Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 198/KH-UBND năm 2024 về tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 198/KH-UBND
Ngày ban hành 23/08/2024
Ngày có hiệu lực 23/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 198/KH-UBND

Sơn La, ngày 23 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Thời gian vừa qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng cố gắng, nỗ lực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (viết tắt là TTATGT), qua đó tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, ổn định, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn và vi phạm trong lứa tuổi học sinh còn ở mức cao (tính đến 31/7/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 6.908 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 43,87% trên tổng số các hành vi vi phạm), 540 trường hợp vi phạm trong lứa tuổi học sinh); tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí song chưa bền vững; còn có các vụ tai nạn giao thông có liên quan trực tiếp đến nồng độ cồn và ma túy, liên quan đến trẻ em,… (02 vụ vi phạm về nồng độ cồn (chiếm 2,43%), 01 vụ điều khiển xe trong cơ thể có chất ma túy (chiếm 1,21%), 11 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh (chiếm 13,41%), còn để xảy ra 03 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng (chiếm 3,15%)).

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trọng tâm là Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Sơn La với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp bảo đảm TTATGT. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

2. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ cấp tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

3. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang công tác tại đơn vị, địa phương mình gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT; tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia; không giao xe cho con, em mình hoặc người khác khi không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; lấy tiêu chí tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông làm chỉ tiêu đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên và người lao động vào dịp cuối năm.

4. Các cơ quan có lãnh đạo là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông huyện, thành phố phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị mình để triển khai thực hiện hiệu quả.

5. Đẩy mạnh, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật về TTATGT, quán triệt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đến từng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và người dân, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tuân thủ pháp luật về TTATGT, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải cam kết và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để tình hình TTATGT nói chung, vi phạm về TTATGT và tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn giao thông liên quan sử dụng rượu, bia và tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh nói riêng diễn biến phức tạp tại địa bàn được phân công phụ trách.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kiểm đếm, đánh giá tiến độ việc triển khai thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới;...

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT

- Chỉ đạo, quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT.

- Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình trong công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; huy động mạnh mẽ vai trò của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc chủ động lựa chọn, phân công cán bộ có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền để tổ chức các lớp tập huấn, buổi tuyên truyền tại cơ sở, địa bàn được phân công phụ trách các quy định của pháp luật về TTATGT, kỹ năng xử lý tình huống thường gặp phải khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe an toàn, qua các lớp tập huấn, buổi tuyên truyền để hướng dẫn thực hành cho người dân và học sinh, sinh viên,…

- Đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội và hạ tầng số, hướng dẫn, vận động việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, các cơ sở giáo dục, nhà trường, doanh nghiệp vận tải; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cơ sở, xã, phường, thị trấn, tổ, bản, tiểu khu về cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; tổ chức tuyên truyền cho Đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông, đặc biệt là thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải trong các doanh nghiệp vận tải và với người điều khiển phương tiện thực hiện hành động “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

- Tuyên truyền phải kết hợp với quản lý, giáo dục học sinh chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT, đặc biệt gia đình, phụ huynh không giao xe cho học sinh điều khiển tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy tham gia giao thông an toàn; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật và cho học sinh khi tham gia giao thông; tiếp tục tổ chức có hiệu quả cuộc thi, phong trào thi đua,... nhằm xây dựng một xã hội mà ở đó tất cả mọi người đều có ý thức cao trong việc tham gia giao thông.

- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chuyên đề: Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các chất kích thích đối với lái xe; tuân thủ quy định tốc độ; đội mũ bảo hiểm; hành lang an toàn giao thông đường bộ; kiểm soát tải trọng phương tiện; điều kiện bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện…

3. Công tác tổ chức giao thông

- Chỉ đạo rà soát, kịp thời phát hiện các bất cập trong công tác tổ chức giao thông để kiến nghị điều chỉnh phù hợp với thực tế và lưu lượng giao thông từng thời điểm nhằm cải thiện tình hình an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh; các tổ chức phối hợp với các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường công tác chốt trực hướng dẫn giao thông tại các khu vực, các vị trí có mật độ giao thông cao, có nguy cơ ùn tắc giao thông (trọng tâm là các tuyến đường quanh co, đèo dốc, trơn trượt, hạn chế tầm nhìn, khu vực cổng trường học, tập trung đông dân cư nhất là vào thời điểm thời tiết xấu, xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất,…).

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của các chủ đầu tư, rà soát phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh hợp lý theo tiến độ thi công của dự án để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của đất nước và của tỉnh.

- Tổ chức rà soát, triển khai các giải pháp đảm bảo giao thông khu vực cổng trường học trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; ưu tiên giảm tốc độ lưu thông qua khu vực trường học trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện (trong các khung giờ phù hợp) nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.

4. Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

- Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo phân cấp; thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát phát hiện và kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vị trí, đoạn tuyến nguy hiểm có nguy cơ mất an toàn giao thông, các bất cập về tổ chức giao thông; kiểm tra, rà soát, kịp thời sửa chữa, điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ đảm bảo phát huy hiệu quả tác dụng; thực hiện tốt công tác quản lý, ngăn chặn, kịp thời phát hiện và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, trật tự lòng đường, hè phố; quản lý tốt công tác thỏa thuận cấp phép đấu nối, thi công trên đường đang khai thác theo quy định.

- Đề nghị các Chủ đầu tư dự án chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố thi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công ngoài hiện trường, trả lại lòng đường phục vụ Nhân dân đi lại an toàn, thông suốt.

5. Công tác quản lý vận tải bảo đảm TTATGT và phát triển vận tải hành khách công cộng

[...]