ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
------------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1239/KH-UBND
|
Tây
Ninh, ngày 17 tháng 6 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG MỘT SỐ MẶT HÀNG THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
NĂM 2019 VÀ TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH TÝ 2020 (TỪ NGÀY 01/7/2019 ĐẾN NGÀY 31/3/2020)
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Quyết
định số 01/QĐ-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh
về việc ban hành những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường
các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2019 và Tết Canh Tý 2020
như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
- Chương trình Bình ổn thị trường các
mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2019 và Tết Canh Tý 2020 (sau đây gọi là Chương trình) triển
khai để đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị
trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội; đồng thời, gắn với thực
hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Chương trình triển khai theo hướng
tăng cường xã hội hóa nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội
và tạo điều kiện cho các nguồn lực gắn kết cùng nhau để tăng cường hiệu quả thực
hiện Chương trình, nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều tiết kinh
tế vĩ mô và đảm bảo phù hợp với những định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã
hội và hội nhập quốc tế của tỉnh và cả nước.
- Hàng hóa trong Chương trình là sản
phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp,
có nguồn cung dồi dào tham gia cân đối cung - cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
của nhân dân trong tỉnh, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
- Chương trình kết nối doanh nghiệp với
ngân hàng thương mại để vay vốn nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường;
khuyến khích doanh nghiệp tăng cường mở rộng đầu tư, hợp tác với đối tác phù hợp
tại các tỉnh, thành phố để phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao
năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của
nhân dân trong tỉnh và mở rộng thị trường.
- Chương trình thúc đẩy phát triển mạng
lưới và đa dạng hóa loại hình điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường
được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng; chú trọng
phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, khu, cụm công nghiệp, các xã vùng
sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường đến
các bếp ăn tập thể.
- Chương trình kết nối các hợp tác xã
với các đơn vị phân phối, các khách hàng có nhu cầu nhằm góp phần giải quyết đầu
ra cho sản phẩm nông nghiệp và cung ứng hàng hóa ngày càng dồi dào cho thị trường
trong tỉnh.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Các mặt hàng
và lượng hàng tham gia Chương trình
Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở số
dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến thời điểm hiện tại là khoảng 1,126 triệu người
cùng một số lượng khách vãng lai, nhập cư, kế hoạch này dự kiến phục vụ cho khoảng 1,3 triệu người (khoảng
325.000 hộ).
- Gạo: 13.000 tấn (bình quân 10kg/người/tháng);
- Đường: 1.300 tấn (bình quân 1kg/người/tháng);
- Dầu ăn: 1.300 tấn (bình quân 1
lít/người/tháng);
- Thịt gà: 1.300 tấn (bình quân 1kg/người/tháng);
- Thịt heo: 1.950 tấn (bình quân 1,5kg/người/tháng);
- Trứng gà: 10,4 triệu quả (bình quân
8 quả/người/tháng);
- Rau, củ quả: 5.200 tấn (bình quân
4kg/người/tháng);
- Nước chấm: nước mắm 650.000 lít
(bình quân 0,5 lít/tháng), nước tương 650.000 lít (bình quân 0,5 lít/tháng).
1.1. Mặt hàng
- Có 08 mặt hàng thiết yếu gồm: gạo,
đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gà, trứng, nước chấm (nước tương, nước mắm) và
rau, củ, quả.
1.2. Dự kiến lượng hàng dự trữ
trong 3 tháng
STT
|
Mặt
hàng
|
Nhu
cầu
|
Tỷ
lệ dự trữ (%)
|
Số
lượng dự trữ
|
Trị
giá (đồng)
|
1
|
Gạo
|
13.000
tấn
|
25%
|
3.250
tấn
|
39.000.000.000
|
2
|
Đường
|
1.300
tấn
|
25%
|
325
tấn
|
6.500.000.000
|
3
|
Dầu ăn
|
1.300
tấn
|
25%
|
325.000
lít
|
10.725.000.000
|
4
|
Thịt gà
|
1.300
tấn
|
25%
|
325
tấn
|
19.500.000.000
|
5
|
Thịt heo
|
1.950
tấn
|
25%
|
487,5
tấn
|
36.562.500.000
|
6
|
Trứng gà
|
10,4
triệu quả
|
25%
|
2.600.000
quả
|
5.200.000.000
|
7
|
Rau, củ, quả
|
5.200
tấn
|
25%
|
1.300
tấn
|
32.500.000.000
|
8
|
Nước chấm:
|
|
|
|
|
Nước mắm
|
650.000
lít
|
25%
|
162.500
lít
|
6.792.500.000
|
Nước tương
|
650.000
lít
|
25%
|
162.500
lít
|
5.882.500.000
|
Tổng cộng
|
|
|
|
162.662.500.000
|
1.3. Thời gian: 9 tháng, bắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 đến hết ngày 31 tháng 3
năm 2020.
2. Điều kiện tham
gia Chương trình
2.1. Đối với các doanh nghiệp sản
xuất - kinh doanh
- Doanh nghiệp đăng ký tham gia phải
có chức năng sản xuất - kinh doanh phù hợp với các mặt hàng trong Chương trình;
có thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng
trong Chương trình; có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn, ổn
định và xuyên suốt thời gian thực hiện Chương trình.
- Có trụ sở chính, văn phòng, chi
nhánh tại Tây Ninh; có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị - công nghệ
sản xuất hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; có phương tiện vận chuyển
phục vụ việc phân phối hàng hóa và bán hàng lưu động theo yêu cầu của Chương
trình.
- Cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa
tham gia Chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng theo kế hoạch của Chương
trình, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất
xứ và nhãn mác sản phẩm; thực hiện việc niêm yết giá theo quy định, bán đúng
giá đăng ký đã được Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt.
- Có địa chỉ các điểm bán hàng bình ổn
thị trường trong thời gian thực hiện Chương trình (kèm theo hồ sơ đăng ký tham
gia Chương trình).
- Có kế hoạch sản xuất - kinh doanh,
tạo nguồn hàng khả thi; có năng lực tài chính, tình hình tài chính lành mạnh
(không có nợ xấu, nợ quá hạn ... thể hiện qua báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm
toán trong 2 năm gần nhất).
- Ưu tiên xét chọn những doanh nghiệp
đã tham gia tích cực và chấp hành tốt các quy định của Chương trình trong những
năm trước.
2.2. Đối với các tổ chức tín dụng
- Căn cứ nhu cầu, khả năng và các quy
định của pháp luật có liên quan để thực hiện việc đăng ký hạn mức tín dụng cho
vay với lãi suất phù hợp và các sản phẩm dịch vụ khác (nếu có) dành cho doanh
nghiệp tham gia Chương trình.
- Xây dựng phương án cho vay và quy trình thẩm định cụ thể, chặt chẽ, đúng quy định
pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng và kịp thời giải quyết thủ tục
cho vay và giải ngân vốn vay theo quy định cho doanh nghiệp tham gia Chương
trình.
- Chịu trách nhiệm về việc xét duyệt,
quyết định cho vay theo quy định pháp luật, theo nội dung đăng ký tham gia
Chương trình và các quy định khác có liên quan của Chương trình.
3. Quyền lợi và nghĩa
vụ của doanh nghiệp tham gia Chương trình
3.1. Quyền lợi
- Được kết nối với các tổ chức tín dụng
tham gia Chương trình để vay vốn với lãi suất phù hợp nhằm đầu tư chăn nuôi, sản
xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa cung ứng
phục vụ bình ổn thị trường xuyên suốt thời gian thực hiện Chương trình. Hạn mức
vay tương ứng lượng hàng được giao thực hiện bình ổn thị trường theo kế hoạch
do Sở Công Thương thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Được hỗ trợ truyền thông, quảng bá
đối với hàng hóa bình ổn thị trường, điểm bán bình ổn thị trường khi tham gia Chương trình và các hoạt động nhằm thực hiện
nhiệm vụ bình ổn thị trường trong khuôn khổ Chương trình.
- Được giới thiệu mặt bằng để đầu tư
mở rộng sản xuất và phát triển hệ thống phân phối phục vụ bình ổn thị trường
trên địa bàn tỉnh; được ưu tiên giới thiệu cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường
vào mạng lưới điểm bán hiện hữu của Chương trình và được kết nối để cung ứng
hàng hóa bình ổn thị trường đến những nơi có nhu cầu như chợ truyền thống, bệnh
viện, trường học, bếp ăn tập thể ...
- Được ưu tiên tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác thương mại giữa Tây
Ninh với các tỉnh, thành phố miền Đông - Tây Nam bộ và các địa phương khác
trong nước.
3.2. Nghĩa vụ
- Đăng ký chủng loại, số lượng, chất
lượng sản phẩm tham gia Chương trình.
- Tổ chức sản xuất - kinh doanh theo
đúng kế hoạch tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được
phê duyệt; đảm bảo hàng hóa tham gia Chương trình đạt chất lượng, an toàn thực
phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Tích cực phát triển hệ thống phân
phối và tăng số điểm bán hàng bình ổn thị trường; chú trọng phát triển điểm bán
tại các chợ truyền thống, khu, cụm công nghiệp, các xã vùng sâu, vùng xa trên địa
bàn tỉnh; đẩy mạnh cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường đến các bếp ăn tập thể.
- Thông tin công khai, rộng rãi địa
chỉ các điểm bán; treo băng-rôn, bảng hiệu, niêm yết bảng giá... theo đúng quy
cách hướng dẫn của Sở Công Thương; trưng bày hàng hóa tại các vị trí thuận tiện,
riêng biệt để người tiêu dùng dễ nhìn, dễ nhận biết và mua sắm.
- Sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn
trả vốn vay và lãi vay đúng quy định theo hợp đồng đã ký với tổ chức tín dụng
tham gia Chương trình. Trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng vốn vay không đúng
mục đích, không thực hiện đúng cam kết về cung ứng hàng hóa theo kế hoạch được
phê duyệt; doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ phần vốn vay và chịu phạt lãi suất
theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Trong thời gian tham gia Chương
trình, trường hợp có sự thay đổi về vốn điều lệ, doanh nghiệp phải thông báo bằng
văn bản cho Sở Công Thương, Sở Tài chính và tổ chức tín dụng thực hiện cho vay
trước 30 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký thay đổi vốn điều lệ.
- Thực hiện đúng các cam kết của
doanh nghiệp, các quy định của Chương trình và kế hoạch triển khai Chương trình
của Sở Công Thương.
4. Cơ chế thực hiện
Chương trình
4.1. Nguồn vốn
- Doanh nghiệp chủ động sử dụng nguồn
vốn tự có, vốn vay từ các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình với hạn mức và lãi suất phù hợp nhằm đầu tư
chăn nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ
hàng hóa để cung ứng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường trong tỉnh.
- Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục
vay vốn và giải ngân vốn vay theo quy trình thủ tục do các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình công bố, hướng dẫn
và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Lịch trả nợ vay, hạn mức vay và
lãi suất cụ thể sẽ do các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia Chương
trình thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm trong hợp đồng vay vốn.
4.2. Giá bán bình ổn thị trường
- Doanh nghiệp tham gia Chương trình
xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn
thị trường với Sở Tài chính theo nguyên tắc xác định đầy đủ, chính
xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá và phải thấp hơn giá thị trường
của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5% đến 10%.
- Trường hợp thị trường biến động
tăng hoặc giảm đối với giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến
cơ cấu giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị
trường như sau:
+ Trường hợp giá nguyên vật liệu, chi
phí đầu vào biến động tăng từ 5% đến 10% so với thời điểm doanh nghiệp đăng ký
giá bán bình ổn thị trường, doanh nghiệp thực hiện đăng ký lại giá bán tại Sở
Tài chính. Doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán sau khi Sở Tài chính thẩm định,
chấp thuận bằng văn bản.
+ Trường hợp thị trường giảm giá từ
5% trở lên (nghĩa là giá bán bình ổn thị trường chỉ còn thấp hơn giá thị trường
dưới 5%), doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm giá bán tương ứng và gửi thông
báo về Sở Tài chính.
+ Trường hợp thị trường giảm giá chưa
đến 5%, doanh nghiệp chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi phù hợp với
tình hình thực tế và gửi thông báo về Sở Công Thương, Sở Tài chính.
- Giá thị trường là giá do Cục Thống
kê công bố tại thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá hoặc thời điểm doanh nghiệp đề
nghị điều chỉnh, có tham khảo từ mạng lưới thông báo giá của Sở Tài chính.
- Trường hợp thị trường biến động do
có hiện tượng nâng giá gây khan hiếm giả tạo, doanh nghiệp tham gia Chương
trình phải chấp hành việc cung ứng lượng hàng hóa có khả năng điều tiết thị trường
theo sự điều phối của Sở Công Thương.
- Doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng
kế hoạch chuẩn bị nguồn nguyên liệu, sản xuất và dự trữ hàng hóa đầy đủ, ổn định
để cung ứng và giữ ổn định giá bán trong thời gian 2 tháng trước, trong và sau
Tết Kỷ Hợi 2019 (tháng trước Tết và tháng sau Tết).
- Các hệ thống phân phối khi tham gia
Chương trình tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia Chương trình
cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường vào hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực
hiện việc chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác khi có biến động giá nhằm bình ổn thị trường.
4.3. Phát triển mạng lưới
- Khuyến khích doanh nghiệp tham gia
Chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, cửa
hàng tiện lợi; chú trọng phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống, khu, cụm
công nghiệp, các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; tích cực tổ chức thực
hiện các chuyến bán hàng lưu động và đẩy mạnh cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường
đến các bếp ăn tập thể; chủ động tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mãi
nhằm đẩy mạnh phân phối, xúc tiến
tiêu thụ hàng hóa bình ổn thị trường.
- Doanh nghiệp tham gia Chương trình
thực hiện nghiêm túc kế hoạch phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị
trường đã đăng ký với Sở Công Thương.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Là cơ quan thường trực của Chương
trình.
- Chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp
các cơ quan có liên quan xác định danh mục các mặt hàng thiết yếu, lượng hàng
phù hợp và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa tham gia Chương trình; xây dựng và
công khai thông tin về tiêu chí xét chọn các đơn vị tham gia Chương trình; hướng
dẫn thủ tục, vận động tham gia, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia, tổ chức thẩm
định chặt chẽ để xét chọn và phân bổ lượng hàng phù hợp giao các đơn vị đủ điều
kiện tham gia thực hiện Chương trình; hoàn chỉnh Kế hoạch thực hiện Chương trình trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường và tình hình cung - cầu hàng hóa, đặc
biệt là hàng hóa tham gia Chương trình, để kịp thời thực hiện biện pháp bình ổn
thị trường theo thẩm quyền và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện
trong trường hợp vượt thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan của Tổ Kiểm tra công tác thực hiện các Chương trình Bình ổn thị trường
xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát năng lực sản xuất, khả năng đảm
bảo nguồn hàng, tình hình dự trữ, cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường, việc thực
hiện cam kết của doanh nghiệp và quy định của Chương trình; phối hợp các cơ
quan có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát
tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành trên cả nước, trọng tâm là
các tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam bộ; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để
doanh nghiệp hợp tác đầu tư sản xuất - kinh doanh, phát triển vùng nguyên liệu,
phát triển hệ thống phân phối và tạo chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định, có khả
năng chi phối, dẫn dắt thị trường.
- Phối hợp các cơ quan thông tin -
truyền thông cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về Chương trình và tình hình
cung - cầu hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là hàng hóa tham gia Chương trình nhằm
thông tin về Chương trình, quảng bá sản phẩm, thương hiệu và hoạt động của
doanh nghiệp tham gia Chương trình; kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác thông tin - truyền thông cho Chương trình.
- Kịp thời tổng hợp báo cáo và tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc (nếu có) của
các đơn vị tham gia Chương trình; xây dựng tiêu chí cụ thể để đánh giá và đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia thực hiện tốt
Chương trình.
2. Sở Tài chính
- Phối hợp các cơ quan có liên quan
xác định hạn mức vay của từng doanh nghiệp (có nhu cầu vay vốn) tương ứng với
lượng hàng được giao thực hiện bình ổn thị trường.
- Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng
ký giá của doanh nghiệp tham gia Chương trình; thẩm định giá đăng ký và công bố
giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm kiểm tra, điều chỉnh
giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định của Chương
trình.
- Phối hợp các sở - ngành chức năng,
các huyện, thành phố kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của
doanh nghiệp tham gia Chương trình; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với
các trường hợp vi phạm; chịu trách nhiệm điều chỉnh giá khi thị trường biến động hoặc có văn bản đề nghị tăng, giảm giá
của doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định của Chương trình (thời hạn giải quyết
trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị điều chỉnh giá
của doanh nghiệp).
- Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường; tổ chức kiểm tra trong các trường hợp
biến động giá (nếu có); tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp xử lý.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan định hướng, giới thiệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia
Chương trình liên kết trong quá trình đầu tư phát triển chăn nuôi tạo nguồn thực
phẩm bình ổn thị trường.
- Giới thiệu các đơn vị chăn nuôi, sản
xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn và có nguồn hàng ổn định (ưu tiên các sản phẩm
đạt chuẩn Viet GAP, Global GAP, HACCP ...) tham gia phân phối hoặc cung ứng
hàng hóa vào mạng lưới điểm bán của Chương trình.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp các cơ quan có liên quan
theo dõi tiến độ thực hiện và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án trong các
Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đã ký giữa Tây Ninh và các tỉnh,
thành trong khu vực.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp Sở Công Thương cung cấp
thông tin cho các cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền về chương trình bình ổn
thị trường một số mặt hàng thiết yếu năm 2019-2020.
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở
tuyên tuyền về mục đích, ý nghĩa và nội dung của chương trình bình ổn thị trường
một số mặt hàng thiết yếu năm 2019-2020 nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức
tín dụng đăng ký tham gia chương trình, đồng thời, giúp người dân địa phương tiếp
cận, mua sắm các mặt hàng bình ổn của chương trình.
6. Sở Giao thông
Vận tải
Hướng dẫn thủ tục; cấp phép lưu thông
vào giờ cao điểm đối với phương tiện vận tải của doanh nghiệp tham gia Chương
trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, phân phối hàng hóa bình ổn thị trường đến
các điểm bán trong Chương trình theo đề nghị của Sở Công Thương; ưu tiên, tạo
điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đề nghị cấp phép lưu thông
trong thời gian cao điểm của Chương trình (Lễ, Tết) hoặc khi thị trường có biến
động.
7. Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
- Tạo điều kiện, bố trí địa điểm phù
hợp để tổ chức bán lưu động hàng hóa bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu tại các
trường học, bệnh viện, khu chế xuất - khu, cụm công nghiệp; đăng ký danh sách địa
điểm, thời gian, quy mô tổ chức và các yêu cầu khác (nếu có) gửi về Sở Công
Thương để tổng hợp, lập kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động.
- Phối hợp Sở Công Thương kết nối
doanh nghiệp tham gia Chương trình với các đơn vị liên quan nhằm cung ứng hàng
hóa bình ổn thị trường vào các trường học, bệnh viện, bếp ăn tập thể tại khu, cụm
công nghiệp.
- Rà soát, bố trí địa điểm phù hợp và
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia Chương trình thực hiện việc đầu
tư phát triển điểm bán hàng bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu tại các khu, cụm
công nghiệp.
8. Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh
- Tiếp tục thông tin về Chương trình
đến các tổ chức tín dụng và khuyến khích các tổ chức tín dụng đăng ký tham gia
Chương trình.
- Giám sát, kiểm tra các tổ chức tín
dụng tham gia Chương trình trong việc thực hiện cho vay theo quy định pháp luật
hiện hành với các nội dung ký kết khi tham gia Chương trình và các quy định
khác có liên quan của Chương trình.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tham
gia Chương trình thực hiện việc giải ngân vốn vay cho doanh nghiệp bình ổn thị trường nhanh chóng, thuận lợi và theo quy định của pháp luật hiện
hành.
9. Báo Tây Ninh,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Tăng cường tin, bài viết, phóng sự, bố
trí thời lượng hợp lý tuyên truyền chương trình bình ổn mặt hàng thiết yếu năm
2019-2020, chú trọng thông tin về các doanh nghiệp tham gia chương trình, các
điểm bán các mặt hàng thiết yếu thuộc danh mục hàng hóa bình ổn để nhân dân
trên địa bàn tỉnh biết, đến tham quan, mua sắm.
10. Cục Quản lý
thị trường
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, theo quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, sản
xuất - kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có
hóa đơn, chứng từ, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng không có không nhãn
mác, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm ...
- Phối hợp với các cơ quan có liên
quan kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định pháp luật về giá.
- Kiểm tra, phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền, theo quy định pháp luật đối với các trường hợp lợi dụng thương hiệu của
Chương trình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng uy tín của
Chương trình.
11. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Tổ chức thông tin - tuyên truyền về
Chương trình, doanh nghiệp và điểm bán tham gia Chương trình để nhân dân trên địa
bàn biết và tham gia mua sắm.
- Rà soát, giới thiệu các mặt bằng
đang quản lý, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích cho doanh nghiệp tham
gia Chương trình đầu tư phát triển cửa hàng, siêu thị; hỗ trợ phát triển điểm
bán bình ổn thị trường tại các chợ truyền thống.
- Tạo điều kiện, bố trí địa điểm phù
hợp để tổ chức bán lưu động hàng hóa bình ổn thị trường phục vụ nhu cầu trên địa
bàn; đăng ký danh sách địa điểm, thời gian, quy mô tổ chức và các yêu cầu khác
(nếu có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, lập kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động
(ưu tiên các xã vùng sâu, vùng xa, các huyện có khu, cụm công nghiệp trên địa
bàn).
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát
việc chấp hành quy định của Chương trình tại các điểm bán hàng bình ổn thị trường
trên địa bàn; quản lý giá, kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo
giá niêm yết trên địa bàn. Theo dõi sát, chủ động thông tin và phối hợp Sở Công
Thương, Sở Tài chính xử lý kịp thời những bất ổn trong diễn biến cung - cầu
hàng hóa và các trường hợp biến động giá trên địa bàn (nếu có).
- Chỉ đạo các phòng - ban và cơ quan,
đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp, hỗ trợ các sở - ngành và doanh nghiệp tham
gia Chương trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, hỗ trợ cho hoạt động của
các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa bình ổn thị trường và các điểm bán
trong Chương trình trên địa bàn.
- Báo cáo tình hình cung - cầu hàng
hóa và giá cả thị trường trên địa bàn gửi về Sở Công Thương, Sở Tài chính để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
12. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh và các tổ chức đoàn thể
Tham gia vận động, tuyên truyền, phổ
biến chủ trương và chính sách bình ổn thị trường của tỉnh cho các doanh nghiệp
và nhân dân để mọi người tích cực tham gia. Đồng thời cùng tham gia giám sát
các hoạt động bình ổn của các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình và của
các cơ quan quản lý liên quan, phản ánh kịp thời cho các cơ quan quản lý để chấn
chỉnh, hoàn thiện kế hoạch này.
Trên đây là kế hoạch bình ổn thị trường
các mặt hàng thiết yếu từ ngày 01/7/2019 đến ngày 31/3/2020 trên địa bàn tỉnh
Tây Ninh. Đề nghị các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố; các doanh nghiệp, đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường tổ chức
thực hiện tốt kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp
thời báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTTU,
TT.HĐND tỉnh:
- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh,
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Thành viên Tổ ĐHBOTT;
- UBND các huyện, thành phố;
- Ngân hàng nhà nước CN tỉnh;
- Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh;
- Báo TN; Đài PTTH Tây Ninh;
- Các DN tham gia BOTT;
- LĐVP, CVK;
- Lưu: VT, VP ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Văn Thắng
|