Kế hoạch 1225/KH-UBND năm 2017 về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017-2020 do tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 1225/KH-UBND
Ngày ban hành 23/02/2017
Ngày có hiệu lực 23/02/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký H'Yim Kđoh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1225/KH-UBND

 Đắk Lắk, ngày 23 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2017 - 2020

Căn cứ Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia;

Căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia;

Căn cứ Thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT ngày 08/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia;

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2015-2020;

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở, ngành và các địa phương tập trung các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn. Trong năm 2016, có 34 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (gồm 09 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 09 trường THCS, 02 trường THPT). Nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh tính đến tháng 12 năm 2016 là 352/1003 trường học đạt chuẩn quốc gia (gồm 59 trường mầm non, 196 trường tiểu học, 90 trường THCS, 07 trường THPT), đạt tỷ lệ 35,09%, vượt chỉ tiêu 34,7% đề ra tại Nghị quyết số 169/NQ-HĐND ngày 03/12/2015 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tỉnh Đắk Lắk năm 2016 (chi tiết tại Phụ lục 1).

Qua kết quả đạt được trong năm 2016, căn cứ đặc điểm tình hình và yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tập trung chỉ đạo và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Củng cố vững chắc và nâng chất lượng các tiêu chí theo tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia.

2. Mc tiêu cthể

Đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 50% tổng số trường ở các cấp học, bậc học đạt chuẩn quốc gia, cụ thể:

- Bậc học mầm non: Có 39,2% trường (114/291 trường) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2.

- Cấp tiểu học: Có 63,6% trường (269/423 trường) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2.

- Cấp THCS: Có 62,7% trường (146/233 trường) đạt chuẩn quốc gia

- Cấp THPT: Có 37,5% trường (21/56 trường) đạt chuẩn quốc gia.

(chi tiết tại Phụ lục 2)

II. CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH

1. Tăng cường công tác tuyên truyền.

- Tổ chức tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan quản lý giáo dục, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh các cơ sở giáo dục để làm rõ vai trò, ý nghĩa của nhiệm vụ xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, của gia đình và của cộng đồng trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển trường học đạt chuẩn quốc gia.

2. Tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Sắp xếp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý và trình độ lý luận chính trị.

- Tuyển dụng, sắp xếp, bố trí đủ giáo viên các bộ môn bảo đảm đạt chuẩn đào tạo; ưu tiên bố trí đủ giáo viên đạt chuẩn để thực hiện kế hoạch dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục từ cấp tiểu học đến cấp trung học phổ thông; xây dựng lực lượng giáo viên dạy giỏi đủ về số lượng và đóng vai trò nòng cốt trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Chú trọng việc rèn luyện, giữ gìn và nâng cao phẩm chất đạo đức trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

3. Tăng cường củng cố bộ máy tổ chức trong nhà trường theo Điều lệ trường học; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Xây dựng quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

[...]