Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 130/KH-UBND năm 2011 về giải quyết việc nhập quốc tịch Việt Nam cho người không quốc tịch không có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, nhưng đã cư trú ổn định từ 20 năm trở lên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 24/03/2011
Ngày có hiệu lực 24/03/2011
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận Phú Nhuận
Người ký Phạm Công Nghĩa
Lĩnh vực Quyền dân sự

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
UBND QUẬN PHÚ NHUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Phú Nhuận, ngày 24 tháng 3 năm 2011

 

KẾ HOẠCH

GIẢI QUYẾT VIỆC NHẬP QUỐC TỊCH VIỆT NAM CHO NGƯỜI KHÔNG QUỐC TỊCH KHÔNG CÓ ĐẦY ĐỦ GIẤY TỜ VỀ NHÂN THÂN, NHƯNG ĐÃ CƯ TRÚ ỔN ĐỊNH TỪ 20 NĂM TRỞ LÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thực hiện Điều 22 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, Điều 8 Nghị định số 78/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật của Luật Quốc tịch Việt Nam, Điều 7 Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT/BTP-BNG-BCA ngày 01 tháng 3 năm 2010 hướng dẫn thi hành Nghị định số 78/2009/NĐ-CP liên quan đến việc giải quyết việc nhập quốc tịch Việt Nam cho người không quốc tịch không có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, nhưng đã cư trú ổn định trên lãnh thổ Việt Nam từ 20 năm trở lên, Công văn số 3701/BTP-HCTP ngày 18 tháng 10 năm 2010 của Bộ Tư pháp về việc triển khai thực hiện Điều 22 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008; Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận đề ra Kế hoạch giải quyết việc nhập quốc tịch Việt Nam cho người không quốc tịch không có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, nhưng đã cư trú ổn định từ 20 năm trở lên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tổ chức thực hiện quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến việc nhập quốc tịch Việt Nam cho người không quốc tịch mà không có đầy đủ các giấy tờ về nhân thân (sau đây gọi là người không quốc tịch), nhưng đã cư trú ổn định từ 20 năm trở lên trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tính đến ngày 01 tháng 7 năm 2009 (ngày Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 có hiệu lực) và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

- Tạo điều kiện để những người không quốc tịch đã cư trú ổn định lâu dài trên lãnh thổ Việt Nam trên địa bàn thành phố được hưởng đầy đủ quyền và thực hiện nghĩa vụ công dân của họ đối với Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, ổn định cuộc sống, hòa nhập vào cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc.

2. Yêu cầu:

- Tổ chức phổ biến sâu rộng tại các địa bàn dân cư việc triển khai thực hiện Kế hoạch, kết hợp tuyên truyền Luật Quốc tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành để qua đó giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quy định.

- Việc nhập quốc tịch Việt Nam cho đối tượng nêu trên thực hiện trên cơ sở tự nguyện của đương sự, tôn trọng mối quan hệ bà con, thân tộc, việc cư trú ổn định lâu dài của các cá nhân thuộc đối tượng nhập quốc tịch Việt Nam; đồng thời phải đảm bảo trật tự an ninh, an toàn xã hội tại khu vực có đối tượng này sinh sống.

- Việc rà soát, thống kê, lập danh sách, tổng hợp, xác minh, trình Ủy ban nhân dân thành phố danh sách, hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam theo Kế hoạch phải được các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định, tiến độ. Việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan phải được tiến hành đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo Kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả.

II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC

1. Đối tượng nhập quốc tịch Việt Nam theo Kế hoạch:

Người không quốc tịch, không có giấy tờ về nhân thân, đã cư trú ổn định trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 01 tháng 7 năm 1989 trở về trước có nguyện vọng được nhập quốc tịch Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam thì được nhập quốc tịch Việt Nam.

2. Nội dung công việc:

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong người dân liên quan đến các quy định của pháp luật về quốc tịch.

- Tổ chức rà soát, thống kê lập danh sách các cá nhân là người không quốc tịch không có đầy đủ giấy tờ về nhân thân nhưng đã cư trú ổn định tại 15 phường từ 20 năm trở lên tính đến ngày 01 tháng 7 năm 2009 và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

- Trên cơ sở tự nguyện của đương sự, hướng dẫn lập hồ sơ nhập quốc tịch Việt Nam theo trình tự, thủ tục.

- Thống kê, lập danh sách hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam, tiến hành xác minh về nhân thân của người xin nhập quốc tịch Việt Nam.

3. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch:

Ủy ban nhân dân 15 phường tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch theo tiến độ gởi về Ủy ban nhân dân quận, định kỳ 2 tháng một lần hoặc khi có yêu cầu của Ủy ban nhân dân quận.

Trên cơ sở báo cáo của Ủy ban nhân dân 15 phường, Ủy ban nhân dân quận tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo cho Sở Tư pháp.

III. PHÂN CÔNG, TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ủy ban nhân dân quận:

- Lập Kế hoạch chi tiết chỉ đạo Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện việc rà soát, thống kê, lập danh sách các cá nhân đủ điều kiện và có nguyện vọng xin nhập quốc tịch Việt Nam, hướng dẫn họ lập hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam.

- Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo kịp thời việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương, đảm bảo Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định, tiến độ Kế hoạch đề ra.

- Xem xét, tổng hợp danh sách, hồ sơ các trường hợp xin nhập quốc tịch Việt Nam theo Kế hoạch tại địa phương, chuyển Sở Tư pháp để thực hiện các bước tiếp theo.

2. Ủy ban nhân dân 15 phường:

[...]