Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 16/07/2020
Ngày có hiệu lực 16/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 16 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, XỬ LÝ HOẠT ĐỘNG LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; UBND tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TỘI PHẠM LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Xuất hiện các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như tài chính, ngân hàng, bất động sản, dự án đầu tư, môi giới việc làm, đưa người đi lao động, học tập tại nước ngoài, kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử..., đặc biệt là lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như giả danh cơ quan thực thi pháp luật, cán bộ cơ quan nhà nước, quen biết qua mạng xã hội, lợi dụng quan hệ tình cảm, trao đổi, mua bán hàng hóa qua mạng, tin nhắn “rác”, tin nhắn trúng thưởng, xin việc làm, xuất khẩu lao động, “chạy” dự án, vay vốn; kêu gọi đầu tư, tài trợ, đầu tư kinh doanh đa cấp, tiền ảo, thiết lập các trang mạng ngân hàng giả mạo để lấy dữ liệu thông tin khách hàng, đánh tráo hồ sơ, sử dụng giấy tờ giả mở tài khoản, giả mạo chứng từ để chuyển tiền, rút tiền, vay tiền; lợi dụng hoạt động họ, hụi, biêu, phường... Quá trình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng thường xuyên thay đổi thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng tài khoản ảo, thay đổi địa bàn hoạt động, cư trú nhằm đối phó với công tác phòng ngừa, xử lý của cơ quan chức năng.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu do: Công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng ngừa các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chưa sâu rộng, người dân chưa được tiếp cận kịp thời đầy đủ, chính xác thông tin, nhất là các thông tin về quy hoạch, chế độ, chính sách an sinh xã hội, đầu tư, sản xuất, kinh doanh... Một bộ phận quần chúng nhân dân nhận thức còn hạn chế, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quy định pháp luật về một số lĩnh vực chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với thực tiễn, chưa được hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Công tác quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, không gian mạng, đất đai, công chứng... còn tồn tại sơ hở, thiếu sót; phối hợp giữa các cơ quan, các ngành, các cấp chưa đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; cấp ủy, người đứng đầu một số sở, ban, ngành chưa quyết liệt trong chỉ đạo phòng ngừa, xử lý các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

II. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp trong công tác phòng ngừa, xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là lừa đảo trên mạng xã hội, trong đó lực lượng Công an các cấp giữ vai trò nòng cốt, xung kích.

2. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và chế tài xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; kịp thời tuyên truyền, thông báo về hành vi, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điển hình để người dân chấp hành pháp luật, đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp quản lý tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

3. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, tập trung lực lượng tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình thực hiện phải có sự phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên, kịp thời giữa các cơ quan, ban, ngành trong công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

III. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục thực hiện Kết luận số 05-KL/TW ngày 15-7-2016 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22-01-2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01-12-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và phòng ngừa, tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong sở hữu tài sản.

2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật và chế tài xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thông tin rộng rãi, kịp thời, công khai, minh bạch trong nhân dân về chủ trương phát triển kinh tế, an sinh xã hội, dự án bất động sản, quy hoạch xây dựng...; tuyên truyền, thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điển hình để người dân chấp hành pháp luật, đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp quản lý tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

3. Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang gương mẫu nêu cao cảnh giác, chấp hành pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện quy định của pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành liên quan để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước liên quan đến phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là đối với các lĩnh vực dễ nảy sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản như đất đai, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, đầu tư, kinh doanh, không gian mạng, xuất khẩu lao động...

IV. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công an tỉnh:

a) Với vai trò là cơ quan Thường trực, tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố phối hợp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

b) Chủ động nghiên cứu xây dựng Đề án phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trình UBND tỉnh phê duyệt để tập trung lực lượng, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ra và các quy định của pháp luật có liên quan để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đổi mới nội dung, biện pháp xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm; tổ chức điều tra cơ bản nhằm phát hiện, lập hồ sơ quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và có điều kiện, khả năng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có biểu hiện, dấu hiệu sử dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh tài chính, bất động sản, chứng khoán biến tướng, sử dụng không gian mạng để kêu gọi đầu tư, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các tổ chức tín dụng cung cấp sản phẩm cho vay và các công ty cung cấp sản phẩm cho vay ngang hàng trên các nền tảng di động và qua không gian mạng dễ bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các đối tượng hoạt động mua, bán thông tin khách hàng qua không gian mạng nghi vấn thực hiện hoạt động lừa đảo; các cá nhân có biểu hiện bất minh về công việc, tự xưng có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo cấp cao để hứa chạy việc, chạy dự án, kêu gọi hợp tác góp vốn kinh doanh chung, đáo hạn ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản... để nắm tình hình, chủ động phát hiện, điều tra, xử lý các vi phạm.

c) Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố chủ động đề xuất UBND cùng cấp chỉ đạo các ban, ngành liên quan thành lập các tổ công tác liên ngành do lực lượng Công an làm nòng cốt, tiến hành kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh tài chính, bất động sản, chứng khoán và các cơ sở kinh doanh khác có biểu hiện hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm phát hiện tội phạm và vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm.

d) Rà soát các ngành nghề kinh doanh thường bị các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng, núp bóng hoạt động, dễ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật, đánh giá tác động ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan để siết chặt quản lý.

đ) Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên toàn tỉnh và trên không gian mạng để đấu tranh quyết liệt với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tập trung điều tra, khởi tố, xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, triệt để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

e) Thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các văn bản hướng dẫn liên quan về tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, nhất là tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lập hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định.

g) Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan tư pháp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, góp phần răn đe và phòng ngừa chung.

2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phúc

a) Tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành các quy định đối với việc ứng dụng các phương tiện thanh toán mới, tiên tiến, bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận, không đúng quy định pháp luật về hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán, phòng ngừa đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong các hoạt động như cho vay, thanh toán, chuyển tiền, nhận tiền,... Từ đó kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan.

b) Tích cực phối hợp với Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan trong công tác xác minh, xử lý tội phạm; kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn có biện pháp phong tỏa, ngăn chặn việc tẩu tán tài sản trong các vụ việc, vụ án theo quy định của pháp luật.

c) Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền quản lý hoạt động cho vay ngang hàng (P2P Lending), các hình thức thanh toán mới chưa có quy định của pháp luật.

[...]