Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1903/KH-UBND năm 2019 về xây dựng, hoàn thiện và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019-2020

Số hiệu 1903/KH-UBND
Ngày ban hành 15/11/2019
Ngày có hiệu lực 15/11/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Nguyễn Tiến Hoàng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1903/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 15 tháng 11 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN VÀ TRIỂN KHAI CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 VÀ 4 TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2019-2020

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 10/7/2019 của UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quy chế xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh giai đoạn 2019-2020, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Xây dựng và áp dụng có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 nhằm đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân và tổ chức trong thực hiện TTHC; giúp cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch, mang tính phục vụ cao, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về triển khai các dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.

- Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 áp dụng tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.

II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ

1. Lập Danh mục TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến

Trên cơ sở Danh mục các TTHC dự kiến xây dựng, hoàn thiện và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn, tiến hành rà soát, bổ sung thêm TTHC để lập Danh mục các TTHC xây dựng, hoàn thiện và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh giai đoạn 2019-2020 (đối với cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã).

Việc bổ sung thêm Danh mục TTHC phải đáp ứng các tiêu chí sau đây:

a) TTHC có khả năng đáp ứng các tiêu chí đánh giá về sự phù hợp với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

b) TTHC hoặc nhóm TTHC tương tự (như thủ tục cấp mới, cấp điều chỉnh, cấp bổ sung, cấp lại, cấp đổi...) đảm bảo có số lượng hồ sơ giao dịch lớn, bình quân tối thiểu đạt 30 hồ sơ trong 01 quý /01 cơ quan giải quyết TTHC.

c) Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC thuộc đối tượng có điều kiện tiếp cận, sử dụng internet để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

d) Không trùng lặp với các TTHC được các Bộ, ngành Trung ương đã và đang triển khai xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Lưu ý: Các dịch vụ công trực tuyến hiện nay đăng tải công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (tại địa chỉ https://motcua.quangbinh.gov.vn/dich-vu-cong- truc-tuyen) nhưng trong những năm vừa qua không đáp ứng các tiêu chí đánh giá về sự phù hợp, không phát sinh hồ sơ giao dịch trực tuyến và không được lựa chọn, bổ sung đưa vào hoàn thiện trong Danh mục dự kiến nêu trên thì sẽ bị cắt bỏ trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (để tránh việc triển khai hình thức, ảnh hưởng đến Chỉ số ICT của tỉnh).

2. Xây dựng quy trình thực hiện chi tiết của từng dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu sau:

a) Trên cơ sở danh mục TTHC được lập ở Khoản 1 Mục này, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực (đối với cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã) tổ chức xây dựng quy trình chi tiết các bước thực hiện của từng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Trong đó:

- Việc xây dựng các bước trình tự thực hiện phải nêu chi tiết, cụ thể cách thức lập, hoàn thiện hồ sơ; cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả; cách thức khai thác các thành phần hồ sơ thay thế thông qua các nguồn cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng tích hợp, chia sẻ (nếu có); cách thức giao dịch, trao đổi thông tin, luân chuyển hồ sơ trong quá trình xử lý và cung cấp dịch vụ, cách thức thanh toán phí, lệ phí (khuyến khích lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến).

- Cung cấp địa chỉ email và số điện thoại liên hệ của cơ quan giải quyết TTHC tương ứng với mỗi dịch vụ công trực tuyến.

- Đính kèm các mẫu đơn, tờ khai, các biểu mẫu hồ sơ, mẫu kết quả và nội  ung hướng dẫn điền hồ sơ, biểu mẫu.

b) Trong trường hợp để xây dựng dịch vụ công trực tuyến, cần thiết phải trình UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung một số quy định về quy trình thực hiện TTHC, cách thức nộp hồ sơ, cách thức giao dịch, luân chuyển hồ sơ trong quá trình xử lý, cung cấp dịch vụ nêu tại Điểm a Khoản này, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực (đối với cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã) có trách nhiệm rà soát, xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình UBND tỉnh theo thẩm quyền ban hành TTHC.

c) Xây dựng dự thảo Quyết định phê duyệt danh mục và quy trình thực hiện chi tiết các dịch vụ công trực tuyến, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 31/12/2020 để làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh giai đoạn 2019-2020.

đ) Đối với các dịch vụ công trực tuyến liên thông nhiều cơ quan tham gia giải quyết hoặc dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã thì sở, ban, ngành chủ trì quản lý nhà nước về TTHC có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này để áp dụng chung trong toàn tỉnh; trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 31/01/2020.

3. Xây dựng và chạy thử dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh

a) Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh tổ chức xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đã được UBND tỉnh phê duyệt; gắn địa chỉ email và số điện thoại liên hệ của cơ quan giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh và thông báo cho sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có dịch vụ công biết để phối hợp chạy thử, hoàn thiện trước ngày 15/3/2020.

[...]