ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
25 tháng 01 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CƠ SỞ CAI
NGHIỆN MA TÚY ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Quyết định số
1640/QĐ-TTg ngày 18/08/2016 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030;
Căn cứ tình hình thực tiễn về số
lượng, quy mô cơ sở cai nghiện trên địa bàn, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực
hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng
đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Xây dựng mạng lưới cơ sở cai
nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đảm bảo người nghiện ma túy khi có quyết định của
Tòa án áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đều có cơ sở cai nghiện để thi
hành quyết định.
2. Đa dạng các loại hình cai
nghiện để người nghiện ma túy tiếp cận các dịch vụ cai nghiện ma túy phù hợp.
3. Các cơ sở cai nghiện tự nguyện,
các cơ sở điều trị Methadone phải gắn kết với cộng đồng.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Không phát sinh tăng cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc hiện
nay, giảm quy mô, khả năng cung cấp dịch vụ cai nghiện bắt buộc; tăng khả năng,
quy mô tiếp nhận cai nghiện tự nguyện. Đảm bảo phát huy được hiệu quả công tác
cai nghiện tại cơ sở cai nghiện hiện có, tránh phát sinh dàn trải, lãng phí.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2020
a) Giữ nguyên cơ sở cai nghiện ma túy hiện có; giảm quy mô,
khả năng cung cấp dịch vụ cai nghiện bắt buộc từ 500 giường xuống 25 giường
(tương đương còn 5%); đảm bảo khả năng tiếp nhận, cung cấp dịch vụ của cơ sở
cai nghiện đáp ứng nhu cầu cai nghiện của 80% người nghiện có hồ sơ quản lý.
b) Thực hiện chuyển đổi cơ sở cai nghiện bắt buộc hiện nay
thành cơ sở cai nghiện ma túy đa chức năng, theo hướng phân thành 03 khu: Khu
cai nghiện ma túy bắt buộc, Khu cai nghiện ma túy tự nguyện và Khu điều trị các
chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tổ chức cung cấp thuốc tại
cơ sở.
c) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc
trong cơ sở cai nghiện được đào tạo, tập huấn, cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận
theo tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ cai nghiện ma túy theo quy định của
pháp luật.
2.2. Định hướng đến năm
2030
a) Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội là
Trung tâm cai nghiện đa chức năng hoàn chỉnh, vừa chữa bệnh, vừa giáo dục, vừa
lao động, vừa dạy học nghề, có thái độ ứng xử phù hợp với học viên và bệnh nhân
theo đúng chính sách của nhà nước.
b) Các cơ sở cai nghiện tự nguyện đáp ứng các tiêu chuẩn,
điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
c) 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm
việc trong cơ sở cai nghiện được đào tạo, tập huấn nâng cao về chuyên môn nghiệp
vụ cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.
III. NỘI DUNG
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh thực
hiện chuyển đổi cơ sở cai nghiện thành 03 khu chính là: Khu cai nghiện bắt buộc,
Khu cai nghiện tự nguyện và Khu điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
thay thế Methadone tổ chức cung cấp thuốc tại cơ sở.
1. Khu cai nghiện bắt buộc
(Khu A)
1.1. Công suất tiếp nhận
Hiện tại công suất tiếp nhận 140 người. Giảm công suất tiếp
nhận cai nghiện ma túy tại Khu cai nghiện bắt buộc xuống còn 25 giường vào năm
2020.
1.2. Cơ chế tiếp nhận
- Đến năm 2020, đối tượng cai nghiện ma túy được tiếp nhận
khi có quyết định của Tòa án.
- Định hướng đến năm 2030, người nghiện ma túy bị Tòa án
quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện được đưa đến cơ sở cai
nghiện gần nhất để thi hành quyết định, không phân biệt nơi cư trú.
1.3. Mạng lưới cơ sở cai
nghiện bắt buộc
Đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, duy trì 01 cơ sở
cai nghiện đa chức năng hiện nay, khuyến khích thành lập cơ sở cai nghiện dân lập.
1.4. Quản lý cơ sở cai
nghiện bắt buộc
Giai đoạn đến hết năm 2020 và định hướng đến năm 2030, giao
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý trực tiếp cơ sở cai nghiện.
2. Khu cai nghiện tự nguyện
(Khu B)
2.1. Công suất tiếp nhận
Hiện tại công suất tiếp nhận 360 người. Tăng công suất tiếp
nhận cai nghiện ma túy tự nguyện lên 95% công suất của cơ sở cai nghiện, tương
đương với 475 người vào năm 2020; định hướng đến năm 2030, công suất tiếp nhận
cai tự nguyện tiếp tục duy trì và theo tình hình thực tế bằng hoặc cao hơn 475
người.
2.2. Cơ chế tiếp nhận
Tiếp nhận toàn bộ người nghiện vào cơ sở theo nguyện vọng của
người nghiện và gia đình, không phân biệt nơi cư trú.
2.3. Mạng lưới cơ sở cai
nghiện tự nguyện
- Cơ sở cai nghiện có chức năng cai nghiện tự nguyện gồm:
Cơ sở cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và các cơ
sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Các cơ sở cai nghiện tự nguyện dân lập được thành lập;
các điểm điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế đã được thành lập
và triển khai thành lập mới trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ năm 2017 đến
năm 2030.
- Khả năng tiếp nhận cai nghiện tự nguyện: Đến năm 2020,
tăng số người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện trên địa bàn tỉnh khoảng
80% số người nghiện có hồ sơ quản lý. Mỗi cơ sở cai nghiện tự nguyện và các điểm
điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được thành lập tiếp nhận
số lượng người tham gia cai nghiện bảo đảm phù hợp với điều kiện của cơ sở.
2.4. Quản lý cơ sở cai
nghiện tự nguyện
Giai đoạn đến hết năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý trực tiếp Khu cai nghiện tự nguyện đã
được quy hoạch trên địa bàn tỉnh.
3. Khu điều trị các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Khu C)
Thực hiện tư vấn, điều trị và cấp phát thuốc thay thế các
chất dạng thuốc phiện cho người nghiện ma túy đến đăng ký điều trị theo nhu cầu.
IV. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Về cơ chế, chính sách: Rà soát, sửa đổi, bổ
sung và ban hành các quy định về cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ.
Áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người sử dụng ma túy có hành vi
nguy hiểm cho xã hội. Khuyến khích cai nghiện ma túy tự nguyện. Quy định về điều
kiện, tiêu chuẩn cán bộ, viên chức làm việc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục
- Lao động xã hội. Quy định quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động của Trung
tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội.
2. Về đầu tư, huy động vốn: Nhà nước ưu tiên
bố trí đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm Chữa bệnh -
Giáo dục - Lao động xã hội để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cai nghiện ma
túy; cung cấp các dịch vụ, kỹ thuật điều trị, cai nghiện tiên tiến nhằm nâng
cao chất lượng cai nghiện ma túy.
3. Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động: Xây dựng vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội theo hướng
tăng người làm việc trực tiếp, giảm số lượng người lãnh đạo, quản lý cho phù hợp.
Nâng cao chất lượng cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động làm công
tác y tế, tư vấn, giáo dục, dạy nghề của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động
xã hội phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý và khả năng nhận thức của người
nghiện ma túy. Cung cấp các dịch vụ, kỹ thuật điều trị, cai nghiện tiên tiến nhằm
nâng cao chất lượng cai nghiện ma túy; khuyến khích xã hội hóa công tác cai
nghiện ma túy.
4. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá
và nâng cao chất lượng cán bộ; định kỳ kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng,
hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh chuyển đổi Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục
- Lao động xã hội thành Cơ sở cai nghiện đa chức năng.
- Lồng ghép, đầu tư cho công tác dạy nghề, tạo việc làm, giảm
nghèo bền vững đối với việc thực hiện quy hoạch mạng lưới các Cơ sở cai nghiện
ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tổng hợp, đề xuất nhu cầu kinh phí, bảo đảm thực hiện kế
hoạch 5 năm, hàng năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu về
huy động các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư cho việc tổ chức thực hiện Kế hoạch,
quản lý và thanh quyết toán theo đúng quy định.
- Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng,
hiệu quả của các cơ sở cai nghiện. Định kỳ đánh giá, điều chỉnh quy hoạch phù hợp
với tình hình thực tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí ngân sách hỗ trợ đầu tư để
xây dựng, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho cơ sở cai nghiện công lập; chủ
trì hướng dẫn việc lồng ghép Chương trình mục tiêu phòng, chống ma túy và các
chương trình mục tiêu khác có liên quan đến các hoạt động của Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Chủ trì thẩm định dự toán do Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội xây dựng; tham mưu, báo cáo, trình UBND tỉnh xem xét cân đối kinh phí thực
hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm theo quy định. Phối hợp với các
sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng
kinh phí thực hiện Kế hoạch đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước.
4. Sở Y tế
Nghiên cứu, hướng dẫn các phương pháp điều trị bằng y học
trong điều trị, cai nghiện ma túy; hướng dẫn việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ,
giấy chứng nhận xác định nghiện ma túy, điều trị cắt cơn nghiện ma túy cho y,
bác sỹ tại các cơ sở cai nghiện; hướng dẫn việc phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh,
chữa bệnh và khám sức khỏe định kỳ cho người nghiện ma túy đang trong chương
trình điều trị, cai nghiện ma túy.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định vị
trí việc làm và số lượng người làm việc trong cơ sở cai nghiện công lập; hướng
dẫn về tổ chức bộ máy, cán bộ của các cơ sở cai nghiện.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo và tổ chức triển khai chương trình giáo dục phòng,
chống tệ nạn ma túy trong các nhà trường cho học sinh, sinh viên; phối hợp với
các sở, ban, ngành và các tổ chức có liên quan thực hiện các biện pháp phòng ngừa
học sinh, sinh viên tham gia vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy.
7. Sở Tài nguyên và Môi
trường
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khảo
sát, xây dựng phương án xử lý môi trường tại các cơ sở cai nghiện; phối
hợp kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở cai nghiện.
8. Các sở, ban, ngành có
liên quan
Các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm
vụ của đơn vị, có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trong việc triển khai, thực hiện Kế hoạch này.
9. UBND các huyện, thành
phố
- Hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các
cơ quan chuyên môn có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ cai nghiện; làm tốt công
tác phát hiện người nghiện ma túy, vận động người nghiện tham gia các hình thức
cai nghiện, chủ động phát hiện, tố giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện học nghề, tìm việc làm, ổn định cuộc
sống, hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy theo quy định của pháp
luật;
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thành phố tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các nội dung liên quan, phối hợp triển
khai thực hiện. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội định kỳ tổng hợp kết quả
triển khai thực hiện báo cáo UBND tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|