ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 114/KH-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
20 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của
Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030;
Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 -
2025; Công văn số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26/01/2021 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội về hướng dẫn thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh
Thái Nguyên với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động thúc đẩy
bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở các cấp,
các ngành, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh; phấn đấu hoàn thành các nhiệm
vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới theo nội dung Nghị quyết số 28/NQ-CP
ngày 03/3/2021 của Chính phủ và Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của
Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng,
chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển
khai các hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; giảm
thiểu tình trạng phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại; xây dựng môi trường sống
an toàn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.
2. Yêu cầu
- Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội và các Bộ, ngành liên quan; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các cơ quan, đơn
vị, địa phương.
- Xác định cụ thể nội dung công việc, trách nhiệm
chủ trì và phối hợp triển khai của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo
tính hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về
phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông
qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân và phát triển, tăng cường
khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
2. Các chỉ tiêu đến năm 2025
- Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới
tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.
- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực
trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.
- 100% người bị bạo lực trên cơ sở giới cung cấp
thông tin qua Tổng đài tư vấn 18008080 của tỉnh Thái Nguyên được tư vấn, can
thiệp, trợ giúp kịp thời.
III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Truyền thông nâng cao nhận
thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng các
hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng
- Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, tổ chức và cá nhân trong phòng ngừa, ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động truyền thông
trực tiếp và trực tuyến cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền và điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng sự tham gia của những
người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, thanh thiếu niên nhằm tạo sự thay đổi
trong xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền
thông xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.
- Thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông
nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới
cho người dân trong cộng đồng thông qua các hình thức như: hội thi kiến thức, kỹ
năng, giao lưu nghệ thuật, các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, truyền
thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...
- Mở rộng các hoạt động truyền thông như: hội thảo,
tọa đàm, tập huấn, hội thi kiến thức, kỹ năng, thảo luận nhóm, tư vấn hỗ trợ cá
nhân trực tiếp hoặc gián tiếp... nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức,
kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây
bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực.
- Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa
thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các
khu vực miền núi, địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn
tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác
cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.
- Xây dựng mạng lưới người có uy tín trong cộng đồng
tham gia vận động, truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới; biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng ngừa,
ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
- Tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng để người dân biết, sử
dụng; truyền thông, quảng bá về đường dây tư vấn 18008080 của Trung tâm Bảo trợ
và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới;
hướng dẫn việc phát hiện, thông báo, tố giác kịp thời hành vi, trường hợp bị bạo
lực, xâm hại đến đường dây tư vấn và các cơ quan có thẩm quyền.
- Nhân bản, cung cấp các tài liệu, sản phẩm truyền
thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo hướng dẫn của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Xây dựng các phương án, giải pháp truyền thông
phù hợp trong các trường hợp đặc biệt như dịch bệnh, thiên tai trên diện rộng;
chú trọng công tác truyền thông, phòng ngừa, ứng phó và giải quyết bạo lực trên
cơ sở giới ở các vùng dịch bệnh, thiên tai và các khu vực cách ly.
2. Duy trì, nhân rộng và nâng
cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới
2.1. Đối với các mô hình, câu lạc bộ về phòng,
chống bạo lực trên cơ sở giới đã được thành lập tại cộng đồng
Mô hình phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, mô
hình truyền thông về bình đẳng giới, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình,
mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng, mô hình Trường học an toàn,
thân thiện, không bạo lực và các mô hình liên quan đang được triển khai bởi các
cơ quan, đoàn thể tại địa phương cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô
hình để có phương án hỗ trợ và mở rộng phạm vi theo hướng tăng đối tượng tham
gia, tăng lợi ích của các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn sàng hỗ trợ các nhóm đối tượng
liên quan khi có nhu cầu được trợ giúp.
- Tăng cường hình thức tuyên truyền, nội dung hoạt
động của các mô hình, câu lạc bộ để người dân biết, kết nối, sử dụng dịch vụ
khi có nhu cầu.
- Nhân rộng mô hình và tổ chức các hoạt động giao
lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương triển khai mô hình.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình thông
qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác
viên, hội viên nòng cốt, thi đua, khen thưởng, biểu dương bằng nhiều hình thức
phong phú, phù hợp với điều kiện của địa phương.
2.2. Đối với mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã và đang thực hiện tại
Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên
- Thực hiện rà soát, đánh giá kết quả thực hiện
giai đoạn 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch hoạt động giai đoạn 2021 - 2025; đề
xuất phương án bố trí kinh phí, đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và hiệu
quả hoạt động; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
đường dây tư vấn 18008080 tại Trung tâm.
- Đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng liên
quan cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, tư
vấn can thiệp người gây bạo lực.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên cơ quan để nâng cao
chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực.
- Mở rộng mạng lưới cộng tác viên; kết nối, hỗ trợ
các mô hình tại cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực.
- Tuyên truyền về các dịch vụ đang được cung cấp tại
Trung tâm để người dân ở cộng đồng biết và tiếp cận sử dụng dịch vụ khi có nhu
cầu.
2.3. Đối với các mô hình thí điểm mới
- Mô hình phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi
làm việc: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản
lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên phối hợp với các đơn vị, địa phương, doanh
nghiệp đóng trên địa bàn để nghiên cứu triển khai thí điểm mô hình.
- Mô hình thành phố/làng quê an toàn, thân thiện với
phụ nữ và trẻ em; Mô hình nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo
lực trên cơ sở giới; Mô hình Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ
em gái khuyết tật,...: Khảo sát, lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai ở địa
phương; xây dựng và triển khai mô hình theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội và các cơ quan chủ trì triển khai mô hình.
3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bình đẳng giới và
nhân viên, cộng tác viên tham gia triển khai các hoạt động phòng ngừa, ứng phó
với bạo lực trên cơ sở giới
- Cung cấp các tài liệu về phòng ngừa, ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
cho các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức các khóa tập huấn kiến thức, kỹ
năng về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới như:
+ Kiến thức chung về phòng ngừa ứng phó với bạo lực
trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến
bộ của phụ nữ.
+ Kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, cộng tác viên tham
gia triển khai các mô hình liên quan tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
+ Kiến thức, kỹ năng chuyên sâu liên quan đến hỗ trợ
nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực.
+ Kiến thức, kỹ năng dành cho người cung cấp dịch vụ
bao gồm: Hỗ trợ khẩn cấp khi có bạo lực xảy ra; điều phối, kết nối dịch vụ và
chuyển tuyến; tư vấn, tham vấn; quản lý đối tượng; kiến thức, kỹ năng làm việc
với người gây bạo lực.
+ Kiến thức, kỹ năng dành cho người bị bạo lực, người
có nguy cơ bị bạo lực và người gây bạo lực, người có nguy cơ gây bạo lực.
+ Nâng cao năng lực, định hướng truyền thông về
bình đẳng giới cho đội ngũ phóng viên báo chí và những người làm truyền thông về
lĩnh vực bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, toạ đàm, đối thoại
chính sách, nói chuyện chuyên đề, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa
các địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở
giới.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa và ứng phó với
bạo lực trên cơ sở giới
- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành công tác
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới định kỳ hoặc đột xuất với sự
tham gia của đại diện các Sở, ngành như: Công an, Tư pháp, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên
đoàn Lao động,...
- Lồng ghép công tác kiểm tra về phòng ngừa, ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn có liên
quan của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Kiểm tra, xác minh khi có thông tin về vụ việc bạo
lực trên cơ sở giới xảy ra trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương và kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý vi phạm pháp luật đối với người gây
bạo lực và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực.
5. Huy động nguồn lực của các
cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế trong phòng ngừa và ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới
Xã hội hóa, huy động hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của
các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tổ chức các hoạt động truyền thông về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại,
mua bán, bạo hành.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch gồm:
- Ngân sách tỉnh bố trí trong dự toán ngân sách
hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương; các chương trình, đề án liên quan
theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Nguồn tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động từ xã
hội, cộng đồng, các nguồn hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự
toán ngân sách hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch và quản
lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
V. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện các
hoạt động trong Kế hoạch.
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện các mô hình,
cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, các địa phương triển khai thí điểm
các mô hình của Kế hoạch này (nếu có).
- Chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đường dây tư vấn 18008080.
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bình đẳng giới
và nhân viên, cộng tác viên tham gia triển khai các hoạt động phòng ngừa, ứng
phó với bạo lực trên cơ sở giới, đội ngũ phóng viên báo chí và những người làm
truyền thông về lĩnh vực bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.
- Thực hiện xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ, hợp tác
về tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm của tổ chức, doanh nghiệp trong việc triển
khai các nội dung và giải pháp thực hiện Kế hoạch.
- Tăng cường trách nhiệm phối hợp liên ngành trong
triển khai, thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện Kế hoạch; tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh và Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
2. Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh
- Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an
các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương phát hiện sớm,
can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất
hợp pháp và bảo vệ nạn nhân; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua
bán người.
- Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc can thiệp, xử lý kịp thời, nghiêm
minh các hành vi bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em theo quy định.
3. Sở Tư pháp
Chỉ đạo các Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước
trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị bạo lực
trên cơ sở giới theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn
thi hành.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra việc tiếp
nhận, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý và hỗ trợ đối với người bệnh là nạn nhân bạo
lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tổ chức truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai kế hoạch thực
hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm và giai đoạn
2021-2025.
5. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động truyền
thông để nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia
đình; tuyên truyền về bình đẳng giới trong triển khai công tác phòng, chống bạo
lực gia đình.
- Duy trì, nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực
gia đình trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các địa phương, cơ sở phối hợp triển khai
các hoạt động can thiệp, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình và phòng ngừa bạo
lực gia đình.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị
xã tổ chức chiến dịch truyền thông trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống
bạo lực gia đình (tháng 6); Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em
gái (25/11) hàng năm.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai các giải pháp để bảo đảm môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong
cơ sở giáo dục công lập và dân lập thuộc phạm vi quản lý.
- Thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào
xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, không để xảy ra tình trạng bạo
lực học đường.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác
truyền thông về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên báo chí và những người
làm truyền thông về lĩnh vực bình đẳng giới.
8. Sở Tài chính
Hàng năm, trên cơ sở dự toán do các đơn vị được
giao nhiệm vụ thực hiện Kế hoạch lập, Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh
cân đối, bố trí kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
9. Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh và Truyền
hình Thái Nguyên
Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các sản phẩm
truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; tăng thời
lượng phát sóng, số lượng tin, bài tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống
bạo lực trên cơ sở giới trong các chương trình, chuyên trang, chuyên mục; đưa
tin các gương điển hình thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo
lực trên cơ sở giới, phê phán, lên án những hành vi bạo hành đối với phụ nữ và
trẻ em.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các
tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham
gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động
phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Đề án, Chương trình
liên quan; tích cực vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
- Liên đoàn Lao động tỉnh: Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở
giới, đặc biệt là phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở phối hợp
cùng cơ quan chuyên môn áp dụng hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại
nơi làm việc.
11. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện tại địa phương, bố
trí ngân sách bảo đảm cho việc thực hiện các hoạt động của Kế hoạch.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch theo hướng dẫn của Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Tăng cường công tác phòng, chống và có biện pháp
ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em tại gia đình và
cộng đồng; xử lý nghiêm các hành vi bạo lực trên cơ sở giới.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức các
hoạt động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện bình đẳng giới, không phân
biệt đối xử phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường thời lượng phát thanh trên hệ thống
truyền thanh xã, thôn về chủ đề bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ
sở giới; phối hợp triển khai thực hiện các mô hình về bình đẳng giới và phòng,
chống bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương.
Trước ngày 10/12 hàng năm, các sở, ban,
ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng
ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn
tỉnh Thái Nguyên. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa
phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp tổ chức triển khai thực hiện
đảm bảo kịp thời, phù hợp, hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Tiến
|