Kế hoạch 152/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU về đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 152/KH-UBND
Ngày ban hành 09/09/2022
Ngày có hiệu lực 09/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Trần Quốc Văn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 152/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 09 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 14-NQ/TU NGÀY 08 THÁNG 10 NĂM 2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI DÀNH CHO CÔNG NHÂN, NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG VÀ NGOÀI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt, triển khai Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc triển khai thực hiện.

2. Tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh.

3. Xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động theo từng giai đoạn; nhiệm vụ, giải pháp và phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện Kế hoạch đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Đến năm 2025:

Đảm bảo giải quyết khoảng 50% số công nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở tại các KCN, khu vực sản xuất tập trung có nhà ở (khoảng 59.000 người). Cụ thể:

- Số lượng căn hộ cần đáp ứng khoảng 17.000 căn hộ với tong diện tích sàn nhà ở được xây dựng khoảng 1.062.000m2;

- Diện tích đất dự kiến thực hiện các dự án nhà ở công nhân khoảng 82,6ha.

2. Đến năm 2030:

Đảm bảo giải quyết khoảng 85% số công nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở tại các KCN, khu vực sản xuất tập trung có nhà ở (khoảng 158.950 người). Cụ thể:

- Số lượng căn hộ cần đáp ứng khoảng 45.700 căn với tổng diện tích sàn nhà ở được xây dựng khoảng 2.861.500 m2;

- Diện tích đất dự kiến thực hiện các dự án nhà ở công nhân khoảng 221,2ha.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quy định của pháp luật về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân như: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ, Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 08/10/2021 của BTV Tỉnh ủy, Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 20/4/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2030.... Chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân. Các quan điểm, định hướng, mục tiêu của tỉnh, cũng như yêu cầu nhiệm vụ của các cấp, các ngành, địa phương tạo sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia ủng hộ của doanh nghiệp và nhân dân.

2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

- Rà soát, cụ thể hóa các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng trong đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các sở, ngành, địa phương trong thực hiện tiếp nhận và triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong thực hiện pháp luật về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai; trách nhiệm của các doanh nghiệp chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp không hoặc chậm thực hiện cam kết đầu tư nhà ở công nhân.

3. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai và triển khai thực hiện dự án đầu tư

- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp nhằm đảm bảo quỹ đất cho phát triển nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, các khu vực sản xuất tập trung đông công nhân; triển khai thực hiện quy định về dành quỹ đất trong khu công nghiệp để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân thuê theo quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế.

- Trên cơ sở quy hoạch xây dựng, Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư, triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm và các giai đoạn đến năm 2025 và 2030.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đôn đốc tiến độ lập quy hoạch, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân; kiên quyết thu hồi các dự án chậm đầu tư theo quy định để giao chủ đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện. Trong đó tập trung vào các dự án sau:

[...]