp
hành pháp luật của học sinh trong nội dung, chương trình môn học:
+ Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp,
lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục
mầm non, trường mầm non để hình thành và phát triển ý thức,
hành vi, thói quen tốt, phù hợp độ tuổi trong việc thực hiện nội quy, quy định
của trường, lớp, gia đình và cộng đồng.
+ Đối với giáo dục phổ thông: Thực
hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình
sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó,
trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo. Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp đặc điểm tâm
sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục
hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống
và giá trị sống đúng đắn được quy chuẩn trong chương trình
giáo dục phổ thông mới.
+ Đối với giáo dục thường xuyên:
Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự hào dân tộc; tăng
cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, nghĩa
tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và quê
hương, đất nước.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy
các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Lồng ghép, tích
hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo
dục.
- Trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường
và phòng, chống bạo hành trẻ em cho người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân
viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học.
- Đa dạng các hình thức tổ chức
giáo dục phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh; tăng cường các hoạt động tập thể, hoạt động nhóm; tổ chức các sân
chơi để các em được giao lưu trao đổi kiến thức, lao động, vệ
sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội, các hoạt động câu
lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua trong nhà trường phổ thông.
3. Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục học sinh, cam kết với cơ sở giáo dục về
thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục, tạo môi trường
tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Xây dựng môi trường dân chủ,
lành mạnh, thân thiện:
+ Xây dựng và thực
hiện có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục. Hằng năm, cơ sở
giáo dục có bản cam kết với cơ quan quản lý cấp trên về việc đảm bảo môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và không có bạo lực.
+ Thực hiện hiệu
quả việc các phong trào: “Thi đua Dạy tốt -
Học tốt”; “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” trong
các cấp học mầm non và phổ thông.
+ Xây dựng trường học xanh, sạch,
đẹp, an toàn, thân thiện, mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn
với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh.
+ Tổ chức các hoạt động về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn
tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Tổ chức hiệu quả
các hoạt động có tính cộng đồng - xã hội, nhằm tạo cơ hội cho người học được
tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, góp phần định hướng thẩm mỹ, lành mạnh,
giáo dục kỹ năng sống, hình thành và phát triển nhân cách.
+ Thực hiện các
phương pháp giáo dục tích cực, không bạo lực đối với người học.
+ Tổ chức các diễn
đàn với hình thức phù hợp để người học, cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên được bày tỏ chứng kiến, kiến nghị,
sáng kiến, nguyện vọng đối với các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức cá nhân.
+ Thường xuyên
cung cấp các thông tin về hoạt động của cơ sở giáo dục đến gia đình người học;
tổ chức ký cam kết giữa các cơ sở giáo dục với gia đình người học
và các tổ chức khác trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
- Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể; bảo đảm an ninh, trật tự, an
toàn cho học sinh và các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh.
- Duy trì hiệu quả công tác
phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Công
an tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn
xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành
giáo dục tỉnh Bắc Ninh.
4. Nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên trong các cơ sở giáo dục
- Tăng cường sự lãnh đạo của các
cấp ủy Đảng, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong việc quản lý, bồi dưỡng
đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở
giáo dục.
- Tổ chức đánh giá, rà soát, bố
trí đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên phù hợp với chuyên môn, năng lực cá
nhân, đảm bảo trong cơ sở cơ sở giáo dục không có cán bộ quản lý, nhà giáo và
nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy chế chuyên môn nghiệp vụ. Xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm bạo lực học đường.
- Các cơ sở giáo dục thường
xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao đạo đức chuyên nghiệp, đạo đức
nhà giáo và việc áp dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực trong nhà
trường.
- Tổ chức tập huấn nâng cao khả
năng phòng, chống bạo lực học đường cho người học và đội ngũ cán bộ quản lý,
nhà giáo, nhân viên trong cơ sở giáo dục.
5. Kiểm
tra, giám sát và xử lý về bạo lực học đường
- Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về
phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục; phát hiện,
phối hợp và xử lý nghiêm những vi phạm
liên quan đến bạo lực học đường tại các cơ sở giáo dục.
- Thiết lập các
kênh thông tin về bạo lực học đường của cơ sở giáo dục, như: Hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát và các hình
thức khác…
- Thiết lập kênh thông tin liên
lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình người học để tăng cường phối hợp quản lý, xử
lý các tình huống liên quan tới bạo lực học đường.
- Xây dựng cơ chế phối hợp, thu
thập, phân tích thông tin và quy trình xử lý đối với các tình huống bạo lực học
đường.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo
dục và Đào tạo (Cơ quan Thường trực)
- Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức
và cá nhân liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
- Hướng dẫn việc
lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục
thuộc phạm vi quản lý.
- Hướng dẫn công tác tư vấn học đường
theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, báo cáo viên phụ trách công
tác phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.
- Theo dõi, đôn đốc, phối hợp kiểm tra, đánh giá, tổng
hợp kết quả triển khai thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, từng
giai đoạn.
- Định kỳ tổ
chức sơ kết, tổng kết và báo cáo việc thực hiện kế hoạch về UBND tỉnh và Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
2. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố
tuyên truyền các biện pháp can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực. Thiết lập đầu
mối thông tin, thông báo, tố giác; cơ chế phối hợp phòng ngừa, xử lý hành vi bạo
lực trẻ em tại địa phương; đồng thời chủ động phối hợp kết nối và tăng cường quảng
bá Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em trong việc tư vấn, hỗ trợ, can thiệp trẻ em
bị bạo lực.
- Phối hợp tổ chức các lớp
giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho đối tượng trẻ em và tập
huấn kỹ năng bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ, người trực
tiếp làm việc với trẻ em.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền trẻ em
theo quy định của pháp luật.
3.
Công an tỉnh
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường
học, phòng, chống vi phạm pháp luật và phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc
bạo lực học đường.
- Chỉ đạo triển
khai việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống
bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp với
các cơ quan liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh
phòng, chống tội phạm và giáo dục thanh thiếu niên, nhất là đối tượng cá biệt.
4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Định hướng phát triển các hoạt động
văn hóa, quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật của các tổ chức, đơn vị và văn
nghệ sỹ; thông qua hoạt động biểu diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống
văn hóa.
- Chỉ đạo, triển khai có hiệu quả
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó đề cao vai
trò của gia đình trong việc giáo dục con, cháu.
5. Các Sở,
ban, ngành liên quan
Theo chức
năng, nhiệm vụ, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai thực hiện
các nội dung liên quan về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.
6. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Cụ thể hóa Kế hoạch bằng chương
trình hành động cụ thể sát với tình hình của địa phương; bố
trí kinh phí thực hiện, xây dựng chính sách khuyến khích,
đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đảm bảo phù hợp với điều kiện
của địa phương; định kỳ sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện gửi Sở Giáo dục và
Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện.
- Chỉ đạo triển
khai việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống
bạo lực học đường theo phân cấp quản lý.
- Chỉ đạo các cơ quan, ban,
ngành của địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn
trong các cơ sở giáo dục; điều tra và xử lý vụ việc bạo lực học đường, gây mất
an toàn cho các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.
- Chỉ đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống
bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục.
7. Đề nghị UB
MTTQ và các tổ chức thành viên
- Vận động
thành viên tích cực tham gia xây dựng môi trường giáo dục
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
- Tổ chức việc
kết nối, thu thập thông tin, kiến nghị của các tổ chức và xã hội và của người học
chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp ý, tư vấn xây dựng môi trường giáo dục
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Trên cơ sở Kế
hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương
nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu, hiệu quả.
Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các Sở, ngành, cơ quan, đơn
vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo (cơ quan Thường trực) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh
(b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UB MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- VP UBND tỉnh: Cổng TTĐT,
TT Công báo, LĐVP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phong
|