Kế hoạch 103/KH-CĐN năm 2019 về nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới do Công đoàn Giáo dục Việt Nam ban hành

Số hiệu 103/KH-CĐN
Ngày ban hành 02/04/2019
Ngày có hiệu lực 02/04/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam
Người ký Vũ Minh Đức
Lĩnh vực Giáo dục

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
VIỆT NAM
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/KH-CĐN

Hà Nội, ngày 02 tháng 4 năm 2019

 

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI

NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG XỬ SƯ PHẠM, ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO, NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Căn cứ Quy chế phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam ban hành ngày 30/8/2013 theo Quyết định số 3406/QĐ-BGDĐT; Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT về việc giao cho CĐGD Việt Nam triển khai các giải pháp tăng cường năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo; Ban Thường vụ CĐGD Việt Nam xây dựng Kế hoạch triển khai nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động (NGNLĐ) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

I. Mục tiêu

- Góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ NGNLĐ hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo và không vi phạm các quy chế, quy định của Ngành, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ NGNLĐ hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm đội ngũ NGNLĐ.

II. Nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện

1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, NGNLĐ trong việc tiếp cận các văn bản pháp luật của nhà nước, các quy định của Ngành và các chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường giáo dục

- Phổ biến kịp thời các văn bản, các quy định về đạo đức nhà giáo, các hành vi ứng xử trong và ngoài lớp học, trường học thông qua các buổi họp công đoàn, các buổi sinh hoạt chuyên đề do công đoàn phối hợp với chuyên môn cùng thực hiện.

- Tuyên truyền, vận động cán bộ NGNLĐ nắm vững và thực hiện nghiêm túc pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành, bộ quy tắc ứng xử trong trường học...

Trước mắt, trong tháng 4/2019, toàn bộ các trường học tổ chức quán triệt lại đối với NGNLĐ các quy định của Nhà nước, của Ngành về đạo đức Nhà giáo, về xây dựng trường học thân thiện, an toàn.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đạo đức nhà giáo, về quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản mới quy định liên quan đến đạo đức nhà giáo trong sinh hoạt chuyên môn của Hội đồng Sư phạm, sinh hoạt công đoàn nhà trường hàng tháng và đầu năm học.

- Xây dựng và phát hành tài liệu điện tử: “Nhà giáo và nhà trường” trên trang thông tin điện tử của CĐGD Việt Nam và các nhà trường. Nội dung tài liệu: Tóm tắt các quy định hiện hành về đạo đức nhà giáo, các thông điệp nhà giáo nên làm và hành vi nhà giáo không được làm... bằng các hình thức thích hợp, sinh động.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hai cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; trong đó có đổi mới nội hàm và đưa ra các nội dung, tiêu chí cụ thể cho giáo viên và nhà trường thực hiện phù hợp với điều kiện hiện nay.

- Phối hợp với chuyên môn trong việc triển khai bộ quy tắc ứng xử trong trường học thực hiện “Đề án Văn hóa ứng xử trong trường học”.

2. Hỗ trợ NGNLĐ có kỹ năng ứng xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp

- Tổ chức đối thoại, giải đáp, chia sẻ với cán bộ, NGNLĐ trên Website, facebook và fanpage CĐGD Việt Nam và các phương tiện truyền thông khác.

- Tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, tọa đàm để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm ứng xử các tình huống sư phạm ở mỗi cấp học, bậc học, ở khối các trường sư phạm. Mời chuyên gia tư vấn nhận diện, xử lý các tình huống vi phạm các quy định đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật của NGNLĐ trong lao động nghề nghiệp.

- Tổ chức xây dựng cẩm nang “Xử lý tình huống sư phạm trong nhà trường” trên cơ sở tổng hợp những tình huống thực tiễn và ý kiến tư vấn của chuyên gia làm tài liệu hỗ trợ NGNLĐ trong ứng xử sư phạm.

- Phối hợp với VTV7 tổ chức cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” phát động trong toàn ngành nhằm tạo động lực cho giáo viên tự có ý thức rèn luyện và cơ hội để giáo viên thể hiện bản thân trong công việc, trong ứng xử với tác phong chuẩn mực sư phạm.

- Xây dựng các video clip, phim ngắn về tình huống ứng xử sư phạm, các câu chuyện về đạo đức, về truyền thống “tôn sư, trọng đạo”, …phát trên VTV.

- Xây dựng mô hình điểm: “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”. Trong đó lấy tiêu chí: trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo là tiêu chí chính. Trên cơ sở đó nhân rộng ra các trường khác.

3. Phát hiện, tôn vinh và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình về xây dựng môi trường sư phạm; những tấm gương nhà giáo tận tụy, mẫu mực, có thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập và sáng tạo để lan tỏa toàn ngành, tác động tích cực tới cộng đồng xã hội

- Phát huy vai trò của đội ngũ “Cộng tác viên tuyên truyền và dư luận xã hội” và cán bộ, đoàn viên công đoàn phát hiện, giới thiệu hoặc viết bài về tấm gương các nhà giáo ở cơ sở có đạo đức tốt, hành vi đẹp, cách ứng xử hay... để đăng tải trên Website CĐGD Việt Nam và chuyên mục trên các phương tiện truyền thông.

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương, Ngành, Công đoàn và cơ quan truyền thông địa phương đăng tải các gương “Người tốt - Việc tốt"; phấn đấu mỗi tuần có một gương người tốt việc tốt được đăng tải trên Báo Giáo dục & Thời đại, website CĐGD Việt Nam hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác ở Trung ương và địa phương.

- Tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương từ đơn vị cơ sở đến cấp Ngành bằng các hình thức thích hợp các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Ngành về thực hiện đạo đức nhà giáo; xây dựng trường học thân thiện, an toàn. Trong dịp 20/11/2019 tổ chức tôn vinh các CBNGNLĐ tiêu biểu về đạo đức nhà giáo.

- Xác định chủ đề từng năm học gắn với việc nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo để động viên, hướng dẫn, hỗ trợ các nhà trường, NGNLĐ cùng thực hiện.

- Tổ chức khen thưởng kịp thời cho những tập thể và cá nhân có thành tích trong việc triển khai chủ đề năm học.

[...]