Kế hoạch 1450/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 1450/KH-UBND
Ngày ban hành 06/06/2017
Ngày có hiệu lực 06/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Nguyễn Xuân Đông
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 1450/KH-UBND

Hà Nam, ngày 06 tháng 06 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ

Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01 tháng 11 năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải về tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 27 tháng 02 năm 2015 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh; Thông báo Kết luận số 611/TBKL-VP ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Thông báo Kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia-Trưởng đoàn kiểm tra số 1 tại tỉnh Hà Nam về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ; Văn bản số 15235/BGTVT-ATGT ngày 20 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; Thực hiện Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị Giao ban Tuần ngày 21 tháng 4 năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Chỉ thị của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh.

2. Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn; tiếp tục duy trì, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm làm giảm mạnh, tiến tới chấm dứt tình trạng xe vận tải vi phạm tải trọng lưu thông trên đường, thiết lập môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh, có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.

3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các lái xe, chủ xe, chủ hàng và doanh nghiệp; coi nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có chức năng, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nhằm góp phần bảo vệ, duy trì tuổi thọ công trình đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

4. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả, đúng chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng được pháp luật quy định; không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Nghiêm cm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động vận tải.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền

- Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường đưa các tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở để tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ lái xe, các doanh nghiệp vận tải hiểu được tác hại của việc chở hàng quá trọng tải ảnh hưởng đến kết cấu cầu đường, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tuyên truyền các văn bản của Trung ương và địa phương về việc tăng cường thực hiện kiểm soát trọng tải xe trên đường bộ, mục đích, yêu cầu của việc kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá trọng tải, tác hại của việc chở hàng quá tải trọng cho phép; biểu dương các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt, phê phán các tổ chức, cá nhân vi phạm;

- Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam và các cơ quan thông tấn báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên mục An toàn giao thông, tập trung tuyên truyền đậm nét về chuyên đề kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá tải trọng;

- Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nam tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các quy định về 1. Công tác tuyên truyềntải xe ô tô;

- Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền cho chủ bến bãi vật liệu xây dựng, kinh doanh sản xuất chế biến, cung ứng vật liệu xây dựng, các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe thực hiện việc xuất hàng, chở hàng đúng trọng tải cho phép.

2. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện chở quá tải trọng

2.1. Thành lập các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện chở quá tải trọng:

a) Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành lập 02 Tổ công tác liên ngành của Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải gồm lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng khác khi có yêu cầu. Trong đó: 02 Tổ liên ngành thường trực kiểm tra, xử lý 24/24h, 7 ngày/tuần tại 02 điểm chốt QL21 (Km119+400) và QL1 tuyến tránh thành phố Phủ Lý (Km220+100). Phân công 01 lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông là Tổ trưởng, 01 lãnh đạo Thanh tra giao thông là Tổ phó. Tổ trưởng có trách nhiệm chỉ huy toàn bộ hoạt động của Tổ công tác; Tổ phó giúp việc Tổ trưởng điều hành công việc. Lực lượng cụ thể do lãnh đạo Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải bố trí.

b) Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố thành lập các tổ kiểm tra đảm bảo đủ quân số để kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng trên tất cả các tuyến đường theo phân cấp, hoạt động 24/24h, 7 ngày trong tuần; chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Tổ công tác của Công an các huyện, thành phố sử dụng cân trọng tải để kiểm tra, xử lý vi phạm chở quá trọng tải trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm; tập trung kiểm tra, xử lý trên QL38 (tuyến tránh thị trấn Hòa Mạc), ĐT.498 (đầu cầu Khả Phong), đầu cầu Châu Sơn thành phố Phủ Lý, ĐT.491, ĐT 494, ĐT.494C, ĐT.495B, ĐT.495C; mỗi đơn vị thành lập 01 Tổ công tác với quân số phù hợp, lực lượng gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác sử dụng cân sách tay tuần tra lưu động, kiểm tra, xử lý các xe ô tô vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng quá trọng tải cho phép thuộc địa bàn các huyện.

* Những xe vi phạm tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe lực lượng Cảnh sát sẽ đưa xe về chốt kiểm tra QL21 để xử lý cắt thành thùng xe vi phạm.

2.2. Phân công nhiệm vụ:

a) Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông:

- Thực hiện hiệu lệnh dừng xe để kiểm soát và phối hợp cân trọng tải xe;

- Lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính theo thẩm quyền, yêu cầu lái xe hoặc chủ xe hạ tải. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng (chng đi, cản trở, không chấp hành yêu cầu của Tổ công tác...) phải sử dụng camera, máy ảnh ghi lại hình ảnh vi phạm để xử lý;

- Đảm bảo căn cứ pháp lý, an ninh, trật tự trong quá trình lực lượng chức năng của Sở Giao thông vận tải tổ chức cắt thành thùng tại chỗ đối với những phương tiện vận tải vi phạm quy định của pháp luật về kích thước thành thùng nhưng không tự giác tháo dỡ;

- Chủ trì, phối hợp với Thanh tra giao thông tổng hợp kết quả công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm hàng tuần báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải theo quy định;

- Giám sát, phát hiện các trường hợp tiêu cực trong các tổ, các ca trực; đấu tranh những biểu hiện vi phạm, né tránh, không dừng xe kiểm tra, xử lý hoặc bỏ trạm cân, không chấp hành đúng giờ giấc ca trực.

- Xử lý các tình huống:

+ Khi xác định vi phạm tải trọng phương tiện phải xác định vi phạm khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) và vi phạm tải trọng cho phép của cầu đường;

[...]