Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1601/KH-UBND năm 2021 về xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2022

Số hiệu 1601/KH-UBND
Ngày ban hành 20/08/2021
Ngày có hiệu lực 20/08/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hồ An Phong
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1601/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 20 tháng 08 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 4 CỦA TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2022

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2022, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hoàn thành sớm các chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

- Cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong giai đoạn 2021-2022 nhằm đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân và tổ chức trong thực hiện TTHC; giúp cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch, mang tính phục vụ cao, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước của tỉnh.

- Hoàn thành sớm tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia vào cuối năm 2022 so với lộ trình của Chính phủ giao.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.

- Tận dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC. Hoàn thành việc nâng cấp các dịch vụ công mức 2 và 3 lên mức độ 4; từng bước nâng cấp Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng.

- Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, cung cấp có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 áp dụng tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Các sở ban, ngành thuộc UBND tỉnh tiếp tục rà soát các TTHC đã đủ điều kiện và kiến nghị đơn giản hóa, sửa đổi quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ của các TTHC chưa đủ điều kiện thuộc ngành, lĩnh vực quản lý (cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) để đưa vào triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo yêu cầu sau:

1. Đối với các TTHC tại Danh mục TTHC đủ điều kiện xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giai đoạn 2021-2022 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Kế hoạch này (gồm 1106 TTHC):

Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn khẩn trương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chính thức đưa vào khai thác, sử dụng, cung cấp cho tổ chức, cá nhân.

2. Đối với các TTHC tại Danh mục TTHC chưa đủ điều kiện xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Kế hoạch này (gồm 719 TTHC):

a) Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức rà soát đơn giản hóa TTHC để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo hướng dẫn tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn Phòng Chính phủ.

b) Kế hoạch rà soát phải được ban hành chậm nhất trước ngày 31/10/2021.

c) Dự thảo văn bản tổng hợp kết quả rà soát, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa TTHC, trình UBND tỉnh ban hành chậm nhất trước ngày 30/4/2022.

3. Chỉ tiêu xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4:

a) Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn (cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) được chính thức đưa vào khai thác, sử dụng, cung cấp cho tổ chức, cá nhân so với tổng số TTHC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đến hết năm 2021 đạt tỷ lệ tối thiểu 40% (theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 521/UBND-KSTT ngày 08/4/2021); đến năm 2022 đạt tỷ lệ tối thiểu 60% đối với TTHC cấp tỉnh, 50% đối với TTHC cấp huyện, 40% đối với TTHC cấp xã.

Trường hợp nguyên nhân do văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương quy định về quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ chưa được sửa đổi, đơn giản hóa theo Kết quả tổng hợp rà soát, kiến nghị của UBND tỉnh tại khoản 2 Mục này để phù hợp với yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, dẫn đến không đạt các chỉ tiêu tỷ lệ nêu trên thì các sở, ban, ngành lập danh sách cụ thể các TTHC kèm theo nguyên nhân, trình UBND tỉnh để báo cáo tiến độ xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019.

b) Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu số lượng hồ sơ nộp trực tuyến so với tổng số hồ sơ tiếp nhận của các dịch vụ công trực tuyến đã xây dựng đến hết năm 2021 đạt tỷ lệ tối thiểu 10% (theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 521/UBND-KSTT ngày 08/4/2021); đến năm 2022 đạt tỷ lệ tối thiểu tối thiểu 30% đối với TTHC cấp tỉnh, 20% đối với TTHC cấp huyện, 15% đối với TTHC cấp xã.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Xây dựng quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trình UBND tỉnh phê duyệt

a) Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực (đối với cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức xây dựng quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trình UBND tỉnh phê duyệt; gửi Sở Thông tin và Truyền thông để thiết lập lên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trong đó:

- Việc xây dựng các bước trình tự thực hiện phải nêu chi tiết, cụ thể cách thức lập, hoàn thiện hồ sơ điện tử; cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; cách thức khai thác các thành phần hồ sơ thay thế thông qua các nguồn cơ sở dữ liệu đã sẵn sàng tích hợp, chia sẻ (nếu có); cách thức giao dịch, trao đổi thông tin, luân chuyển hồ sơ điện tử trong quá trình xử lý và cung cấp dịch vụ; cách thức thanh toán phí, lệ phí trực tuyến…

[...]