Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 126/KH-UBND năm 2023 về Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023-2028” do tỉnh Nam Định ban hành

Số hiệu 126/KH-UBND
Ngày ban hành 21/09/2023
Ngày có hiệu lực 21/09/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Hà Lan Anh
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 126/KH-UBND

Nam Định, ngày 21 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ ĐỐI VỚI CÁC BẢN ÁN, QUYẾT ĐỊNH KINH DOANH, THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2023 - 2028”

Thực hiện Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định về kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028 (sau đây gọi là Đề án); Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 13/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại giai đoạn 2023 - 2028 gắn với quy định của Đảng, Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thi hành án dân sự (THADS), góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THADS đối với các bản án, quyết định kinh doanh, thương mại (KDTM).

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM.

Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM. Tích cực góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. Yêu cầu

Nâng cao hiệu quả công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM là trách nhiệm thường xuyên và nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, cơ quan có liên quan và phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm được phân công; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan THADS, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định và Ủy ban nhân dân các cấp.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, kiểm sát và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM; Tăng cường áp dụng các biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong công tác THADS nói chung, công tác THADS đối với các bản án, quyết định về KDTM nói riêng; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, chống đối, chây ỳ, không chấp hành bản án theo quy định của pháp luật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về THADS, pháp luật khác có liên quan

a) Rà soát, đánh giá tổng thể quy định của Luật Thi hành án dân sự, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đề xuất hoàn thiện, trong đó đặt trọng tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành các bản án, quyết định về KDTM, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian tổ chức thi hành án, thể chế hóa những nội dung mang tính đặc thù của thi hành án KDTM.

- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan có liên quan.

- Kết quả đầu ra: Báo cáo rà soát, đánh giá quy định của Luật THADS, các văn bản hướng dẫn thi hành, pháp luật liên quan; đề xuất sửa đổi, bổ sung.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

b) Rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản năm 2016, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo hướng công khai, minh bạch hóa việc bán đấu giá tài sản thi hành án; đơn giản hóa thủ tục xác lập quyền sở hữu cho người mua được tài sản bán đấu giá; có cơ chế giám sát, kiểm sát hoạt động bán đấu giá tài sản bảo đảm khách quan, có cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tài sản đấu giá…; nghiên cứu việc quy định cụ thể những đặc thù trong quá trình bán đấu giá tài sản THADS, thi hành các bản án, quyết định về KDTM.

- Cơ quan chủ trì: Cục Thi hành án dân sự.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Nam Định, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan có liên quan.

- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá; đề xuất, kiến nghị và lộ trình thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

c) Rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Trọng tài thương mại về thời hiệu thi hành phán quyết trọng tài; về thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài; giải thích đối với phán quyết trọng tài.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự, Đoàn Luật sư tỉnh và các cơ quan có liên quan.

- Kết quả đầu ra: Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá; đề xuất, kiến nghị và lộ trình thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024.

[...]