Kế hoạch 161/KH-UBND năm 2021 về xây dựng mô hình quản lý, xử lý khủng hoảng truyền thông của tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 161/KH-UBND
Ngày ban hành 18/11/2021
Ngày có hiệu lực 18/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 161/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 18 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ, XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Chương trình phối hợp số 14-CTr/BTGTU-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021 giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm; trên cơ sở đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 1492/TTr-STTTT ngày 08/11/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình quản lý, xử lý khủng hoảng truyền thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung cơ bản sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm chuẩn bị các nội dung công việc thực hiện việc xử lý khủng hoảng truyền thông và trang bị kiến thức, kỹ năng về xử lý khủng hoảng truyền thông cho các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh.

- Phòng ngừa, kịp thời xử lý trong tình huống khủng hoảng truyền thông, giúp làm sáng tỏ tình hình, giải tỏa dư luận, bác bỏ tin đồn thất thiệt. Chủ động hành động hiệu quả để giảm thiểu các thiệt hại hoặc ngăn chặn được những tác động tiêu cực, bất lợi do khủng hoảng gây ra.

- Giữ gìn, bảo vệ uy tín và hình ảnh của cơ quan, tổ chức và người lãnh đạo cơ quan trước khủng hoảng bằng việc thể hiện trước công chúng về năng lực, hành động minh bạch, giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc, đưa ra giải pháp hợp lý, kịp thời.

2. Yêu cầu

- Cần kịp thời, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí khi xảy ra khủng hoảng; thông tin gửi đến truyền thông phải đảm bảo chính xác, trung thực.

- Nhạy bén, sớm nhận diện được khủng hoảng, phải làm chủ tình hình, thể hiện tinh thần trách nhiệm, năng lực điều hành, giải pháp hợp lý.

- Người phát ngôn cung cấp thông tin phải cập nhật, thống nhất, chính xác, tự tin, lưu loát; phát ngôn và hành động phải nhất quán. Lấy lợi ích của cộng đồng, Nhân dân làm trung tâm trong quá trình xử lý khủng hoảng truyền thông.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Nhận diện khủng hoảng truyền thông

- Xác lập những vấn đề về thông tin, nhận diện khủng hoảng.

- Xác định nguyên nhân khủng hoảng; xem xét các dữ kiện, thông tin cần phải cung cấp cho báo chí; thông tin đang bị nhiễu.

2. Huy động và xác định nguồn lực xử lý khủng hoảng

- Xác định người đủ thẩm quyền làm đầu mối cung cấp thông tin cho báo chí.

- Xác lập phương tiện truyền tải thông tin đến công chúng kịp thời, hiệu quả như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, Cổng thông tin điện tử, mạng xã hội,...

- Xác lập phương thức phù hợp cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông: thông cáo báo chí, họp báo, trả lời phỏng vấn, đăng tải trên Trang tin điện tử.

3. Xác định phạm vi xử lý

- Tùy theo sự kiện và tầm ảnh hưởng sẽ quyết định phạm vi xử lý.

- Xây dựng thông điệp và Tổ chức họp báo khẩn cấp.

4. Theo dõi phản ứng của dư luận sau khi xử lý khủng hoảng

Đặt hàng sản xuất phóng sự, truyền thông để giải thích, làm rõ sự việc, trấn an dư luận sau khủng hoảng.

5. Tổ chức các cuộc họp để rút kinh nghiệm và bàn về phương án xây dựng hình ảnh mới sau khủng hoảng.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thành lập Tổ tham mưu xử lý khủng hoảng truyền thông, quan hệ với báo chí của tỉnh và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ

[...]