Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 141/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 141/KH-UBND
Ngày ban hành 23/06/2023
Ngày có hiệu lực 23/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 141/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 23 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH TỘI PHẠM, VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 25/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; căn cứ đặc điểm, tình hình địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hành vi liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp công tác trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; làm rõ nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập và những điều kiện làm nảy sinh tội phạm, từng bước kiềm chế, làm giảm loại tội phạm này, góp phần tạo môi trường tín dụng, tài chính lành mạnh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể trong việc thực hiện, bảo đảm phù hợp, thiết thực, hiệu quả; gắn công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc với các chương trình, kế hoạch, đề án về đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan.

- Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng; trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác chỉ đạo, triển khai và kết quả phòng, chống tội phạm đối với địa bàn, lĩnh vực được giao quản lý, chỉ đạo.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Công tác chỉ đạo, triển khai

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Bộ Luật, Luật, Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hành động của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; đặc biệt là Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030; các Đề án thuộc Chiến lược.

- Tiến hành rà soát, khảo sát, đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng hoạt động liên quan đến tệ nạn cờ bạc và kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc từ cấp cơ sở. Phát huy vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm; xử lý trách nhiệm liên đới khi để xảy ra tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc phức tạp, kéo dài hoặc bao che, tiếp tay cho tội phạm.

- Triển khai xây dựng, hoàn thiện các quan hệ phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc chủ động, kịp thời trao đổi thông tin, tình hình, các vấn đề nghi vấn liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

- Tổ chức rà soát, kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật đáp ứng với tình hình mới; tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chất lượng, phù hợp với thực tế.

2. Công tác phòng ngừa tội phạm

- Xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với công tác phòng, chống tội phạm, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm liên quan đến “cờ bạc” có thể lợi dụng để hoạt động; thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội liên quan đến phòng, chống tội phạm như: giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi…

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là những đối tượng có biểu hiện nghi vấn có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến cờ bạc để tham mưu, triển khai các đối sách phòng ngừa, đấu tranh phù hợp, hiệu quả. Rà soát, lập hồ sơ quản lý đối với các băng nhóm, đối tượng có biểu hiện hoạt động liên quan đến “cờ bạc”. Làm tốt công tác lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện nhằm làm trong sạch địa bàn, hạn chế tội phạm, vi phạm pháp luật từ địa bàn cơ sở.

3. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm

- Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, tích cực xác lập án để chủ động đấu tranh, không để tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “cờ bạc” hoạt động phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tập trung lực lượng điều tra khám phá nhanh các vụ án liên quan đến hoạt động cờ bạc, nghiêm trị những đối tượng phạm tội, những cán bộ thoái hóa, biến chất trong cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật có hành vi bao che, tiếp tay, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, thi hành án hình sự, hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chú ý lựa chọn án điểm để đưa ra xét xử lưu động phục vụ công tác tuyên truyền, răn đe, cảnh báo tội phạm và giáo dục phòng ngừa chung.

4. Tăng cường nguồn lực phòng, chống tội phạm

- Tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “cờ bạc”; bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, pháp luật, tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật mới cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện. Nghiên cứu áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ; nâng cấp, trang bị các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại cho các lực lượng để phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.

- Bố trí, đảm bảo kinh phí để thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cờ bạc.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

[...]