Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 123/KH-UBND
Ngày ban hành 08/05/2024
Ngày có hiệu lực 08/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 123/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 08 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030”; căn cứ Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023; Tờ trình số 765/TTr-SGDĐT ngày 14/3/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022 - 2030” được phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

2. Việc thực hiện Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia phải đảm bảo cung cấp theo định kỳ, các thông tin về chất lượng giáo dục phổ thông phải khách quan, tin cậy, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu giai đoạn 2022 - 2026.

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:

+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2].

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].

- Nâng cao năng lực, bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:

+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.

+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.

+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.

+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

2. Mục tiêu giai đoạn 2027 - 2030.

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:

+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hàng năm (theo kế hoạch của Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4] tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS).

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).

- Bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia:

+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định.

+ 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia.

+ 100% cán bộ làm công tác quản lý chất lượng cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá.

+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

[...]