ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 126/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 21
tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ĐỐI VỚI CÁC BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH, THƯƠNG MẠI
GIAI ĐOẠN 2023 - 2028”
Thực hiện Quyết định số
17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về
kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028 (sau đây gọi là Đề án); Ủy ban
nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức phổ biến, quán triệt
sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung Quyết định
số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định
kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028 gắn với quy định của Đảng, Nhà nước
và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thi hành án dân sự (THADS),
góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong
công tác THADS đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại (KDTM).
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong
công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM.
Phát huy trách nhiệm của người
đứng đầu cấp ủy, cơ quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong
công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM. Tích cực góp phần quan
trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
2. Yêu cầu
Nâng cao hiệu quả công tác
THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM là trách nhiệm thường xuyên và nhiệm
vụ quan trọng của cấp ủy, cơ quan có liên quan và phối hợp giữa các cơ quan chức
năng trong công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM. Nội dung công
việc phải gắn với trách nhiệm được phân công; xác định rõ vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan THADS, Sở Tài nguyên và Môi trường,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định và Ủy ban nhân dân các cấp.
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
giám sát, kiểm sát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS đối
với các bản án, quyết định về KDTM; Tăng cường áp dụng các biện pháp đấu tranh
phòng, chống vi phạm pháp luật trong công tác THADS nói chung, công tác THADS đối
với các bản án, quyết định về KDTM nói riêng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường
hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp hành bản án theo quy định của pháp
luật.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp tục
hoàn thiện thể chế về THADS, pháp luật khác có liên quan
a) Rà soát, đánh giá tổng thể
quy định của Luật Thi hành án dân sự, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành, đề xuất hoàn thiện, trong đó đặt trọng tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong thi hành các bản án, quyết định về KDTM, đơn giản hóa trình tự, thủ tục,
rút ngắn thời gian tổ chức thi hành án, thể chế hóa những nội dung mang tính đặc
thù của thi hành án KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh và
các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo rà
soát, đánh giá quy định của Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật
liên quan; đề xuất sửa đổi, bổ sung.
- Thời gian thực hiện: Năm
2023.
b) Rà soát, đánh giá, đề xuất sửa
đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản năm 2016, các văn bản quy định chi tiết, hướng
dẫn thi hành theo hướng công khai, minh bạch hóa việc bán đấu giá tài sản thi
hành án; đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền sở hữu cho người mua được tài sản
bán đấu giá; có cơ chế giám sát, kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản bảo đảm
khách quan, có cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu
giá…; nghiên cứu việc quy định cụ thể những đặc thù trong quá trình bán đấu giá
tài sản THADS, thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định,
Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết
quả rà soát, đánh giá; đề xuất, kiến nghị và lộ trình thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Năm
2023.
c) Rà soát, đánh giá, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các quy định của Luật Trọng tài thương mại về thời hiệu thi hành
phán quyết trọng tài; về thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài; giải thích đối
với phán quyết trọng tài.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự, Đoàn Luật sư tỉnh
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết
quả rà soát, đánh giá; đề xuất, kiến nghị và lộ trình thực hiện.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
d) Rà soát, đánh giá, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các quy định pháp luật về phá sản nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
liên quan đến công tác THADS nói chung, thi hành các bản án, quyết định về KDTM
nói riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản đề xuất,
kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
đ) Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi,
bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS; Nghị định số 33/2020/NĐ-CP
ngày 17/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP,
trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục xử lý tài
sản thi hành án là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp (xác minh giá trị phần vốn góp,
kê biên, thẩm định, bán đấu giá phần vốn góp, cổ phần, cổ phiếu…).
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo rà
soát, đánh giá quy định của Nghị định.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024.
e) Nghiên cứu, làm rõ vai trò,
trách nhiệm của luật sư trong hoạt động THADS, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy
định pháp luật hiện hành.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Đoàn Luật
sư tỉnh, Cục Thi hành án dân sự và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo
nghiên cứu, đề xuất.
- Thời gian thực hiện: Năm
2023.
2. Nâng
cao hiệu lực của hệ thống cơ quan THADS, đề cao trách nhiệm, hiệu quả phối hợp
giữa các cơ quan chức năng trong thi hành các bản án, quyết định về KDTM; kiên
quyết tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành các bản án, quyết định về
KDTM có điều kiện thi hành; có giải pháp phối hợp với các cơ quan có liên quan
xử lý nghiêm, dứt điểm các trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp
hành các bản án, quyết định về KDTM.
a) Hướng dẫn, chỉ đạo, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc thi hành các bản án,
quyết định về KDTM có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc trọng điểm,
giá trị lớn, phức tạp; các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng; các tài sản
đã áp dụng biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, UBND các cấp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định và
các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản chỉ đạo,
điều hành.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
b) Nâng cao trách nhiệm, hiệu
quả phối hợp giữa cơ quan THADS và các cơ quan có chức năng trong công tác thi
hành án, trong đó: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường kịp thời cung cấp thông tin
xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất đai;
cơ quan công an tăng cường phối hợp hiệu quả, chặt chẽ với cơ quan THADS trong
công tác bảo vệ cưỡng chế thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án có
tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương;
kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi
hành án, cố ý không chấp hành án theo quy định pháp luật. Nghiên cứu đề xuất biện
pháp xử lý và chế tài áp dụng trong trường hợp các cơ quan có chức năng không
phối hợp hoặc thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp trong công tác thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,
UBND các cấp và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các văn bản
phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
c) Đề cao vai trò, trách nhiệm,
hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS các cấp trong thi hành các bản án, quyết
định về KDTM, nhất là chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức
tạp, có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương;
chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng, cơ
quan quản lý tài sản, đất đai và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính
xác thông tin về tài khoản, tài sản, đất đai theo yêu cầu của cơ quan THADS, kịp
thời áp dụng các biện pháp bảo đảm, kê biên, phong tỏa, xử lý tài sản trong quá
trình thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân
dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Văn bản chỉ đạo
phối hợp.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
d) Tổ chức các đoàn kiểm tra
liên ngành để kịp thời phát hiện, khắc phục và hạn chế các vi phạm, tham nhũng,
tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và đề nghị xử lý hình
sự đối với những người vi phạm, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thi hành các bản án, quyết
định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Ban Nội
chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Quyết định
thành lập Đoàn kiểm tra, Kế hoạch kiểm tra; Kết luận kiểm tra liên ngành.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm
theo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất.
đ) Tăng cường các biện pháp đấu
tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong thi hành các bản án, quyết định về
KDTM, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ,
không chấp hành bản án theo quy định của Bộ luật Hình sự.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Các biện
pháp, quyết định xử lý.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
e) Tăng cường quản lý, thanh
tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trong thi
hành các bản án, quyết định về KDTM. Kiểm soát chặt chẽ việc bán đấu giá tài sản
trong THADS, trong đó tăng cường kiểm tra việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài
sản, thông báo công khai việc đấu giá tài sản của cơ quan THADS thông qua Cổng
thông tin điện tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; đẩy mạnh tổ chức triển khai
việc đấu giá trực tuyến tài sản thi hành án.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính
(đối với hoạt động thẩm định giá), Sở Tư pháp (đối với hoạt động bán đấu giá
tài sản).
- Cơ quan phối hợp: Cục Thi
hành án dân sự, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Ban hành Kế
hoạch, văn bản triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát công tác thẩm
định giá, công tác bán đấu giá tài sản trong THADS thông qua Cổng thông tin điện
tử quốc gia về bán đấu giá tài sản; tổ chức đấu giá trực tuyến tài sản thi hành
án.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
và các năm tiếp theo.
g) Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ
quan THADS có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, bảo đảm thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan THADS, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập
quốc tế.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Các đơn vị
có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng
năm.
3. Công
khai, minh bạch quy trình THADS, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, tham gia
giám sát của tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
của cơ quan, tổ chức, người dân trong việc tuân thủ pháp luật về chấp hành các
bản án, quyết định về KDTM.
a) Tăng cường cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị công nghệ thông tin, nguồn nhân lực công nghệ thông tin và
chuyên môn vận hành quản lý cơ sở dữ liệu về THADS, thi hành án KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông
và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Cơ sở dữ liệu
THADS nói chung, trong đó có cơ sở dữ liệu về thi hành án KDTM rõ ràng, công
khai, minh bạch, dễ tiếp cận để tra cứu, sử dụng, phục vụ tốt công tác quản lý,
chỉ đạo, điều hành.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
- 2025.
b) Thực hiện tốt cơ chế phối hợp,
trao đổi, tích hợp, đồng bộ hóa giữa cơ sở dữ liệu THADS nói chung với cơ sở dữ
liệu, thông tin về tài sản, thu nhập, tài khoản… của doanh nghiệp, người phải
thi hành án đang được lưu giữ tại các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về công chứng, bảo hiểm xã hội, đăng ký
đất đai, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng ký doanh nghiệp…) để việc tra cứu,
khai thác thông tin được dễ dàng, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho Chấp
hành viên trong việc xác minh, áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế
khi tổ chức thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp,
Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin
và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh
Nam Định và các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Xây dựng Quy
chế phối hợp liên ngành.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
- 2025.
c) Minh bạch, công khai các bước
thực hiện trong quá trình tổ chức thi hành án, như: Kết quả xác minh điều kiện
thi hành án, kết quả lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản, kết quả lựa chọn tổ
chức bán đấu giá tài sản; thực hiện nghiêm việc đăng tải công khai thông tin của
người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; nghiên cứu cơ chế công khai
danh sách các vụ việc chưa có điều kiện thi hành án đã chuyển sổ theo dõi
riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông
tin và Truyền thông, các cơ quan có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Báo cáo
nghiên cứu, đề xuất.
- Thời gian thực hiện: Năm 2023
- 2024.
d) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
cho các cơ quan ban ngành trong hệ thống chính trị xác định rõ vai trò, trách
nhiệm của mình trong công tác THADS; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho người dân nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc
tuân thủ pháp luật, chấp hành các bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền;
tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến về thi hành các bản án,
quyết định về KDTM dành cho doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng
nước ngoài, đội ngũ luật sư… nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS nói
chung, công tác thi hành các bản án, quyết định về KDTM nói riêng.
- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành
án dân sự, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin
và Truyền thông, Ban Chỉ đạo THADS cấp tỉnh, cấp huyện, Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam Chi nhánh Nam Định và Đoàn Luật sư tỉnh Nam Định.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan
có liên quan.
- Kết quả đầu ra: Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền, phổ biến.
- Thời gian thực hiện: Hằng
năm.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Đề án được đảm
bảo từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; các
nguồn đóng góp, tài trợ hợp pháp khác.
Hằng năm, căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và dự toán kinh phí
thực hiện, tổng hợp chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hàng năm của cơ
quan, đơn vị và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Phân
công trách nhiệm thực hiện Đề án
1.1. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Thi
hành án dân sự tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác THADS tại địa phương, xác định
công tác THADS là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gắn với thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương; quan
tâm chỉ đạo cơ quan THADS, Ban Chỉ đạo THADS huyện, thành phố tập trung tổ chức
thi hành những vụ việc về KDTM có giá trị lớn, có khó khăn, phức tạp; chỉ đạo
các sở, ban, ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan
THADS, nhất là trong công tác cưỡng chế thi hành án, công tác xác minh điều kiện
thi hành án.
1.2. Cục Thi hành án dân sự chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức thực hiện Đề án; xây dựng
Chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện Đề án; sơ kết, tổng kết việc thực hiện
Đề án, tổng hợp, định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Tổng Cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư
pháp kết quả thực hiện Đề án.
1.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
hướng dẫn Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện kịp thời cung cấp thông tin
xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án liên quan đến đất
đai; thực hiện kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh
điều kiện thi hành án trong tổ chức thi hành các bản án, quyết định về KDTM được
thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.
1.4. Công an tỉnh phối hợp với
Sở Tư pháp trong việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ
liệu chuyên ngành nhằm tạo điều kiện cho việc khai thác, xác minh điều kiện thi
hành án trong tổ chức thi hành các bản án, quyết định về KDTM được thuận lợi,
nhanh chóng và chính xác; chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng Công an tỉnh phối
hợp chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan THADS trong công tác bảo vệ cưỡng chế thi
hành án, nhất là những vụ việc thi hành các bản án, quyết định về KDTM có tính
chất phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương; kiên
quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành
án, cố ý chây ỳ, không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
1.5. Sở Tài chính tăng cường
công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá nhằm kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, góp phần chấn chỉnh công tác thẩm định
giá trong lĩnh vực THADS; chỉ đạo phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn, tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản của người phải thi hành án là phần
vốn góp, cổ phần, cổ phiếu. Đồng thời, bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự
toán ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án theo quy
định của pháp luật.
1.6. Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Cục Thi hành án dân sự chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tin, báo chí thực hiện việc đưa tin, truyền thông về các nội dung của Đề án;
tăng thời lượng thích hợp các chuyên trang, chuyên mục về phổ biến, giáo dục
pháp luật về thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
1.7. Các sở, ban, ngành, cơ
quan có liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn để
phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án liên quan đến
ngành, lĩnh vực mình quản lý.
2. Đề
nghị Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác xét xử
án KDTM bảo đảm tính khả thi, trong đó chú trọng việc xem xét, thẩm định tại chỗ
trước khi xét xử nhằm xác định chính xác nguồn gốc pháp lý, tình trạng sử dụng,
giá trị tài sản… nhằm bảo đảm bản án tuyên được phù hợp, có tính khả thi trên
thực tế; chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện thực hiện nghiêm quy định của pháp
luật về chuyển giao bản án, tài liệu liên quan đến tài sản bị kê biên, phong tỏa;
kịp thời đính chính, giải thích bản án và các kiến nghị của cơ quan THADS có thẩm
quyền.
3. Đề nghị
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường công tác kiểm sát đối
với hoạt động THADS nói chung, thi hành các bản án, quyết định về KDTM nói
riêng. Quan tâm, kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan đến công tác THADS; thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện
pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm công tác thi hành án và việc chấp
hành các bản án, quyết định về KDTM theo đúng pháp luật.
Lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm sát
nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm sát công tác THADS về các bản án, quyết định
KDTM đối với cơ quan THADS, Chấp hành viên; kiểm sát việc gửi bản án, quyết định
về KDTM, việc đính chính, giải thích bản án, việc xem xét, trả lời của Tòa án đối
với kiến nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của cơ quan THADS có thẩm quyền liên quan
đến các bản án, quyết định về KDTM. Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác
có liên quan đến thi hành các bản án, quyết định về KDTM, Viện kiểm sát nhân
dân chú trọng hơn nữa trong kiểm sát việc tuân thủ pháp luật khi thực hiện các
hoạt động liên quan đến THADS, nhằm phát hiện kịp thời vi phạm, sai sót để ban
hành kiến nghị hoặc có biện pháp phù hợp khác xử lý theo quy định của pháp luật;
khắc phục hậu quả, phòng ngừa nguyên nhân, điều kiện vi phạm.
4. Đề nghị
Đoàn Luật sư tỉnh
Phối hợp với Sở Tư pháp nghiên
cứu, làm rõ vai trò, trách nhiệm của luật sư trong hoạt động THADS, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành.
Chủ trì tổ chức các diễn đàn đối
thoại nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hơn nữa vai trò, sự tham gia của đội
ngũ Luật sư trong quá trình tổ chức thi hành các bản án, quyết định về KDTM.
5. Đề nghị
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định
Tổng hợp tồn tại, vướng mắc khó
khăn trong việc thi hành án các bản án, quyết định về KDTM có liên quan đến các
tổ chức tín dụng ngân hàng.
Tổ chức hội nghị (đối thoại), hội
thảo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề xuất cơ chế chính sách có liên quan
đến thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng và hoàn thiện khung pháp lý
cho công tác THADS.
6. Đề
nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm hơn nữa công tác
giám sát hoạt động thi hành các bản án, quyết định về KDTM, tăng cường giám sát
việc chấp hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ chức thi
hành các bản án, quyết định về KDTM cũng như sự phối hợp, trách nhiệm của các
cơ quan sở, ban, ngành trong việc thực hiện các yêu cầu tổ chức thi hành bản
án, quyết định về KDTM của cơ quan THADS; vận động, thuyết phục thành viên, hội
viên và Nhân dân chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án, phối hợp và chấp
hành các yêu cầu, quyết định của cơ quan THADS trong tổ chức thi hành các bản
án, quyết định về KDTM để bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; Để báo cáo
- Bộ Tư pháp; Để báo cáo
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; Để báo cáo
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Ngân hàng Nhà nước - CN Nam Định;
- Các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện và TP Nam Định;
- Đoàn Luật sư tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử của tỉnh;
- Trang Thông tin điện tử của Cục THADS;
- Lưu: VP1, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Lan Anh
|