Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2016 thực hiện Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL-BLĐTBXH-BCA hướng dẫn thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 113/KH-UBND
Ngày ban hành 03/08/2016
Ngày có hiệu lực 03/08/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Phú Yên, ngày 03 tháng 8 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN THÔNG TƯ LIÊN TỊCH SỐ 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL-BLĐTBXH-BCA HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN GIÁO DỤC CHUYỂN ĐỔI HÀNH VI VỀ XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

Căn cứ Quyết định số 2170/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020;

Thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL-BLĐTBXH-BCA hướng dẫn thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

UBND tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL-BLĐTBXH-BCA hướng dẫn thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động và học sinh trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa bạo lực gia đình trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến năm 2020 đạt:

- 80% học sinh THCS và THPT, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục tham dự các buổi sinh hoạt chuyên đề và nắm được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống bạo lực gia đình.

- 90% số cán bộ quản lý, đoàn thể cơ quan, đơn vị trường học được tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống bạo lực gia đình.

- 100% số hộ gia đình cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành được tiếp cận thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Khảo sát, đánh giá

Khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên, cha mẹ học sinh tại các cơ sở giáo dục trong việc giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Giáo dục chuyển đổi hành vi

Cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyển đổi hành vi đxây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong các cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh:

a) Bổ sung nội dung giáo dục về gia đình (vai trò, trách nhiệm và kỹ năng làm cha, làm mẹ, ý nghĩa và tầm quan trọng của gia đình...) trong các cp học, bậc học cho phù hợp với từng giai đoạn phát trin;

b) Biên tập tài liệu truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình, chú trọng đến giới và bình đẳng giới;

c) Tổ chức đào tạo, tập huấn về giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình;

d) Cung cấp kiến thức, kỹ năng và biện pháp can thiệp, phòng ngừa nhằm xử lý kịp thời các trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình cho học sinh, sinh viên, nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.

đ) Tích hợp, lồng ghép và đưa kiến thức xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc vào các môn học, chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với yêu cầu của từng ngành học, cấp học;

e) Trao đổi thông tin, dữ liệu có liên quan đến giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình giữa các sở, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội;

g) Tổ chức các hoạt động tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình.

3. Truyền thông giáo dục

a) Tổ chức và truyền thông về ngày gia đình hnh phúc trong các cơ sở giáo dục; các hội nghị, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc;

b) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, giáo dục về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình cho người học, nhà giáo, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cp và cha mẹ học sinh nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi hành vi kịp thời ngăn ngừa, xử lý và ứng phó với các hành vi liên quan đến bạo lực gia đình và bạo lực trong trường học.

[...]