Kế hoạch 105/KH-UBND năm 2023 thực hiện các mô hình điểm trong Đề án "phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyến đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu 105/KH-UBND
Ngày ban hành 12/06/2023
Ngày có hiệu lực 12/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 105/KH-UBND

Bắc Giang, ngày12 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC MÔ HÌNH ĐIỂM TRONG ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỮ LIỆU VỀ DÂN CƯ, ĐỊNH DANH VÀ XÁC THỰC ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ CHUYẾN ĐỔI SỐ QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2022-2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; Quyết định số 17/QĐ-UBQGCĐS ngày 04/4/2023 của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số về ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2023[1]; Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 28/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các mô hình điểm về Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Huy động các nguồn lực, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình điểm, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh.

2. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực sự gương mẫu, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát để triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình đã đăng ký. Đảm bảo tập trung, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp đồng bộ và phân công trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện.

3. Phát huy tối đa nguồn lực sẵn có, triển khai thực hiện thực chất, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đề ra, tình hình đặc điểm thực tế tại địa phương; tránh hình thức, lãng phí.

II. TRIỂN KHAI THỰC HIỆN MÔ HÌNH CẤP TỈNH

1. Tên gọi: Mô hình “Hướng dẫn, tuyên truyền tổ chức, cá nhân đăng ký, sử dụng, giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công”.

2. Mục tiêu

- 50% bộ phận một cửa các cấp có video hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công.

- 100% bộ phận một cửa các cấp có pano, appich tuyên truyền tiện ích của Đề án 06.

- 100% các địa điểm, trụ sở Công an cấp xã, hệ thống một cửa 3 cấp có cán bộ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- 100% địa điểm tại bưu điện, VNPT, Viettel là địa điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến.

3. Phạm vi triển khai: Trên địa bàn tỉnh.

4. Lực lượng triển khai: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan trung ương trên địa bàn; UBND cấp huyện, cấp xã.

5. Yêu cầu: Tập huấn cho 100% cán bộ, công chức, viên chức cách thức đăng nhập, quy trình nghiệp vụ để nắm vững, hướng dẫn được người dân thực hiện, không làm hộ người dân.

6. Phân công nhiệm vụ

6.1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả mô hình cấp tỉnh; theo dõi, hướng dẫn các đơn vị triển khai, thực hiện mô hình đảm bảo hoàn thành các mục tiêu gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.

- Triển khai công tác tập huấn, hướng dẫn cho 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp nắm vững và thực hiện đầy đủ, thường xuyên việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân trên Cổng dịch vụ công.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia/tỉnh để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tập trung rà soát, đánh giá an toàn thông tin, an ninh mạng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; khắc phục những hạn chế, bất cập về lỗ hổng bảo mật, tình trạng lộ lọt thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Quản lý, kiểm tra, bảo trì, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công.

6.2. Công an tỉnh

- Tập trung đẩy mạnh công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, đảm bảo 100% công dân trong độ tuổi trên địa bàn được cấp CCCD gắn chíp và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử xong trong tháng 7/2023 để phục vụ Nhân dân thụ hưởng các tiện ích của CCCD gắn chip cũng như tài khoản định danh điện tử, là công cụ để công dân đăng nhập các Cổng dịch vụ công thực hiện các Dịch vụ công trực tuyến.

- Tập trung làm sạch dữ liệu, thường xuyên cập nhật, bổ sung dữ liệu dân cư trên địa bàn, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

6.3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên, học sinh, sinh viên thuộc các trường học, cơ sở giáo dục các cấp phối hợp với lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên cùng cấp thành lập các Tổ công tác để tổ chức tuyên tuyền, hướng dẫn người dân cài đặt kích hoạt tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đến từng cá nhân, hộ gia đình.

[...]