Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 16/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 16/KH-UBND
Ngày ban hành 31/01/2020
Ngày có hiệu lực 31/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Đỗ Đức Duy
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Yên Bái, ngày 31 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Công điện số 05/CT-TTG ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra; Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona; Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 22/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

A. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Trên thế giới

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, cho đến nay dịch bệnh đã lan ra 30/31 tỉnh/thành phố của Trung Quốc và 20 Quốc gia/vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Những ngày gần đây, có hàng trăm ca nhiễm mới và hàng chục ca tử vong mỗi ngày. Tính đến ngày 30/01/2019, tổng số người nhiễm bệnh được phát hiện 7.819, trong đó 7.707 người ở Trung Quốc, có 170 người chết (tất cả người chết là tại Trung Quốc, chưa có trường hợp nào tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc).

2. Tại Việt Nam

Tính đến hết ngày 30/01/2020 đã ghi nhận 05 trường hợp mắc, gồm 02 bệnh nhân người Vũ Hán - Trung Quốc được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, hiện tại 01 bệnh nhân đã khỏi 01 bệnh nhân đã thuyên giảm; 03 bệnh nhân người Việt Nam nhiễm vi rút Corona (trong đó 02 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và 01 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa). Tổng số người bệnh nghi ngờ mắc vi rút corona là 97 người, trong đó 65 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút Corona, 32 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly theo quy định.

3. Tại tỉnh Yên Bái

Tính đến ngày 30/01/2020, đã ghi nhận 03 trường hợp, cư trú tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về ăn Tết tại bản Pú Nhu Háng Sung, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp (ho, sốt nóng trên 38°C...), đã được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đang được cách ly, theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, hiện tại tình trạng ổn định.

B. NỘI DUNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Chủ động phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Yên Bái

Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona từ vùng có dịch về tỉnh Yên Bái.

2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh Yên Bái

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất dịch lan rộng ra cộng đồng.

2.4. Tình huống 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc

Tiếp tục khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch và đề nghị sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, ngành Trung ương liên quan.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh tại tỉnh Yên Bái

1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Tăng cường các hoạt động của Ban Chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và các bệnh mới nổi ở người và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp.

- Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của corona và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện.

[...]