Kế hoạch 172/KH-UBND năm 2023 triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 172/KH-UBND
Ngày ban hành 28/07/2023
Ngày có hiệu lực 28/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Ngô Hạnh Phúc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 172/KH-UBND

Yên Bái, ngày 28 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; đảm bảo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

- Làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của công chúng; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan báo chí cần chủ động nghiên cứu tiếp cận các công nghệ số mới phục vụ đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

- Các cơ quan báo chí cần xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai chuyển đổi số cho giai đoạn và theo từng năm đảm bảo rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thiết thực và khả thi.

- Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin hệ thống thông tin báo chí. Các thiết bị, sản phẩm, phần mềm, hệ thống thông tin, dự án đầu tư về công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí đều bắt buộc phải có cấu phần về an toàn, an ninh thông tin từ khi thiết kế ban đầu.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2025

- 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước).

- 100% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động.

- 2/3 cơ quan báo chí của tỉnh hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số.

- Các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 01/3 cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20% (thông qua đặt hàng, dịch vụ quảng cáo và các dịch vụ kinh tế báo chí khác).

- 100% lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số báo chí.

- 100% cơ quan báo chí có ấn phẩm điện tử và trang thông tin điện tử có giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên.

2. Mục tiêu đến năm 2030

- 100% cơ quan báo chí tỉnh hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và các mô hình phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số.

- Các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 2/3 cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ lãnh đạo quản lý thông tin, truyền thông; cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh về vai trò, tầm quan trọng và sự cấp thiết phải đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số báo chí.

- Biểu dương, tôn vinh những tổ chức, cá nhân có thành tích, sáng kiến, cách làm mới hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số báo chí để chia sẻ, lan tỏa và nhân rộng.

2. Phát triển các sản phẩm báo chí số

- Thiết kế, sáng tạo các mô hình sản phẩm thông tin mới trên các nền tảng khác nhau để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả.

[...]