ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 125/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày
26 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
QUỐC GIA CỦA VIỆT NAM VỀ ĐĂNG KÝ VÀ THỐNG KÊ HỘ TỊCH GIAI ĐOẠN 2017 - 2024”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Thực hiện Quyết định số
101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình hành
động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 -
2024” (gọi tắt là Chương trình hành động), UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện “Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống
kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024” trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình hành động trên địa bàn tỉnh, xác định trách nhiệm của từng cơ
quan, đơn vị có liên quan đảm bảo hoạt động đăng ký, thống kê hộ tịch thực hiện
thống nhất, kịp thời, hiệu quả.
- Bảo đảm các sự kiện hộ tịch
được đăng ký kịp thời, đầy đủ, đúng quy định pháp luật; nâng cao tỷ lệ đăng ký
hộ tịch, tập trung tỷ lệ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn,
đăng ký nuôi con nuôi và xác nhận thông tin về việc ly hôn trong sổ hộ tịch.
2. Yêu cầu:
- Việc tổ chức triển khai thực
hiện phải bám sát nội dung, yêu cầu của Chương trình hành động, Phụ lục trách nhiệm tổ chức thực
hiện Chương trình hành động quốc gia (ban hành kèm theo Quyết định số
101/QĐ-TTg)
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ
giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được
giao; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện,
bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch đúng tiến độ, có hiệu quả.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động
đăng ký và thống kê hộ tịch:
1.1. Tổ chức kiểm tra,
khảo sát đánh giá tình hình thực hiện Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi
hành trên địa bàn tỉnh; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, bất
cập, hạn chế chưa được pháp luật hiện hành quy định và đề xuất sửa đổi, bổ sung
bảo đảm thuận lợi trong công tác đăng ký hộ tịch:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
1.2. Tham gia góp ý và triển
khai thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc đăng ký hộ tịch; khai thác, sử dụng, chia sẻ thông tin, dữ liệu đăng ký hộ tịch; xử phạt hành chính trong lĩnh vực đăng
ký hộ tịch:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối
hợp: Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian
thực hiện: Theo yêu cầu của Bộ, ngành Trung ương.
1.3. Tham
gia xây dựng, góp ý sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy định về biểu mẫu báo cáo thống kê số liệu
sinh, tử của các cơ quan y tế; cơ chế phối hợp, trao đổi, đối chiếu thông tin
thống kê sinh tử giữa cơ quan y tế và cơ quan tư pháp:
- Cơ quan chủ trì: Sở Y tế.
- Cơ quan phối
hợp: Sở Tư pháp và cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian
thực hiện: Theo yêu cầu của Bộ, ngành Trung ương.
1.4. Thực hiện sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối
hợp: UBND cấp huyện, UBND cấp xã
- Thời gian
thực hiện: Theo kế hoạch của Bộ Tư pháp.
2. Cải thiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, hiện đại hóa phương thức đăng ký và
thống kê hộ tịch:
2.1. Rà soát cơ sở vật chất,
trang thiết bị đã được trang cấp; xây dựng kế hoạch mua sắm, trang thiết bị, dự
toán kinh phí hàng năm tại các cơ quan đăng ký hộ tịch để bố trí đầy đủ phương
tiện, trang thiết bị cho việc thực hiện phần mềm đăng ký hộ tịch và quản lý hộ
tịch hiện sử dụng trên địa bàn tỉnh; đồng thời đảm bảo triển khai phần mềm hộ tịch
dùng chung theo Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” tại địa phương
trong thời gian tới:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017 và xong trước quý
III/2018.
2.2. Đầu tư trang thiết
bị, cơ sở vật chất, kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ
quan y tế có chức năng thu thập dữ liệu sinh, tử;
bảo đảm kết nối, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời giữa ngành Y tế
và ngành Tư pháp:
- Cơ quan chủ trì: Sở Y tế.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: Năm 2017 và hoàn thành trước năm
2020.
2.3. Cài đặt, kết nối, vận hành phần
mềm đăng ký hộ tịch dùng chung trên toàn quốc; thực hiện kết nối, chia sẻ thông
tin giữa các cơ quan đăng ký và quản lý hộ tịch, giữa cơ sở dữ liệu hộ tịch điện
tử toàn quốc với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của Luật Hộ tịch
và Luật Căn cước công dân:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở
Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
- Thời gian thực hiện: Chờ Bộ Tư pháp triển khai thực
hiện.
3. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác đăng ký, thống kê hộ tịch, đảm bảo đội ngũ đủ tiêu chuẩn, chuyên môn
nghiệp vụ và kỹ năng bổ trợ, thực hiện hiệu quả công tác đăng ký, thống kê hộ tịch:
3.1. Kiện
toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định Luật Hộ tịch:
- Cơ quan chủ
trì: UBND cấp huyện, UBND cấp
xã.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2017 đến hết năm
2019.
3.2. Mở lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức làm công tác hộ tịch:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tài chính, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã và cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
4. Nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi, trách nhiệm trong đăng
ký hộ tịch; nhận thức của cơ quan, tổ chức, xã hội về ý nghĩa, vai trò của đăng
ký, thống kê hộ tịch:
Tiếp tục quán triệt, tuyên
truyền, phổ biến nội dung Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành bằng nhiều hình thức thích hợp, có hiệu quả, đúng đối tượng. Nâng cao
nhận thức về vai trò, ý nghĩa của
công tác đăng ký và thống kê hộ tịch của các cơ quan, tổ
chức và người dân.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND cấp huyện
- Cơ quan phối
hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú
Yên và cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm và theo yêu cầu phối hợp của Bộ Tư
pháp.
5. Nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế thực hiện việc cấp Giấy chứng sinh, Giấy báo tử,
thu thập và cung cấp dữ liệu sinh, tử; đảm bảo các trường hợp tử vong được đăng ký khai tử đều xác định đúng nguyên
nhân tử vong, có chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền, kể cả các trường hợp
tử vong ngoài cơ sở y tế:
5.1. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên y tế làm công tác cấp giấy chứng sinh, giấy
báo tử, thu thập xử lý dữ liệu sinh, tử; kỹ năng chuẩn đoán và mã hóa nguyên nhân
chính gây tử vong theo IDC:
- Cơ quan chủ
trì: Sở Y tế.
- Cơ quan phối
hợp: Các cơ sở đào tạo của ngành Y tế.
- Thời gian
thực hiện: Trước năm 2020.
5.2. Trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị vật chất (máy tính, máy in,
mạng Internet...), từng
bước hiện đại hóa phương thức thu thập, phân tích và sử dụng số liệu tử vong và nguyên nhân tử
vong cho cán bộ làm công tác y tế tại địa phương:
- Cơ quan chủ
trì: Sở Y tế.
- Cơ quan phối
hợp: Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan, đơn vị có liên
quan.
- Thời gian
thực hiện: Trước năm 2020.
6. Thông tin thống kê hộ tịch được đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời,
đáp ứng được yêu cầu quản lý của Nhà nước và nhu cầu sử dụng của tổ chức, cá
nhân:
6.1. Thực hiện thống kê tỷ lệ trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh, tỷ lệ người chết trong năm được đăng ký khai tử hàng năm trên địa bàn tỉnh:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối
hợp: Sở Y tế, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và cơ quan,
đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2017 và các năm tiếp theo.
6.2. Số liệu thống kê hộ tịch
hàng năm được công bố công khai, đảm bảo đầy đủ, chính xác, thống nhất, kịp thời:
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
- Cơ quan phối
hợp: UBND cấp huyện, UBND cấp xã và cơ quan, đơn vị có
liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2018 và các năm tiếp theo.
7. Nâng dần tỷ
lệ đăng ký, xác nhận các sự kiện hộ tịch quan trọng, cơ bản của cá nhân (khai
sinh, khai tử, kết hôn, nuôi con nuôi, ly hôn); nâng cao chất lượng và hiệu quả
của công tác thống kê hộ tịch nhằm đảm bảo số liệu thống kê hộ tịch chính xác,
đầy đủ, kịp thời, bảo đảm tính phổ biến theo lộ trình khuyến nghị của Khung
hành động khu vực giai đoạn 2015-2024:
Nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp phù hợp bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các chỉ
tiêu cụ thể tại mục VIII, Phụ lục kèm theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày
23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp,
UBND cấp huyện.
- Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Từ năm 2018 và các năm tiếp theo.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc
UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được
giao trong Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh và Bộ
Tư pháp.
2. Các sở, ban, ngành liên
quan:
Phối hợp Sở Tư pháp, các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này.
3. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
Căn cứ vào nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế của
địa phương xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng
tiến độ các nội dung, nhiệm vụ đã được phân công.
Hướng dẫn UBND các xã, phường,
thị trấn tổ chức thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo về tình hình triển khai thực
hiện Chương trình hành động này.
4. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được đảm bảo từ
ngân sách nhà nước. Căn cứ vào trách nhiệm được giao, các cơ quan, đơn vị liên
quan xây dựng dự toán kinh phí hàng năm vào dự toán ngân sách chung của cơ
quan, đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai thực hiện “Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống
kê hộ tịch giai đoạn 2017- 2024” trên địa bàn tỉnh Phú Yên, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Cục Công tác phía Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, Phó CVP UBND tinh;
- Lưu: VT, NC(T).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Văn Trà
|