Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 18/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Số hiệu 18/KH-UBND
Ngày ban hành 01/02/2020
Ngày có hiệu lực 01/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Trần Văn Dũng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 01 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI-RÚT CORONA (nCoV) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rut Corona (nCoV) là dịch bệnh mới nổi với số ca mắc tính đến 17 giờ 30, ngày 01/02/2020, là 12.022 ca, tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng ở Trung Quốc, đã ghi nhận có 11.860 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 259 người đã tử vong (chưa có trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc). Tại Việt Nam, ngành Y tế cũng đã ghi nhận 06 trường hợp nhiễm nCoV (trong đó có 02 người Trung Quốc).

Ngày 30/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng nCoV là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe công cộng, còn gọi là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC), để cảnh báo toàn cầu về sự nguy hiểm của loại dịch bệnh mới do nCoV gây ra.

Căn cứ:

- Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ,

- Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ,

- Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ,

- Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 23/01/2020 của Bộ Y tế,

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Chủ động phòng ngừa, kiên quyết không để dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV xảy ra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Nếu có dịch bệnh xảy ra, nhanh chóng phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện

- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong đó có bộ phận giúp việc để giúp Ban Chỉ đạo tổng hợp thông tin và điều hành hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thành lập các Tổ giám sát, Đoàn kiểm tra liên ngành, Đội cơ động chống dịch để:

+ Giám sát đối tượng người nước ngoài đang làm việc và có các hoạt động tại tỉnh (nhất là đối với người nước ngoài đến từ vùng có nguy cơ lây nhiễm cao).

+ Kiểm tra việc sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.

+ Cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến.

- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra ở cấp huyện, xã.

- Xây dựng, ban hành văn bản, kế hoạch chỉ đạo, thực hiện về phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra.

2. Các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ

a) Các giải pháp phòng, chống

- Tăng cường năng lực giám sát, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm nhanh, tổ chức cách ly, xử trí ban đầu, thu dung, điều trị kịp thời đúng quy định các trường hợp viêm phổi cấp, các trường hợp mắc bệnh.

- Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh, giám sát viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện tại các bệnh viện và cộng đồng.

- Xây dựng và thường xuyên cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; thực hiện điều tra dịch tễ trường hợp bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.

- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho cán bộ y tế trong khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân để tránh lây nhiễm.

- Củng cố và duy trì hoạt động của Đội cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.

[...]