Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 15/KH-UBND năm 2023 truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 15/KH-UBND
Ngày ban hành 08/02/2023
Ngày có hiệu lực 08/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/KH-UBND

Bình Định, ngày 08 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH, GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Nhằm tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2023 - 2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học tại các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã và thành phố, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường của đội ngũ cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư.

Tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen trong cuộc sống hàng ngày, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

2. Yêu cầu

Triển khai các hoạt động hưởng ứng bằng những hành động cụ thể, hiệu quả, tiết kiệm; chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; trong đó nòng cốt thực hiện công tác tuyên truyền là lực lượng Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ các cấp.

Các hoạt động tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục; các mô hình về bảo vệ môi trường phải được duy trì và nhân rộng.

II. MỤC TIÊU

- Trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố có chuyên mục về môi trường; trên cổng thông tin của các sở, ban, ngành có liên quan có các bài viết về công tác bảo vệ môi trường; 100% các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh có chuyên trang, chuyên mục về môi trường trên các sản phẩm thông tin (báo, bản tin, tạp chí in, trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, truyền hình) của cơ quan, đơn vị.

- 100% phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, lãnh đạo cơ quan báo chí, những người làm công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến môi trường tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông, xuất bản ở cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ thông tin cơ sở được tập huấn, cập nhật về hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.

- 100% cán bộ làm công tác quản lý môi trường tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, 80% cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về bảo vệ môi trường.

- 100% các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện hoạt động truyền thông về môi trường thông qua việc lồng ghép nội dung liên quan vào một số môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo.

- Hằng năm, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội phấn đấu tổ chức các hoạt động truyền thông về môi trường đạt 100% ở cấp tỉnh, cấp huyện và 70% ở cấp xã.

III. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC

1. Nội dung tuyên truyền

a) Tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và địa phương chủ động, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo mục đích, yêu cầu của Kế hoạch; tổ chức triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị và trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền.

- Nội dung tuyên truyền trọng tâm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 07/4/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; các chủ trương, quy định trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trên một số lĩnh vực, địa bàn cụ thể.

b) Tuyên truyền, triển khai nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường

- Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thí điểm các mô hình bảo vệ môi trường và xử lý chất thải như: hạn chế sử dụng túi nilon, chống rác thải nhựa, tổ tự quản về môi trường tại khu vực dân cư, các mô hình về quản lý chất thải rắn sinh hoạt (giảm chất thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, xử lý chất thải hữu cơ sau phân loại…) và quản lý chất thải trong lĩnh vực nông nghiệp (thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, xử lý chất thải chăn nuôi,…).

- Chú trọng phát động sâu rộng phong trào “Chống rác thải nhựa”; tuyên truyền khuyến khích cộng đồng thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn, thu gom, tái chế chất thải đồ nhựa và túi ni lông khó phân hủy; vận động người dân tuân thủ việc thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định và đóng giá dịch vụ thu gom rác.

- Tuyên truyền công tác bảo tồn đa dạng sinh học, cấm săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã, chim di cư; cấm hoạt động khai thác thủy hải sản bằng các phương pháp mang tính hủy diệt như xung điện, xiếc máy,... Triển khai các mô hình bảo tồn các loài động thực vật quý hiếm, có giá trị kinh tế; triển khai các mô hình sinh kế kết hợp bảo tồn đa dạng sinh học.

c) Tuyên truyền, bồi dưỡng kỹ năng truyền thông môi trường

Tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng về truyền thông môi trường cho những người làm công tác thông tin, tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến môi trường tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng tổ chức sự kiện, làm việc nhóm, thuyết trình, viết bài, tin, phóng sự về bảo vệ môi trường và các kỹ năng sử dụng một số dụng cụ, thiết bị hỗ trợ truyền thông về bảo vệ môi trường.

2. Hình thức tuyên truyền

[...]