Kế hoạch 194/KH-UBND năm 2016 triển khai mô hình Trường học mới trên địa bàn toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 194/KH-UBND
Ngày ban hành 08/07/2016
Ngày có hiệu lực 08/07/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Thanh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 194/KH-UBND

Lào Cai, ngày 08 tháng 7 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Chương trình hành động số 153-CTr/TU ngày 06/01/2014 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Căn cứ Đề án số 06-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy Lào Cai về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2016-2020, UBND tnh xây dựng kế hoạch triển khai mô hình Trường học mới trên địa bàn toàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Triển khai mô hình Trường học mới nhằm thực hiện các mục tiêu của chương trình hành động số 153-CTr/TU ngày 06/01/2014 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 và Đề án số 06-ĐA/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy Lào Cai;

Chủ động tiếp cận, ứng dụng, triển khai phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tiên tiến, hiện đại; chuẩn bị thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

2. Mc tiêu cthể:

2.1. Đến năm 2020, triển khai mô hình trường học mới tại 180/225 trường có cấp tiểu học (đạt 80% tổng số trường có cấp tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh); số lượng học sinh được học theo mô hình trường học mới ở cấp tiểu học sẽ tiếp tục được học theo mô hình này ở cấp THCS và vận dụng mô hình này vào các trường THPT.

2.2. Đảm bảo các điều kiện để triển khai mô hình trường học mới: bố trí sắp xếp đủ cán bộ quản lý, giáo viên (cả tỷ lệ và cơ cấu); tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên được; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu để triển khai mô hình trường học mới.

2.3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo định hướng phát triển năng lực người học: học sinh được phát triển toàn diện các năng lực, phẩm chất cá nhân; 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiu học, tt nghiệp THCS được đánh giá các năng lực, phẩm chất phù hợp cấp học; 85% học sinh tiểu học, 100% học sinh THCS được học tin học, ngoại ngữ.

2.4. Huy động được sự quan tâm, tham gia, vào cuộc của các cấp, các ngành; tạo sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội đtriển khai có hiệu quả mô hình trường học mới.

2.5. Xây dựng trường điển hình trong triển khai mô hình trường học mới; mỗi huyện, thành phố xây dựng được 3 trường điển hình ở mỗi cấp học.

II. NHIỆM VỤ

1. Phát triển mạng lưới trường, lớp triển khai mô hình trường học mi:

- Năm học 2016-2017: Triển khai tại 165 trường có cấp tiểu học (đạt 73,3% số trường), với 2.337 lớp/ 41.363 học sinh; 130 trường có cấp THCS (đạt 65,7% số trường), với 524 lp/ 15.579 học sinh.

- Năm học 2017-2018: Triển khai tại 170 trường có cấp tiểu học (đạt 75,6% số trường), với 2.426 lp/ 42.638 học sinh; 145 trường có cấp THCS (đạt 73,2% số trường), với 857 lớp/ 25.069 học sinh.

- Năm học 2018-2019: Triển khai tại 175 trường có cấp tiểu học (đạt 77,8% số trường), với 2.471 lớp/ 43.763 học sinh; 161 trường có cấp THCS (đạt 81,3% số trường), với 1.215 lớp/ 35.661 học sinh.

- Năm học 2019-2020: Triển khai tại 180 trường có cấp tiểu học (đạt 80% số trường), với 2.531 lớp/ 44.774 học sinh; 176 trường có cấp THCS (đạt 88,9% số trường), với 1.401 lớp/ 41.227 học sinh.

(có biểu sliệu chi tiết kèm theo)

Cấp THPT: Tổ chức nghiên cứu mô hình, vận dụng một số hoạt động của hình trường học mới để triển khai các hoạt động giáo dục trong nhà trường; chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

2. Tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên:

- Đảm bảo đủ cán bộ quản lý, giáo viên về số lượng và cơ cấu bộ môn để triển khai mô hình trường học mới.

- Tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật đ trin khai hình trường học mới.

3. Đảm bảo cơ svật chất và tài chính:

- Đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu.

- Bổ sung một số thiết bị dạy học phụ trợ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của mô hình trường học mới.

[...]