Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Số hiệu 114/KH-UBND
Ngày ban hành 20/06/2021
Ngày có hiệu lực 20/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Lê Quang Tiến
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/KH-UBND

Thái Nguyên, ngày 20 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26/01/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh; phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới theo nội dung Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ và Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức triển khai các hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; giảm thiểu tình trạng phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại; xây dựng môi trường sống an toàn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

2. Yêu cầu

- Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Xác định cụ thể nội dung công việc, trách nhiệm chủ trì và phối hợp triển khai của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân và phát triển, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

2. Các chỉ tiêu đến năm 2025

- Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

- 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

- 100% người bị bạo lực trên cơ sở giới cung cấp thông tin qua Tổng đài tư vấn 18008080 của tỉnh Thái Nguyên được tư vấn, can thiệp, trợ giúp kịp thời.

III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng

- Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, tổ chức và cá nhân trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, thanh thiếu niên nhằm tạo sự thay đổi trong xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

- Thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới cho người dân trong cộng đồng thông qua các hình thức như: hội thi kiến thức, kỹ năng, giao lưu nghệ thuật, các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội...

- Mở rộng các hoạt động truyền thông như: hội thảo, tọa đàm, tập huấn, hội thi kiến thức, kỹ năng, thảo luận nhóm, tư vấn hỗ trợ cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp... nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực.

- Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực miền núi, địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.

- Xây dựng mạng lưới người có uy tín trong cộng đồng tham gia vận động, truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng để người dân biết, sử dụng; truyền thông, quảng bá về đường dây tư vấn 18008080 của Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; hướng dẫn việc phát hiện, thông báo, tố giác kịp thời hành vi, trường hợp bị bạo lực, xâm hại đến đường dây tư vấn và các cơ quan có thẩm quyền.

- Nhân bản, cung cấp các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan.

- Xây dựng các phương án, giải pháp truyền thông phù hợp trong các trường hợp đặc biệt như dịch bệnh, thiên tai trên diện rộng; chú trọng công tác truyền thông, phòng ngừa, ứng phó và giải quyết bạo lực trên cơ sở giới ở các vùng dịch bệnh, thiên tai và các khu vực cách ly.

[...]