Kế hoạch 20/KH-UBND về bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 20/KH-UBND
Ngày ban hành 20/02/2019
Ngày có hiệu lực 20/02/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Phạm Minh Huấn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 20 tháng 02 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2019

Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, hưởng ứng Chương trình "Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2020" và Nghị quyết số A/70/RES/260 ngày 15/4/2016 của Liên hợp quốc về Cải thiện An toàn giao thông đường bộ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 48/KH-UBATGTQG ngày 31/01/2019 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về kế hoạch năm an toàn giao thông năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người điều khiển mô tô, xe gắn máy, doanh nghiệp và lái xe vận tải hành khách; kiềm chế và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy.

- Giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm 10% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy.

- Tăng cường nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với công tác bảo đảm TTATGT, xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2019.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, tăng cường kỷ cương của lực lượng thực thi công vụ. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tạo bước đột phá trong công tác đảm bảo TTATGT;

2. Yêu cầu

- Các giải pháp thực hiện phải được triển khai đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, lãng phí.

- Các cấp, các ngành, các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

- Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi nhiệm vụ.

- Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; Chỉ thị số 23/CT-TTg về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; Chỉ thị số 29/CT-TTg về xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; Chỉ thị số 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

2. Ngành Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.

3. Công an tỉnh, Công an huyện, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.

4. Uỷ ban nhân dân cấp huyện, xã tăng cường làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi dân sinh), sử dụng kinh phí bảo trì đường bộ và huy động người dân tham gia phù hợp quy định pháp luật (đối với lối đi dân sinh).

5. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đối với công tác đảm bảo TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng vào các khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát.

6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp vận tải, để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; chú trọng vào tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho người thực thi công vụ, báo cáo viên, tuyên truyền viên về an toàn giao thông.

7. Tiếp tục đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường các biện pháp tổ chức giao thông và các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường trong địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát hệ thống biển báo hiệu giao thông, kịp thời thay thế, bổ sung các biển báo bị hư hỏng hoặc không còn phù hợp; kịp thời khắc phục, xử lý các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

8. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đi không đúng phần đường, làn đường, sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ quy định, lái xe sử dụng ma túy, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, tránh vượt xe không đúng quy định, chở khách quá số người quy định, phương tiện chở hàng quá tải trọng của cầu, đường; vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện. Nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong công tác bảo đảm TTATGT.

9. Siết chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, tiếp tục đẩy mạnh phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng. Cùng với đó tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khai thác có hiệu quả thông tin từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý.

10. Thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

11. Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe khách; thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công tác tuyên truyền

[...]