Kế hoạch 205/KH-UBND năm 2020 thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm 2021 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 205/KH-UBND
Ngày ban hành 26/12/2020
Ngày có hiệu lực 26/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 205/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 26 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM 2021

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Hệ thống văn bản

- Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;

- Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở;

- Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg ngày 31/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học;

- Thông tư số 07/2017/TT-BGDĐT ngày 15/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành quy định về liên kết đạo tạo trình độ đại học;

- Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28/8/2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2020 - 2025;

- Quyết định số 561/QĐ-UBND ngày 06/4/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện Luật Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (sau đây gọi tắt là Đề án 561).

2. Tình hình mạng lưới trường lớp, học sinh, trình độ đào tạo của đội ngũ

2.1. Quy mô trường lớp, học sinh

- Toàn tỉnh hiện có 676 đơn vị trường học (trong đó có 232 trường mầm non; 182 trường tiểu học; 71 trường tiểu học và trung học cơ sở; 149 trường trung học cơ sở; 26 trường trung học phổ thông; 03 trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở - trung học phổ thông; 01 trường trung học cơ sở - trung học phổ thông; 02 trung tâm giáo dục thường xuyên; 09 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trường Cao đẳng Sư phạm).

- Số lượng học sinh, sinh viên là 202.696 (trong đó cấp mầm non 54.561; tiểu học 73.691; trung học cơ sở 46.374, trung học phổ thông 23.431, giáo dục thường xuyên 3.673 và trường Cao đẳng Sư phạm 966).

- Đội ngũ: toàn ngành có 20.585 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó: cán bộ quản lý 1.781; giáo viên: 14.665; nhân viên: 4.139.

2.2. Trình độ đào tạo của đội ngũ

- Số cán bộ quản lý, giáo viên trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giáo viên dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn đào tạo 100%.

- Số cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn đào tạo hoặc đang tham gia đào tạo để đạt chuẩn là 10.808/13.193 (81,92%).

- Số cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở chưa đạt chuẩn đào tạo và chưa tham gia đào tạo để đạt chuẩn là 2.385/13.193 (18,08%), trong đó cấp mầm non là 300/4.549 (6,59%), tiểu học là 1.325/5.091 (26,03%), trung học cơ sở là 760/3.553 (21,39%). Trong đó:

+ Số cán bộ quản lý, giáo viên thuộc đối tượng phải thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo là 2.022/13.193 (15,33%), trong đó cấp mầm non là 281/4.549 (6.18%), tiểu học là 1.168/5.091 (22,94%), trung học cơ sở là 573/3.553 (16,13%).

+ Số cán bộ quản lý, giáo viên không thuộc đối tượng phải thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo (không còn đủ năm công tác, thuộc đối tượng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BGDĐT ngày 25/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo) hoặc không đăng ký tham gia đào tạo vì lý do cá nhân (sức khỏe, xin nghỉ chế độ…) là 363 người, trong đó cấp mầm non là 19/4.549 (0,42%), tiểu học là 157/5.091 (3,08%), trung học cơ sở là 187/3.553 (5,26%).

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ; đạt các chỉ tiêu đào tạo nâng chuẩn cho cán bộ quản lý, giáo viên theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP, Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT và Đề án 561, bảo đảm chất lượng đào tạo để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

1.2. Mục tiêu cụ thể

Năm 2021, cử 571 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn (chiếm 26,8% tổng số cán bộ quản lý, giáo viên phải thực hiện nâng trình độ chuẩn), trong đó:

- Cấp mầm non: liên thông trình độ trung cấp lên trình độ cao đẳng cho 86 người.

[...]