ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 151/KH-UBND
|
Phú
Yên, ngày 09 tháng 8
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 274/QĐ-TTG NGÀY 12/3/2019 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ
YÊN
Căn cứ Quyết định 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện gồm các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ chỉ đạo tại Quyết định 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Rà soát, hoàn thiện Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các
cơ quan nhà nước, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
2. Yêu cầu
- Cổng dịch vụ công hướng lấy người
dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công
chức, viên chức và các sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã trong cung cấp dịch vụ công; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành
chính, đơn giản hóa thủ tục hành
chính thông qua ứng dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
- Công khai, minh bạch các thông tin
liên quan về thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính để các cá nhân, tổ chức giám
sát, kiểm tra, đánh giá cũng như
trách nhiệm giải trình của các sở,
ban, ngành, địa phương thông qua Cổng dịch vụ công;
- Cổng dịch vụ công tỉnh đảm bảo chức
năng quy định hiện hành, thống nhất, tập trung và kết nối Hệ thống thông tin một cửa điện tử các cơ quan cấp tỉnh, huyện; đồng thời kết nối, chia sẻ với Cổng dịch vụ
công quốc gia và Cổng thông tin một cửa quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
II. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU NGHIỆP VỤ, KỸ THUẬT
1. Mục tiêu
- Hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ,
chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn
bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử,
giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa
giới hành chính; thúc đẩy cải
cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng
công nghệ thông tin; cải thiện vị trí xếp hạng cải cách hành chính, chỉ số
sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh Phú Yên.
- Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm thống nhất việc cung cấp thông tin, hỗ trợ
tổ chức, cá nhân thực hiện, giám sát, đánh giá thủ tục hành chính, dịch vụ công
trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
- Cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4 của các sở, ban, ngành, địa phương.
- Cung cấp nền tảng xác thực điện tử dùng chung để tổ chức, cá nhân đăng nhập một
lần khi sử dụng các dịch vụ công
trực tuyến tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử các sở, ngành, địa phương. Nền
tảng xác thực này đạt mức độ đảm bảo theo chuẩn quy định (mức độ 3, 4) và có
thể được áp dụng cho các Hệ thống khác như Hệ thống quản lý văn bản và điều
hành, Hệ thống báo cáo, Hệ thống
thư điện tử công vụ...
- Hỗ trợ cá nhân, tổ chức trong quản
lý thông tin, hồ sơ giấy tờ theo nguyên tắc thông tin, hồ sơ chỉ cần cung cấp một lần và được tái sử dụng
trong các lần thực hiện dịch vụ
công trực tiếp theo.
2. Yêu cầu đối với Cổng dịch vụ công tỉnh: Thực hiện
theo phụ lục 01.
3. Chức năng của Cổng Dịch vụ công tỉnh: Thực hiện theo phụ lục 02.
4. Các yêu cầu phi chức năng Cổng dịch vụ công tỉnh: Thực hiện theo phụ lục 03.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc
thực hiện dịch vụ
công trực tuyến
- Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, vận hành khai thác Cổng dịch vụ công tỉnh.
- Xây dựng ban hành các Quy chế về định
danh, xác thực điện tử; về quản lý, kết nối chia sẻ dữ liệu; về bảo vệ dữ liệu cá nhân; hướng dẫn triển khai thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật về kết nối, chia sẻ giữa Cổng dịch vụ công của tỉnh
với Cổng dịch vụ công quốc gia sau khi có quy định của Chính phủ, Bộ,
ngành liên quan.
- Xây dựng cơ chế đánh giá gắn với
trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành
chính qua Cổng dịch vụ công tỉnh.
2. Xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ
thuật, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
- Hoàn thiện Cổng Dịch vụ công tỉnh;
thiết lập, hoàn thiện Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh thống nhất, quản
lý tập trung để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; sử dụng chung hệ thống xác thực của Cổng dịch vụ công quốc gia; nếu không đảm bảo thì thiết lập các tính
năng, hệ thống xác thực mới đối với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử các sở, ban, ngành, địa phương.
- Cổng dịch vụ công tỉnh, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh tuân thủ các chức năng và bảo đảm khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia quy định tại Thông tư 01/2018/TT-VPCP ngày
23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính.
- Thiết lập, hoàn thiện Hệ thống
thông tin một cửa điện tử các sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo tích hợp với Hệ
thống thông tin một cửa điện tử tỉnh,
Cổng dịch vụ công tỉnh đảm bảo
theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
- Xây dựng Bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh và
tích hợp trên Cổng dịch vụ công
quốc gia.
- Tích hợp dịch vụ thanh toán điện tử
và chữ ký số chuyên dùng trên Cổng
dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
3. Dịch vụ công trực tuyến tích hợp
trên Cổng dịch vụ
công tỉnh
a) Giai đoạn 2019-2020
Cổng dịch vụ công tỉnh thực hiện một
số nhiệm vụ sau:
- Cung cấp tất cả các dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 của các sở, ban, ngành, địa phương được cấp có thẩm quyền công bố, gồm:
+ Dịch vụ công về Giao thông vận tải
(Giấy phép lái xe, đường bộ,..);
+ Dịch vụ công về Kế hoạch và Đầu tư
(doanh nghiệp,..);
+ Dịch vụ công về Y tế (khám chữa bệnh,
dược,..);
+ Dịch vụ công về Tư pháp (chứng thực,
pháp lý, luật sư, hộ tịch,...);
+ Dịch vụ công về Công thương (thương
mại, xuất nhập khẩu,...);
+ Dịch vụ công về Giáo dục và Đào tạo (văn bằng, chứng chỉ, tuyển sinh,..);
+ Dịch vụ công về Tài nguyên và Môi
trường (Đất đai);
+ Dịch vụ công về Xây dựng;
+ Dịch vụ công về Thông tin và Truyền
thông (báo chí, xuất bản,...);
+ Dịch vụ công về Công an (hộ chiếu,
tạm trú);
+ Dịch vụ công về vực Tài chính (giá,
nộp phạt - thuế);
+ Dịch vụ về Văn hóa, Thể thao và Du lịch (văn hóa, lữ hành,
thể thao,...);
+ Dịch vụ về Lao động, Thương binh và
xã hội (lao động nước ngoài, việc làm, lao động tiền lương...);
+ Dịch vụ về Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (nông lâm, thủy sản,..);
+ Dịch vụ về Ngoại vụ (đi nước ngoài,
tiếp khách nước ngoài,..);
+ Dịch vụ về Nông nghiệp công nghệ
cao;
+ Dịch vụ về Khu kinh tế, Khu công
nghiệp;
b) Giai đoạn sau 2020
- Hàng năm, căn cứ danh mục các dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do Chính phủ ban hành, sẽ bổ sung, tích hợp với Cổng Dịch vụ công tỉnh.
- Mở rộng số lượng các tổ chức cung cấp dịch vụ công tham gia cung cấp dịch
vụ công trên Cổng dịch vụ công tỉnh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn
ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hình thức thực hiện
- Thuê dịch vụ công nghệ thông tin của
doanh nghiệp. Trên cơ sở yêu cầu đặt hàng của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp
xây dựng hệ thống cho UBND tỉnh, các địa phương thuê lại, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật. Doanh nghiệp cung cấp
dịch vụ Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử có trách nhiệm bảo
mật, đảm bảo an toàn hệ thống thông tin.
- Thời gian thuê dịch vụ không quá 05
năm, trường hợp nhà cung cấp không đáp ứng yêu cầu, UBND tỉnh giao cơ quan
có trách nhiệm thực hiện các thủ
tục dừng hợp đồng, lựa chọn nhà cung
cấp dịch vụ khác.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, địa phương
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo,
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các nhiệm vụ được
giao tại kế hoạch này.
- Rà soát, ban hành quy trình nội bộ,
quy trình điện tử đối với việc giải
quyết thủ tục hành chính và cập nhật thường xuyên trên Cổng dịch công trực tuyến
tỉnh.
- Phối hợp hoàn thiện nội dung cung cấp
dịch vụ công trên Cổng dịch vụ
công tỉnh, Hệ thống một cửa điện
tử cấp sở, ban, ngành, địa phương mình để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền mình giải quyết. Hoàn thành Quý IV năm
2019.
- Hoàn thiện chuẩn hóa các dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh
sách điểm a Khoản 3 mục III Kế hoạch
này trong Quý III năm 2019 và thực
hiện hàng năm theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp, xây dựng bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình
giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, thời gian hoàn thành trước
tháng 10/2019.
- Tiếp nhận và trả lời ý kiến trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức do Văn phòng Chính phủ quản lý, đảm bảo theo thời gian
quy định và đăng tải công khai trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và Cổng dịch vụ công tỉnh.
- Ưu tiên bố trí kinh phí triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
- Chủ trì soạn thảo quy chế quản lý, vận hành khai thác Cổng dịch vụ công tỉnh; quy chế về định danh, xác thực điện tử, hoàn thành
quý III năm 2019; quy chế quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu và các quy định khác liên quan đến đảm bảo đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định
của Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Cổng Dịch vụ công tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương; vận hành Cổng dịch vụ
công tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, các sở, ban, ngành. Hỗ trợ các địa phương vận hành Hệ thống thông
tin một cửa điện tử. Hoàn thành
quý IV năm 2019.
- Thực hiện các biện pháp giám sát, bảo
đảm an toàn thông tin cho Cổng dịch
vụ công theo Nghị định 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ; hướng dẫn đảm bảo an toàn
thông tin khi sử dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử các sở, ngành, địa phương; kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị chuyên trách an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông trong trường hợp
Cổng dịch vụ công tỉnh gặp sự cố.
- Tiếp tục đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cá nhân, tổ chức, thiết bị, phần mềm để triển
khai thực hiện Cổng dịch vụ công,
Hệ thống thông tin một cửa điện tử đảm bảo an toàn thông tin.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; tích hợp với Cổng dịch vụ công, hệ thống
thông tin một cửa điện tử của tỉnh,
các sở, ngành, địa phương, hoàn
thành quý IV năm 2019.
- Phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tham
mưu, trình UBND tỉnh ban hành
danh mục các dịch vụ công mức độ 3, 4 của tỉnh, hoàn thành quý III năm 2019; danh mục dịch vụ công mức 3, 4 tích hợp
Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành quý IV năm 2019 và hàng
năm.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT, nhà cung cấp chứng thư số công cộng để đảm bảo hạ tầng chữ ký số công cộng,
thẻ SIM tích hợp chữ ký số phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến nói chung và Cổng dịch vụ công tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan báo,
đài, trang thông tin điện tử cơ quan nhà nước tuyên truyền, phổ biến chủ trương đẩy mạnh cung cấp, thực hiện dịch vụ công trực
tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan trong công tác tuyên
truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công
tỉnh.
3. Văn phòng UBND tỉnh
- Thực hiện kiểm soát về hình thức, nội
dung quy trình nội bộ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành, địa phương xây dựng bộ câu hỏi/trả lời về những vấn đề thường gặp
trong quá trình giải quyết thủ tục
hành chính và công khai trên Cổng
dịch vụ công tỉnh. Hoàn thành quý IV năm 2019.
4. Công an tỉnh
- Xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư,
cơ sở dữ liệu căn cước công dân
trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của
Bộ Công an để hoàn thiện cơ sở dữ
liệu quốc gia phục vụ cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu.
- Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền
thông kiểm tra an ninh mạng, giám sát an ninh mạng, điều phối hoạt động ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng đối với Cổng Dịch vụ công tỉnh theo quy định tại
Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn.
5. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng dự tháo quy chế về lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử trên địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy định
của Chính phủ. Hoàn thành Quý II năm 2020.
- Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng
cơ chế đánh giá gắn với trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức
trong việc giải quyết thủ tục
hành chính qua Cổng dịch vụ công
tỉnh.
6. Sở Tài chính: Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu bố trí kinh phí thực hiện theo
đúng quy định.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương bố trí kinh phí chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ Kế hoạch này.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tăng cường nhận thức về dịch vụ
công trực tuyến, Cổng Dịch vụ
công tỉnh cho đối tượng học sinh, sinh viên thông qua việc lồng
ghép, đưa các nội dung liên quan vào giới thiệu trong các trường học.
9. Các đơn vị cung cấp dịch vụ
- Đơn vị cung cấp Cổng dịch vụ công tỉnh: Chủ trì, phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông xây
dựng, hoàn thiện Cổng Dịch vụ
công cung cấp các dịch vụ công trực
tuyến theo danh sách tại điểm a khoản 3 mục III Kế hoạch này và danh mục hàng
năm được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh phê duyệt; tích hợp với Cổng Dịch vụ
công quốc gia, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên
ngành. Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, các sở,
ban, ngành, địa phương kết nối Cổng
Dịch vụ công tỉnh và các cơ sở dữ
liệu chuyên ngành tỉnh giải quyết
hồ sơ thủ tục hành chính. Hoàn thành quý IV năm 2019.
- Đề nghị Bưu điện tỉnh phối hợp với
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở,
ban, ngành, địa phương tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trên; Cổng dịch vụ công tỉnh.
Các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện tốt Kế
hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, báo cáo UBND tỉnh (qua
Sở Thông tin và Truyền thông) để
chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ TTTT (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban
ngành;
- Văn phòng
Tỉnh ủy;
- VP: Đoàn ĐBQH
tỉnh, HĐND tỉnh;
- Mặt trận và các Hội,
đoàn thể;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Các đơn vị cung cấp dịch vụ;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Các Phòng, TT, Cổng
TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (4).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|
PHỤ LỤC 01
YÊU CẦU ĐỐI VỚI CỔNG DỊCH VỤ CÔNG TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 151/KH-UBND
ngày 09/8/2019 của
UBND tỉnh)
Cổng Dịch vụ công tỉnh được thiết lập
đáp ứng các yêu cầu được quy định
tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 về cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các yêu cầu nhằm nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức
trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể:
- Là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ
trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ, hướng dẫn tra cứu
thông tin, giám sát tình trạng giải quyết thủ tục hành chính và tra cứu kết quả giải quyết thủ tục
hành chính, kết quả đánh giá việc
giải quyết thủ tục hành chính;
công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.
- Cho phép tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản sử dụng; cung cấp chức năng đăng nhập một lần và các cơ
chế xác thực người dùng để thực hiện các thủ tục hành chính tại Cổng Dịch
vụ tỉnh.
- Tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để truy xuất dữ liệu thủ tục hành chính, dữ liệu
về hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân bảo đảm tính thống
nhất, đồng bộ.
- Tổng hợp, thống kê việc tiếp nhận hồ sơ, tình hình giải quyết thủ tục
hành chính theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Tích hợp với hệ thống tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để thực hiện tiếp nhận, xử
lý và công khai kết quả giải quyết
phản ánh, kiến nghị; xây dựng
công cụ tổng hợp, đánh giá mức độ
hài lòng của cá nhân, tổ chức và
công cụ đánh giá việc giải quyết
thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công của các sở, ban, ngành, địa phương.
- Cung cấp trên nhiều nền tảng khác
nhau, sử dụng các cách tiếp cận
hiện đại trong việc cung cấp dịch
vụ công, ưu tiên hiển thị các dịch vụ người dùng quan tâm,...
- Sử dụng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu phát triển từ Trục liên thông văn bản tỉnh, Trục LGSP tỉnh để
cung cấp nền tảng chung cho việc chia sẻ thông tin, dữ liệu chuyên ngành phục vụ
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, dịch vụ một cửa điện tử liên thông.
- Bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông
tin cao trên cơ sở: cung cấp giải pháp xác thực người dùng ở mức độ cao; mã hóa
và ký số với các giao dịch, dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công tỉnh với Hệ thống thông tin một cửa điện tử, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành Nền
tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu./.
PHỤ LỤC 02
CHỨC NĂNG CỦA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số
151/KH-UBND ngày (09/8/2019
của UBND tỉnh)
1. Chức năng cung cấp thông tin, hướng
dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công
- Cung cấp công cụ tìm kiếm đơn giản và nâng cao để cá nhân, tổ chức dễ dàng tìm kiếm thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công, bao gồm:
theo mục đích, nhu cầu người
dùng; theo từ khóa, lĩnh vực, cơ quan thực hiện, theo mức độ dịch vụ công trực
tuyến,…
- Cung cấp tính năng tra cứu thông
tin về các dịch vụ công trực tuyến được các sở, ban, ngành, địa phương cung cấp trên cơ sở tích hợp từ
Hệ thống thông tin một cửa điện tử
của các bộ, cơ quan, địa phương.
- Cung cấp giao diện ưu tiên hiển thị
các dịch vụ công theo vòng đời của cá nhân, tổ chức và tùy biến, cá nhân hóa theo đối tượng sử dụng sau khi đã được xác thực; hỗ trợ nhiều kênh truy cập, với nội dung hiển
thị theo yêu cầu và nhu cầu của đối tượng người sử dụng.
- Cung cấp tính năng hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính
+ Cung cấp Bộ câu hỏi/trả lời về những
vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính phổ biến của
sở, ban, ngành, địa phương.
+ Cung cấp tính năng trao đổi, hướng dẫn,
hỗ trợ người dùng qua các hình thức khác nhau: Tổng đài hỗ trợ tự động; tiếp nhận
và hướng dẫn qua hòm thư; hướng dẫn việc điền các biểu mẫu, mẫu đơn, tờ khai,
thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo dạng tài liệu và video; thông báo, gửi hướng dẫn tự động qua hệ thống trao đổi nội bộ; công cụ trả lời, hướng dẫn tự động sử dụng công nghệ trí tuệ
nhân tạo (AI) nhằm đưa ra những khuyến nghị đối với cá nhân, tổ chức phù hợp với nhu cầu, địa bàn.
+ Gợi ý, nhắc nhở, thông báo cho cá nhân, tổ chức: Cổng Dịch vụ
công tỉnh cung cấp các gợi ý, nhắc nhở người dùng trong việc thực hiện các thao
tác, các công việc giúp cá nhân, tổ chức chủ động trong việc thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.
2. Chức năng cung cấp dịch vụ công trực
tuyến
- Cung cấp tính năng xác thực người
dùng cho phép cá nhân, tổ chức
đăng nhập và khai báo một lần trên Cổng Dịch vụ công tỉnh để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo yêu
cầu mức độ xác thực của từng dịch vụ công, trong đó:
+ Triển khai hệ thống xác thực mức độ
an toàn cao qua các giải pháp định danh di động sử dụng thẻ SIM tích hợp chữ ký
số và các thiết bị chứng thư số khác.
+ Kết nối, tích hợp với các cơ sở dữ liệu quan trọng để kiểm tra, đối chiếu, xác thực cá nhân, tổ chức, bao gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước
công dân, bảo hiểm xã hội, thuế, đăng ký doanh nghiệp. Trước mắt sử dụng mã số bảo hiểm xã hội, mã số thuế, mã số doanh nghiệp để xác thực cá nhân, tổ
chức.
+ Tích hợp với Hạ tầng chữ ký số chuyên
dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ, hạ
tầng chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý và sử dụng hạ
tầng mạng viễn thông của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ.
+ Cung cấp các giao diện lập trình ứng
dụng mở (Open API) cho phép các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức khác - tích hợp dịch vụ xác thực trong các dịch vụ, hệ thống thông tin của mình.
+ Cung cấp giải pháp xác thực phù hợp
với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc sử dụng hệ thống
xác thực do Bộ Ngoại giao cung cấp.
- Tích hợp với Hệ thống thông tin một
cửa sở, ban, ngành, địa phương và
hệ thống cung cấp dịch vụ công của một số tổ chức cung ứng dịch vụ công (điện,
nước,...) để tổ chức cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
- Cung cấp tính năng quản lý dữ liệu
người dùng trên cơ sở kết nối,
chia sẻ dữ liệu được sử dụng trong Cổng dịch vụ công tỉnh, Hệ một cửa điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ sở dữ liệu
quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực
tuyến theo hướng giấy tờ, thông tin tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thì không phải cung cấp lại
khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống.
- Tích hợp để cung cấp tính năng
thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
- Cung cấp tính năng theo dõi tình hình,
kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp dữ liệu tại Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của các
sở, ban, ngành, địa phương và Hệ thống thông tin về bưu chính công ích (thông
tin về việc tiếp nhận, chuyển trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích). Cụ thể:
+ Theo dõi tình hình, kết quả giải
quyết của từng hồ sơ thủ tục hành chính theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức tại từng
bước của quá trình tiếp nhận, xử lý, bao gồm: Trạng thái hiện tại của hồ sơ, lịch sử xử lý hồ sơ,
cán bộ đang xử lý, thời gian xử
lý,... Các thông tin về tình trạng
hồ sơ thông báo vào tài khoản và các kênh thông tin khác như thư điện tử, tin
nhắn theo yêu cầu của người dùng.
+ Công khai thông tin tổng hợp về tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo thời gian, lĩnh vực và từng cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương, bao gồm các thông tin cơ
bản sau: tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý; tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và trực tiếp; tổng số
hồ sơ đã giải quyết (trong hạn, quá hạn); tổng số hồ sơ
chưa xử lý (trong hạn, quá hạn);....
3. Chức năng đánh giá sự hài lòng và
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức
- Tính năng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được thiết lập trên cơ sở tích hợp, phát triển,
nâng cấp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp.
- Cung cấp tính năng đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ
chức đối với việc phục vụ của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công thông
qua phiếu đánh giá điện tử trên Cổng dịch vụ công tỉnh.
- Cung cấp tính năng phân tích, tổng hợp, xếp loại, phân hạng kết
quả đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, địa
phương.
- Công khai kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị; kết quả xếp loại, phân hạng các sở, ban, ngành, địa
phương trong việc giải quyết thủ
tục hành chính.
4. Một số chức năng kỹ thuật khác của hệ thống
- Tính năng quản lý xuất bản nội dung thực hiện cung cấp thông tin cho
cá nhân, tổ chức qua các ứng dụng
web trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại, di động thông minh, dịch vụ tổng đài/tin nhắn SMS; hỗ trợ khả năng tương tác trực tuyến giữa cá
nhân, tổ chức với cơ quan nhà nước.
- Tính năng quản trị hệ thống cho
phép Sở Thông tin và Truyền thông
theo dõi, giám sát, quản trị Cổng Dịch vụ công tỉnh về: tình trạng hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh (đường truyền, hiệu năng, tài nguyên sử dụng, tài
nguyên khả dụng; an toàn thông tin,...); tình trạng Hệ thống xác thực; thông tin, tình trạng kết nối của các cơ quan, đơn vị;
các hệ thống thông tin, cơ sở dữ
liệu./.
PHỤ LỤC 03
CÁC YÊU CẦU PHI CHỨC NĂNG CỔNG DỊCH VỤ
CÔNG TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 151/KH-UBND
ngày 09/8/2019 của UBND tỉnh)
Cổng Dịch vụ công tỉnh Phú Yên đáp ứng
các yêu cầu, quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập
thuận tiện theo Thông tư số
32/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin
và Truyền thông. Các yêu cầu cụ thể gồm:
1. Yêu cầu về việc hiển thị
- Có khả năng hiển thị, hoạt động chính xác, đầy đủ trên hầu hết các trình duyệt
phổ biến phiên bản mới nhất (Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge,
Safari,...).
Cổng Dịch vụ công tỉnh có khả năng
tùy biến hiển thị trên các màn hình máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động
thông minh với độ phân giải khác nhau mà không làm thay đổi về giao diện, hiển thị và các tính năng của hệ thống.
- Cổng Dịch vụ công tỉnh sử dụng ngôn
ngữ Tiếng Việt và có hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Anh đối
với một số dịch vụ công cung cấp
cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài.
2. Yêu cầu về bảo mật và an toàn thông tin
- Đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật hiện
đại cho một hệ thống công nghệ thông tin.
- Đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn bảo mật đã được ban hành bởi các cơ quan chức năng của Chính phủ.
Đáp ứng các quy định về bảo đảm an
toàn Hệ thống thông tin theo cấp độ 4 theo Quy định tại Nghị định số
85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm
2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
- Giải pháp xác thực đạt mức độ bảo mật
cao theo tiêu chuẩn hiện hành.
- Dữ liệu của toàn bộ hệ thống cần được
sao lưu dự phòng định kỳ.
- Dữ liệu khi lưu chuyển và lưu trữ cần được mã hóa bằng mật mã do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp nhằm
chống theo dõi, thu thập và sửa chữa trái phép.
- Các biện pháp bảo mật, đảm bảo an
toàn thông tin của Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu phát triển từ Trục liên thông văn bản tỉnh, gồm:
+ Tính xác thực: Chỉ những thành viên
đã đăng ký và được cấp quyền thì mới có thể truy cập dữ liệu trên hệ thống.
+ Chống chối bỏ: Đảm bảo rằng cá nhân, tổ chức không thể chối bỏ các giao dịch đã thực hiện hoặc thông
tin mà họ đã gửi.
+ Tính pháp lý: tất cả các thông tin
trao đổi giữa các cơ quan, tổ chức được ký số, bảo đảm giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật.
3. Yêu cầu về hiệu năng
- Cổng Dịch vụ công tỉnh phải bảo đảm
năng lực xử lý, phản hồi nhanh, khả năng đáp ứng lượng truy cập lớn, tạo thuận
tiện cho người dân và doanh nghiệp chính vì vậy hệ thống cần đảm bảo các yêu cầu
và truy cập sau:
Cổng Dịch vụ công tỉnh có khả năng
đáp ứng 15.000 lượt truy cập/ngày và đảm bảo cho 2.000 người truy cập đồng thời
trên hệ thống trong năm 2019. Tới năm 2023, Cổng Dịch vụ công tỉnh có khả năng đáp ứng 60.000 lượt truy cập/ngày và đảm
bảo cho 10.000 người truy cập đồng thời trên hệ thống.
- Các dịch vụ cung cấp trên Cổng
Dịch vụ tỉnh giao phải đảm bảo hiệu
năng cao, khả năng phản hồi người dùng trên các trang không quá 03 giây. Đối với
các báo cáo thống kê phải đảm bảo tính chính xác và phản hồi các báo cáo trong
tối đa 30 giây.
- Hiệu năng không bị ảnh hưởng từ các
yếu tố như: thời gian, sự tăng trưởng về dữ liệu chính, bảo đảm có khả năng hoạt động không bị ảnh hưởng về dữ liệu trong tối thiểu 10 năm.
4. Yêu cầu về sẵn sàng
- Cổng Dịch vụ cộng tỉnh phải đảm bảo
hoạt động liên tục 24/7;
- Cổng Dịch vụ công tỉnh được thiết kế
hỗ trợ khả năng sao lưu dữ liệu thời gian thực, hỗ trợ khả năng tự động chuyển
đổi khi xảy ra lỗi, không ảnh hưởng tới việc cung cấp dịch vụ và trao đổi thông tin, dữ liệu.
5. Yêu cầu khả năng mở rộng
Cổng Dịch vụ công tỉnh bảo đảm khả
năng mở rộng trong thời gian ngắn để đáp ứng hiệu năng, thời gian đáp ứng dịch
vụ khi số lượng người dùng, đơn vị
kết nối và giao dịch tăng lên. Khả năng mở rộng được xác định bởi nhu cầu tài nguyên hệ thống (như bộ vi xử
lý, đĩa, băng thông mạng).
6. Yêu cầu về Hạ tầng
- Cổng Dịch vụ công tỉnh được cài đặt
trên Trung tâm Dữ liệu đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu đạt Tier 3; có hệ thống dự
phòng thảm họa (DR site) và dự phòng tối thiểu 1:1 với đường truyền, hệ thống,
dữ liệu.
- Hệ thống cần được triển khai và vận
hành trên hệ thống hạ tầng đảm bảo bảo mật mức cao có những quy định về quản lý
an toàn, bảo mật hệ thống mạng và quản lý các thiết bị đầu cuối của toàn bộ hệ thống mạng. Hệ thống cần chia
tách các vùng mạng khác nhau: phân vùng mạng riêng cho máy chủ của Hệ thống; phân vùng mạng trung gian (DMZ) để
cung cấp dịch vụ trên mạng Internet.
7. Đảm bảo về toàn vẹn dữ liệu
Đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực
của thông điệp dữ liệu điện tử và cung cấp thông tin cho phép theo dõi sự chuyển
động của thông điệp dữ liệu điện tử.
8. Hệ thống duy trì hoạt động, bất kể
trường hợp lỗi phần cứng, phần mềm
hoặc đơn vị vận hành hoặc các mối đe dọa từ bên ngoài.
9. Yêu cầu về vận hành, hỗ trợ
- Trong thời gian thuê dịch vụ, mọi lỗi
phát sinh trong hệ thống phải được sửa hoặc loại bỏ mà không phát sinh bất kỳ
chi phí nào.
- Nhà cung cấp dịch vụ thiết lập Cổng Dịch vụ công tỉnh (Nhà cung cấp dịch vụ)
phải cung cấp toàn bộ mã nguồn hệ
thống cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua đầu mối Sở Thông tin và Truyền
thông); không được sử dụng, cung cấp thông tin, dữ liệu từ Hệ thống cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào
trừ khi được sự đồng ý của Ủy ban
nhân dân tỉnh, bảo đảm tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, chia sẻ thông tin, dữ liệu.
- Nhà cung cấp dịch vụ mở rộng năng lực
hạ tầng khi dữ liệu, dịch vụ và giao
dịch gia tăng, đảm bảo Cổng Dịch vụ
công tỉnh, Hệ thống xác thực hoạt động an toàn, bảo mật, ổn định, không bị nghẽn
và lỗi do hiệu năng thiết bị;
- Nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo hỗ trợ 24/7 trong quá trình triển khai và vận
hành.
- Nhà cung cấp dịch vụ phải triển
khai, hỗ trợ giải pháp, công cụ chuyển đổi và cập nhật các giao diện lập trình ứng
dụng (API) phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ
công tỉnh với các hệ thống thông
tin, cơ sở dữ liệu; dịch vụ đăng
nhập, đăng xuất một lần (SSO,
SLO).
10. Kiểm tra và thử nghiệm
Giải pháp đề xuất phải đáp ứng tất cả
các yêu cầu chức năng, phi chức
năng nêu trên.
Cổng Dịch vụ công tỉnh phải được vận
hành thử nghiệm phiên bản mới này
02 tháng trước khi đưa vào sử dụng
thay phiên bản cũ hiện nay, trong đó 01 tháng công khai để công dân, tổ chức sử dụng thử để đánh giá, cho ý kiến./.