ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1049/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
18 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2021 TỈNH BẮC
GIANG
Nhằm chủ động trong công tác
phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra,
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2021, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
(PCTT-TKCN) năm 2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho
người, tài sản của nhà nước và nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do
thiên tai gây ra.
- Bảo vệ an toàn cho các tuyến
đê, kè, cống, hồ đập, đặc biệt là các tuyến đê, đập trọng điểm đã được xác định
qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trước mùa lũ năm 2021.
- Bảo vệ sản xuất và môi trường
sinh thái, ổn định đời sống, xã hội.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống thiên
tai (bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt,
sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nắng
nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, sương mù, động đất và các loại
thiên tai khác) và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị,
là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và của toàn dân, toàn xã hội; phải
được tiến hành chủ động, thường xuyên, lấy phòng ngừa là chính; khi thiên tai xảy
ra phải ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên
tai gây ra.
- Quán triệt và thực hiện
nghiêm túc chỉ đạo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, của Ủy
ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành Trung
ương và của tỉnh; có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất giữa các lực
lượng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các ngành, các địa
phương thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại
chỗ; Vật tư, phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng
an toàn, nông thôn mới.
- Phòng, chống thiên tai thực
hiện theo hướng quản lý rủi ro tổng hợp theo vùng, liên ngành; lồng ghép nội
dung phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển ngành, phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương phải đánh giá đầy đủ các tác động làm gia tăng rủi ro
thiên tai. Khi thiên tai xảy ra, địa phương sở tại và các ngành, đơn vị chủ quản
phải có phương án, biện pháp đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người, giảm
nhẹ thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất đến mức thấp nhất; việc khôi phục, tái
thiết sau thiên tai phải đảm bảo tính bền vững và yêu cầu xây dựng lại tốt hơn.
II. NỘI DUNG
1. Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) các cấp, phân công nhiệm vụ cụ
thể của các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển khai thực hiện một
cách đầy đủ, trách nhiệm, hiệu quả; tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm
để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Thời gian xong trước ngày 20/3/2021.
2. Tổng kết công tác PCTT -
TKCN năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch những
tháng còn lại phù hợp với đặc điểm, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 của
địa phương; chuẩn bị các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư,
phương tiện, dự trữ thiết yếu tại các khu vực xung yếu để triển khai ứng phó có
hiệu quả với các tình huống thiên tai; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của
nhân dân, giảm thiểu thiệt hại. Thời gian xong trước ngày 10/4/2021.
3. Nghiêm túc triển khai thực
hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn... về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn.
4. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung
và bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh: số
2974/KH-UBND ngày 31/8/2018 thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của
Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; Kế hoạch số 196/KH-UBND ngày
07/7/2020 thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu
quả thiên tai, đặc biệt là công tác kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về
phòng chống thiên tai theo hướng chuyên trách, đảm bảo tập trung, thống nhất,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
5. Nâng cao chất lượng thông
tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thủy văn và các hiện tượng thiên tai nguy hiểm.
Tăng cường công tác thông tin phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và truyền
thông nâng cao nhận thức cộng đồng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; tổ
chức xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích
phòng chống thiên tai cấp xã theo Nghị quyết 76/NQ- CP của Chính phủ và hướng dẫn
của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai để chủ động ứng phó tại chỗ
ngay từ giờ đầu khi xảy ra thiên thiên tai, đặc biệt là trong trường hợp chi viện
từ bên ngoài không kịp thời do chia cắt hoặc ảnh hưởng của dịch bệnh.
6. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền
Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi, Nghị định
02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự… và các Nghị định,
thông tư hướng dẫn thi hành có liên quan tới lĩnh vực phòng chống thiên tai,
tìm kiếm cứu nạn; tập huấn cho các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai,
tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông, tuyên
truyền, phổ biến kiến thức về các loại hình thiên tai nhằm nâng cao nhận thức cộng
đồng, người dân về phòng, tránh, ứng phó từng loại thiên tai. Hình thành, phát
triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong cộng đồng.
7. Triển khai công tác tu bổ,
nâng cấp, duy tu bảo dưỡng chống xuống cấp hệ thống công trình phòng, chống
thiên tai trên địa bàn đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, tiến độ, kịp thời
đưa công trình vào sử dụng; Tăng nguồn ngân sách Nhà nước dành cho công tác đê
điều, thủy lợi để tu bổ, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình đã xuống cấp,
hư hỏng.
8. Kiểm tra đánh giá hiện trạng
các công trình phòng chống thiên tai thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý; đặc biệt
là hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ
thống điện lưới, thông tin liên lạc, khai thác khoáng sản... Xác định các trọng
điểm xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh
gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng
các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của
nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng, kể cả tình huống sự cố đê điều, hồ đập, xả lũ
khẩn cấp. Quản lý chặt chẽ công tác vận hành hồ chứa, nhất là các hồ đập xung yếu
có nguy cơ cao xảy ra sự cố, do cấp huyện và cấp xã quản lý.
9. Triển khai các giải pháp
nâng cao năng lực Văn phòng thường trực Ban chỉ huy các cấp, trong đó ưu tiên củng
cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ theo dõi, giám sát, phân tích diễn biến,
tác động của thiên tai đến đời sống kinh tế xã hội tại địa phương, khai thác hiệu
quả các cơ sở dữ liệu đồng thời cung cấp, kết nối trực tuyến với cơ quan phòng
chống thiên tai tại trung ương. Đặc biệt là xây dựng phòng họp trực tuyến tại
Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh kết nối giao ban với Ban chỉ đạo
Trung ương về Phòng, chống thiên tai.
10. Tổ chức huấn luyện, luyện tập
sử dụng thành thạo các phương tiện, trang bị hiện có; chỉ đạo diễn tập phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hiệp Hòa (dự kiến tháng 6/2021).
Tăng cường tổ chức kiểm tra các công trình phòng chống thiên tai, công tác chuẩn
bị thực hiện kế hoạch, các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tại các đơn vị trực thuộc, địa bàn cơ sở. Thời gian xong trước ngày
30/6/2021.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, thanh tra các vi phạm pháp luật về đê điều,
công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai trên địa bàn theo Nghị định số
104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi,
đê điều; Nghị định số 65/2019/NĐ-CP ngày 18/7/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ.
Tiếp tục giải tỏa, xóa bỏ các bãi vật liệu ven đê không nằm trong quy hoạch;
tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính về
phòng, chống thiên tai, đê điều, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi theo
Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Kiện toàn Ban chỉ
đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai,
khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi năm 2021 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện làm Trưởng ban.
12. Đẩy mạnh hoạt động quỹ
phòng chống thiên tai, xây dựng kế hoạch, triển khai thu và sử dụng theo đúng
quy định, phát huy hiệu quả quỹ, tạo nguồn lực phục vụ công tác phòng chống
thiên tai của địa phương.
13. UBND các huyện, thành phố
xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2021, giai đoạn 2021-2025 và phương
án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai theo hướng dẫn của Sở Nông
nghiệp và PTNT (tại Văn bản số 175/SNN-TL ngày 02/02/2021).
14. Thực hiện lồng ghép nội
dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch; tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát nhằm hạn chế các hoạt động làm gia tăng rủi ro do thiên tai. Điều
chỉnh cơ cấu cây trồng, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng
khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm vùng miền, đảm
bảo hiệu quả và bền vững.
15. Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh,
các ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, cấp huyện, xã triển khai thực hiện
kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây
ra; tăng cường công tác phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
16. Tổ chức trực ban phòng, chống
thiên tai (từ ngày 01/12 năm trước đến ngày 04/5 năm sau trực theo chế độ
12/24 giờ bắt đầu từ 7 giờ đến 19 giờ cùng ngày, trong trường hợp diễn biến
thiên tai phức tạp, công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả khẩn trương,
Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp có thể xem xét, điều chỉnh chế độ trực
từ 12/24 giờ sang chế độ trực 24/24 giờ; từ ngày 05/5 đến ngày 30/11 trực theo
chế độ 24/24 giờ bắt đầu từ 7 giờ đến khi kết thúc buổi giao ca của ngày hôm
sau) và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Ban chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống thiên tai. Trong thời gian xảy ra thiên tai phải nắm chắc diễn biến
tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu
quả. Đồng thời theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến thiên tai cho các địa
phương, đơn vị và nhân dân trong khu vực biết để kịp thời ứng phó.
17. Chế độ báo cáo: Các cấp,
các ngành, đơn vị thực hiện chế độ báo cáo về công tác PCTT và TKCN (qua Văn
phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh):
a) Báo cáo khi xảy ra thiên
tai: Thực hiện theo Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo trong chỉ đạo, triển
khai ứng phó với lũ, bão Ban hành kèm theo Quyết định số 31/QĐ-PCLBTW ngày
24/02/2012 của Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương (nay là
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai).
b) Báo cáo đột xuất: Khi có
tình huống khẩn cấp xảy ra thiên tai, phải báo cáo ngay bằng điện thoại (số
máy: 0204.3854522), fax (số máy: 0204.3856913), email: phongchongthientaibg@bacgiang.gov.vn)
và sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện pháp khắc
phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.
c) Báo cáo định kỳ:
- Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu
năm 2021 (thực hiện trước ngày 15/7/2021).
- Báo cáo tổng kết năm (thực
hiện trước ngày 10/01/2022).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban chỉ
huy PCTT và TKCN tỉnh
- Tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo
có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Chỉ đạo,
kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai công tác phòng, chống; khắc phục
hậu quả; khôi phục sản xuất sau thiên tai; chỉ huy ứng phó, tham mưu xử lý kịp
thời với mọi diễn biến của thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Văn phòng thường trực
tổ chức trực ban theo đúng quy định, kịp thời tham mưu các công điện chỉ đạo của
Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, đề xuất giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ.
- Các thành viên Ban chỉ huy
PCTT-TKCN tỉnh chủ động trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm
tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo
công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi
thiên tai xảy ra.
- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Là cơ quan thường trực của Ban
chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, có nhiệm vụ:
- Tham mưu giúp Ban chỉ huy
PCTT-TKCN tỉnh về điều hành, đôn đốc công tác phòng, chống thiên tai.
- Đôn đốc các địa phương, đơn vị
hoàn thành tu bổ, duy tu bảo dưỡng, xử lý sự cố công trình đê điều, công trình
thủy lợi năm 2021 theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, khối lượng đã được phê
duyệt.
- Chỉ đạo hướng dẫn kỹ thuật hộ
đê, phòng ngập lụt; kiểm tra, phê duyệt các phương án kỹ thuật hộ đê (đê cấp
II, III) do cấp huyện trình. Chỉ đạo các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL
tỉnh rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành điều tiết các hồ chứa không còn phù
hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, đồng thời điều tiết các hồ
chứa tuân thủ theo đúng quy trình vận hành điều tiết được phê duyệt; xây dựng
phương án ứng phó với thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đối
với từng hồ đập, phương án tiêu úng đối với từng hệ thống công trình thủy lợi;
tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo phân cấp.
- Hướng dẫn cấp huyện chuẩn bị
giống cây trồng, vật nuôi để khắc phục hậu quả, kịp thời phục hồi sản xuất sau
thiên tai.
- Tổ chức tập huấn kỹ thuật
chuyên môn hộ đê, đập, phòng chống thiên tai cho cán bộ cấp huyện.
- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tổ
chức tập huấn, phổ biến các kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên
tai và biến đổi khí hậu cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống thiên tai
và cán bộ chính quyền các cấp cũng như người dân ở các khu vực thường xuyên chịu
tác động của thiên tai. Tổ chức tuyên truyền Luật đê điều, Luật phòng, chống
thiên tai, Luật thủy lợi và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành có liên
quan tới lĩnh vực phòng, chống thiên tai.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật
về đê điều, phòng chống thiên tai và công trình thủy lợi. Đôn đốc, kiểm tra,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, phòng
chống thiên tai và công trình thủy lợi của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
Tham mưu đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các trường hợp vượt quá thẩm
quyền xử lý của Sở.
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai
giai đoạn 2021-2025 và phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên
tai.
- Phối hợp với Cục thuế tỉnh lập
kế hoạch thu, nộp, quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai của tỉnh. Chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ
Phòng, chống thiên tai của tỉnh.
3. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
Là cơ
quan thường trực tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, có nhiệm vụ:
- Chủ
động rà soát bổ sung, điều chỉnh các kế hoạch, phương án liên quan công tác
PCTT-TKCN; hiệp đồng chặt chẽ về lực lượng, phương tiện, phương án với các đơn
vị quân đội thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu I đóng quân trên địa bàn tỉnh; chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo
huyện Hiệp Hòa diễn tập PCTT-TKCN sát với thực tế bảo đảm chất lượng, an toàn
tuyệt đối. Duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng thực hiện nhiệm
vụ tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.
- Tổ
chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
cho các lực lượng theo hướng dẫn, quy định của Bộ Quốc phòng, Quân khu; cử cán
bộ tham gia các lớp tập huấn đúng thành phần quy định.
- Chỉ
đạo Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố rà soát, bổ sung điều chỉnh kế hoạch,
phương án PCTT-TKCN sát với thực tế địa phương; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn
vị quân đội đóng quân trên địa bàn, duy trì nghiêm chế độ ứng trực, kịp thời nắp
bắt và báo cáo tình hình liên quan đến công tác PCTT và TKCN theo quy định.
4. Các đơn vị quân đội tham gia PCTT-TKCN trên địa bàn tỉnh
Hiệp
đồng với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương được phân công phụ trách, khảo
sát nắm chắc tình hình địa bàn, thống nhất phương án PCTT-TKCN với các địa
phương, chuẩn bị đầy đủ lực lượng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tham gia
PCTT-TKCN đạt hiệu quả.
5. Công an tỉnh
- Chỉ
đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố triển khai lực lượng,
phương tiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trong mọi
tình huống thiên tai; bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị, các công
trình phòng chống thiên tai; thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa
bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tham gia
phòng, chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; di dời, sơ tán
Nhân dân đến nơi an toàn.
- Phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường, đê điều, thủy lợi, công trình
phòng, chống thiên tai. Tiếp tục triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự
trong mọi tình huống thiên tai. Bảo đảm lực lượng trực, ứng trực sẵn sàng huy động
tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
6. Sở Giao thông vận tải
- Thường
xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để đảm bảo giao thông
thông suốt trong thời gian nhanh nhất khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ
vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi
có sự cố; bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho nhân dân vùng bị thiên
tai. Phối hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương xây dựng phương án tập kết
phương tiện thủy, bộ đảm bảo chủ động cả về số lượng, chất lượng và thời gian
khi có lệnh huy động ứng cứu. Phối hợp với Công an tỉnh có kế hoạch, phương án
huy động lực lượng thực hiện cảnh báo an toàn khi xảy ra thiên tai trên các tuyến
đường, công trình; cảnh báo an toàn khi xảy ra ngập úng đường phục vụ công tác
cứu hộ, cứu nạn, di dời dân an toàn.
- Chỉ
đạo xây dựng phương án để hoạt động của bến phà Đồng Việt bảo đảm giao thông,
an toàn cho người và phương tiện trong mùa mưa bão. Tổ chức kiểm tra, rà soát
các bến thủy nội địa (bến hàng hóa) trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý, xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Xây dựng,
chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch
tuyên truyền, giáo dục kiến thức ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Đề
án “đánh giá hoạt động của hệ thống thông tin vệ tinh Inmarsat phục vụ
PCTT-TKCN và phương án chuyển đổi sử dụng dịch vụ thông tin vệ tinh Inmarsat
sang dịch vụ thông tin vệ tinh Vinaphone S”. Chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu
chính, Viễn thông, cơ quan Báo, Đài triển khai thực hiện kế hoạch và phương án
phòng, chống thiên tai; kịp thời sửa chữa các hư hỏng do thiên tai gây ra đảm bảo
duy trì hoạt động các trạm viễn thông cố định, các trạm thu phát sóng thông tin
di động chủ chốt; duy trì hoạt động các mạng vô tuyến, cố định, di động đảm bảo
thông suốt, đáp ứng việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTT-TKCN; kịp thời thông
tin về nhận định, dự báo, cảnh báo, diễn biến thời tiết, tình hình thiên tai để
các ngành, địa phương và nhân dân nắm bắt, chủ động có biện pháp đối phó.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
-
Tham mưu, đề xuất kế hoạch vốn thực hiện lồng ghép việc giảm nhẹ thiên tai theo
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đầu tư công trình phòng chống
thiên tai như: đê điều, hồ đập, tăng khả năng tiêu thoát lũ ...; sắp xếp, bố
trí, ổn định dân cư vùng thiên tai kết hợp phục vụ dân sinh, phát triển hạ tầng
kinh tế - xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới.
- Hướng
dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển
ngành, kinh tế - xã hội phù hợp với đặc thù thiên tai của địa phương để đảm bảo
phát triển bền vững.
9. Sở Tài chính
Phối
hợp với các đơn vị huy động mọi nguồn lực tài chính cho công tác PCTT-TKCN. Phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ từ
ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho công tác phòng chống thiên tai
đảm bảo theo yêu cầu. Kiểm tra, hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng kinh phí
phòng, chống thiên tai theo quy định.
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Nắm số
lượng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn để có thể huy động lực lượng
tham gia phòng, chống thiên tai khi cần thiết; chủ trì phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn lao động,
vệ sinh lao động ... Khi có thiên tai xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản,
chủ động tổ chức cứu trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn do hậu quả của
thiên tai; trong quá trình thực hiện cần đặc biệt chú ý gia đình chính sách, hộ
nghèo, gia đình có người bị chết, mất tích, hộ gia đình có nhà bị đổ, sập,
trôi, hư hỏng nặng, các đối tượng bảo trợ xã hội nhằm thực hiện tốt phương châm
cứu trợ kịp thời, đến tận tay người dân đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng,
hiệu quả; ưu tiên mọi nguồn lực và các giải pháp hỗ trợ sản xuất, việc làm, xuất
khẩu lao động cho nhân dân vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.
11. Sở Công Thương
Xây dựng
kế hoạch ứng phó sự cố sập hầm lò khai thác khoáng sản và rò rỉ, tán phát hóa
chất độc hại. Chỉ đạo thực hiện đảm bảo an toàn lưới điện ở các địa phương, cơ
sở; xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết (mỳ ăn liền,
nước uống đóng chai, xăng dầu v.v...) sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên
tai khi có yêu cầu; chỉ đạo kiểm soát thị trường về giá cả và hàng hóa, không để
xảy ra tình trạng lợi dụng khó khăn để đầu cơ, nâng giá làm ảnh hưởng đến đời sống
nhân dân.
12. Công ty Điện lực Bắc Giang
Chỉ đạo
các đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo an
toàn mạng lưới điện do ngành quản lý, đảm bảo nguồn điện liên tục cho các cơ
quan chỉ đạo, phòng chống thiên tai và các địa phương, các trạm bơm chống úng;
phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đảm bảo nguồn điện dự phòng khi xảy ra mất
điện lưới cho công tác chỉ huy và cứu hộ khi thiên tai xảy ra; xử lý khắc phục
nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng do thiên tai.
13. Sở Y tế
Chỉ đạo,
tăng cường các y, bác sỹ của các bệnh viện, trung tâm y tế để thực hiện cứu chữa
người thương vong tại các khu vực xảy ra thiên tai; chuẩn bị cơ số thuốc, dụng
cụ y tế tổ chức thực hiện phương án cấp cứu, điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân
dân, vệ sinh môi trường, nguồn nước sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh nhất là
phương án ứng phó với thiên tai trong tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp
COVID-19 diễn biến phức tạp, vệ sinh an toàn thực phẩm và khắc phục hậu quả
thiên tai. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện; tổ chức kiểm tra và bố
trí lực lượng phòng, chống dịch bệnh. Thành lập và củng cố các đội vệ sinh
phòng dịch, làm sạch môi trường, đội sơ cấp cứu ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động khai thác cát, sỏi, khoáng sản khác ở lòng sông, bãi bồi ven sông
để không làm ảnh hưởng đến bờ sông. Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm
tra, xử lý nghiêm những bến bãi kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi
v.v..) sai quy định pháp luật về đất đai. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
các đơn vị có liên quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường
trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu trên sông.
15. Sở Xây dựng
Xây dựng
kế hoạch ứng phó sự cố sập đổ công trình nhà cao tầng. Chỉ đạo các địa phương
có biện pháp phòng, chống khắc phục hậu quả các công trình xây dựng, đảm bảo an
toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Chỉ đạo các đơn vị có
công trình đang thi công lập phương án, biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho
người và công trình; kiểm tra chặt chẽ quy trình kỹ thuật thi công để đảm bảo
chất lượng công trình xây dựng.
16. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo
các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về thảm họa do thiên tai
gây ra nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên và học sinh, sinh viên, cha
mẹ học sinh; kiểm tra, rà soát, sửa chữa những phòng học, phòng chứa các trang
thiết bị, nhà lưu trú không đảm bảo an toàn; chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị căn
cứ vào tình hình thực tế nếu xảy ra thiên tai diễn biến phức tạp chủ động quyết
định cho học sinh nghỉ học và đảm bảo tính mạng cho các học sinh đã đến trường.
Chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động, chương trình huấn luyện dạy bơi cho
các em học sinh, thiếu nhi nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng tự
ứng cứu khi gặp sự cố.
17. Tỉnh đoàn Thanh niên
Phối
hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố chỉ đạo thành lập các đội
thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu
quả do thiên tai ở các địa phương. Tuyên truyền vận động nhân dân không vi phạm
Luật đê điều, Luật phòng, chống thiên tai, Luật thủy lợi. Tổ chức tập huấn, diễn
tập tình huống trong công tác PCTT và các cuộc thi tìm hiểu về thiên tai, biến
đổi khí hậu đối với đoàn viên, thanh niên.
18. Đài khí tượng thủy văn Bắc Giang
Theo
dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhận định, dự báo kịp thời phục vụ chỉ đạo, ứng
phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.
19. Cục thuế tỉnh
Xây dựng
kế hoạch thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai của các doanh nghiệp, tổ chức kinh
tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn do Cục thuế quản lý thu (bao gồm cả
người lao động); chỉ đạo các Chi cục thuế tham mưu với Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức thu, nộp quỹ đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Đề xuất Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh xử phạt các đối tượng không chấp hành thu, nộp Quỹ theo
quy định. Kiểm tra, đôn đốc thu, nộp Quỹ đúng đối tượng, tránh thu chồng chéo,
trùng lắp hoặc bỏ sót đối tượng phải thu, nộp Quỹ.
20. Các cơ quan thông tin, truyền thông
Tăng
cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời các thông tin dự báo,
cảnh báo về thời tiết, thiên tai, các văn bản chỉ đạo về công tác PCTT-TKCN
trong tỉnh; tổ chức phát sóng một số chương trình, chuyên đề về phòng, chống
thiên tai trên đài truyền hình; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai phải kịp
thời, chính xác.
21. Các Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Sông Thương
và Nam sông Thương
Xây dựng
phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và các công trình đầu mối, thủy lợi. Tiến
hành kiểm tra, đánh giá việc vận hành điều tiết hệ thống các hồ chứa trên địa
bàn quản lý, đồng thời rà soát, lập, điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành hồ
theo quy định; xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn cụ thể, chi tiết sát thực tế,
tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước do yếu tố chủ quan gây nên. Kịp
thời tiêu úng các khu công nghiệp, đô thị, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công
ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Sông Thương thực hiện việc điều
tiết, xả lũ hồ Cấm Sơn hợp lý, đảm bảo an toàn công trình, phục vụ sản xuất
nông nghiệp và phòng, chống lũ, lụt cho hạ du hiệu quả
22. Các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp khác trên địa
bàn tỉnh
Chủ động
xây dựng, bảo vệ công trình, cơ sở vật chất của đơn vị mình và tổ chức sản xuất,
kinh doanh bảo đảm an toàn trước thiên tai; xây dựng và tổ chức thực hiện
phương án phòng, chống thiên tai; tham gia chương trình tập huấn, huấn luyện diễn
tập kỹ năng phòng, chống thiên tai theo kế hoạch của địa phương; chấp hành sự
hướng dẫn, chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc thực hiện
biện pháp phòng, chống thiên tai và chấp hành lệnh huy động khẩn cấp nhân lực,
vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để phục vụ hoạt động ứng phó
tình huống khẩn cấp; tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ khẩn cấp và
khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương; thu và nộp Quỹ Phòng, chống thiên
tai theo đúng quy định của pháp luật.
23. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ
chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 đến các cấp, các ngành. Thời
gian xong trước ngày 10/4/2021.
- Chỉ
đạo tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật đê điều; Luật
phòng, chống thiên tai; Luật thủy lợi và các văn bản hướng dẫn khác có liên
quan.
- Kiện
toàn Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống
thiên tai năm 2021 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố làm trưởng
ban. Thời gian thực hiện xử lý, giải tỏa vi phạm xong trước ngày
30/6/2021.
- Tổ
chức việc chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm
và tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt; kiểm tra đôn đốc việc dự trữ
lương thực, nhu yếu phẩm, hóa chất xử lý nước, thuốc chữa bệnh, phòng dịch,
phương tiện, vật tư và trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để
chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra; xây dựng, tu bổ, nâng cấp và quản lý, bảo
vệ công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý.
- Tổ
chức kiểm tra, rà soát, xác định và cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ xảy ra lũ
ống, lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn, bản, hộ dân, công trình công cộng, tuyến
đường giao thông ... để chủ động di dời đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.
- Tổ
chức lực lượng, thực hiện nghiêm việc tuần tra canh gác đê điều theo cấp báo động
được quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra, canh gác ở các
tuyến đê để phát hiện và xử lý đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống, công trình thủy
lợi được kịp thời ngay từ giờ đầu; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo
cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố.
- Chỉ
đạo kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông, yêu cầu các chủ bến phải
trang bị đủ phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn khi hoạt động trên sông nhất
là khi có gió bão và mùa mưa lũ.
- Chỉ
đạo các chủ đập, hồ chứa nước trên địa bàn xây dựng phương án ứng phó với thiên
tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa,
đồng thời tổ chức thẩm định, phê duyệt theo phân cấp. Chỉ đạo các chủ đập, hồ
chứa nước thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước
trên địa bàn.
- Tổ
chức thực hiện các biện pháp giảm nhẹ thiên tai như sơ tán người ra khỏi khu vực
nguy hiểm, nơi không an toàn; tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo an
toàn cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương; thực hiện biện pháp đảm bảo
an toàn đối với nhà cửa, công sở... và các công trình cơ sở an ninh, quốc
phòng; kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố công trình phòng, chống thiên tai; thực
hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực,
thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực
ngập lụt nghiêm trọng và khu sơ tán; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo
vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân tại khu vực xảy ra thiên tai.
- Rà
soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng
thiên tai, đặc biệt tại khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Cập nhật,
rà soát, bổ sung, điều chỉnh các phương án, kế hoạch liên quan tới công tác
PCTT và TKCN trên địa bàn đã phê duyệt.
- Phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia phòng chống thiên tai ở địa phương
trong việc xác định trọng điểm xung yếu, trinh sát đường cơ động, nơi tập kết sở
chỉ huy, các phương án xử lý sự cố, vật tư thiết bị và thông tin liên lạc. Phối
hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Sông Thương và Nam Sông
Thương, các đơn vị quản lý điện để chủ động bơm tiêu nước hợp lý, xử lý chống
úng, ngập kịp thời, đặc biệt ở các khu công nghiệp lớn, trọng điểm của các địa
phương và của tỉnh.
-
Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các
cấp chính quyền đến từng thôn, bản, người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu,
vùng xa, miền núi để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai
bất thường, cực đoan. Thực hiện đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại địa phương đã phê duyệt.
- Xây
dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai; chỉ đạo Chi cục thuế xây dựng
kế hoạch thu Quỹ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài
trên địa bàn do Chi cục thuế quản lý (bao gồm cả người lao động); kiểm tra, đôn
đốc các đơn vị, tổ chức, Chi cục thuế, xã, phường, thị trấn thu, nộp Quỹ trên địa
bàn.
- Chủ
động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực
hiện công tác phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên
địa bàn.
- Tổ
chức thường trực, chỉ huy công tác ứng phó thiên tai; tổng hợp, thống kê, đánh
giá thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện biện pháp bảo vệ
sản xuất khi xảy ra thiên tai để giảm nhẹ thiệt hại, nhanh chóng phục hồi sản
xuất; tổ chức, quản lý, phân bổ tiền, hàng cứu trợ khẩn cấp của Nhà nước, tổ chức
và cộng đồng để ổn định đời sống, phục hồi sản xuất và khắc phục hậu quả thiên
tai theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu
các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
năm 2021./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT;
- UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN;
- TT.Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể nhân dân;
- Các Sở, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh;
- Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh;
- Báo Bắc Giang, Đài PT - TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các cơ quan TTTT TW thường trú tại Bắc Giang;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TH, KTN, TTTT, TKCT;
+ Lưu VT, NN.Thăng
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ô Pích
|