Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2021 về tuyên truyền công tác phòng, chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 110/KH-UBND
Ngày ban hành 08/06/2021
Ngày có hiệu lực 08/06/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lê Quang Nam
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 08 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG RÁC THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Triển khai Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” và Quyết định số 348/QĐ-BTTTT ngày 23/3/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ; UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch tuyên truyền về công tác phòng, chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025”; Quyết định số 348/QĐ-BTTTT ngày 23/3/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025”;

2. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, hỗ trợ người dân thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường; đồng thời đẩy mạnh công tác thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

3. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phải coi trọng chất lượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thiết thực, tránh phô trương, hình thức, lãng phí.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

a) Tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến bảo vệ môi trường; phòng, chống rác thải nhựa; phân loại rác thải và thu gom các loại rác thải riêng biệt...

b) Tác hại của chất thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường.

c) Giới thiệu những sản phẩm thân thiện với môi trường có thể dùng để thay thế những sản phẩm nhựa tiện lợi dùng một lần.

d) Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, tái chế rác thải nhựa; hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm, có thể phân hủy tái sử dụng, thân thiện với môi trường; kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh,...

đ) Kinh nghiệm trong công tác phòng, chống rác thải nhựa tại các nước trong khu vực và trên thế giới; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào chống rác thải nhựa, tích cực sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; phong trào thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rác thải nhựa.

2. Phương thức tuyên truyền

a) Tuyên truyền trên tất cả các loại hình báo chí: báo hình, báo nói, báo in và báo điện tử.

b) Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở: Hệ thống truyền thanh cấp quận, huyện, phường, xã.

c) Tuyên truyền trên hệ thống trang thông tin điện tử của các cơ quan đơn vị trên địa bàn và tuyên truyền qua mạng xã hội: facebook, zalo...

d) Tuyên truyền miệng qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

đ) Tuyên truyền trực quan: pa-nô in sơn truyền thống, băng-rôn vải cờ phướn, bảng điện tử, infographie, roadshow... và các hoạt động triển lãm văn hóa, văn nghệ.

e) Tuyên truyền qua các hình thức xuất bản phẩm (tranh ảnh, áp - phích tập gấp, tờ rơi, sổ tay...)

g) Tuyên truyền qua dịch vụ viễn thông: email, tin nhắn SMS...

h) Xây dựng video clip tuyên truyền.

i) Tuyên truyền lồng ghép tại các hội nghị, hội thảo, cuộc thi, tập huấn các triển lãm, trưng bày giới thiệu kết quả nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Từ năm 2021 đến năm 2025.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Hằng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán, các cơ quan, đơn vị địa phương có liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, lồng ghen với các chương trình, kế hoạch, đề án do đơn vị mình chủ trì thực hiện để lập dự toán kinh phí chi tiết nội dung chi, mức chi theo chế độ chi tiêu tài chính hiện hành, gửi cơ quan tài chính cùng cấp xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.

[...]