Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 1265-KH/BCSĐ thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 102/KH-UBND
Ngày ban hành 09/06/2023
Ngày có hiệu lực 09/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 09 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 1265-KH/BCSĐ NGÀY 24/5/2023 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG UBND TỈNH VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TU NGÀY 10/5/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

Thực hiện Kế hoạch số 1265-KH/BCSĐ ngày 24/5/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Kế hoạch số 1265-KH/BCSĐ ngày 24/5/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

2. Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện trong thời gian tới; xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

3. Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1265-KH/BCSĐ ngày 24/5/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn

- Các cấp, các ngành quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện chế độ, trách nhiệm công tác tiếp dân[1].

- Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh theo quy định; phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp công dân tại các địa phương có tình hình khiếu kiện phức tạp, phát sinh nhiều đơn thư; lãnh đạo các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố tham dự nghiêm túc các phiên tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh để phối hợp tiếp, trả lời và kịp thời xử lý những ý kiến của công dân.

- Giám đốc các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

+ Bố trí trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để phục vụ công tác tiếp công dân; rà soát, ban hành và công khai nội quy tiếp công dân, thực hiện đúng nội quy tiếp công dân đã ban hành; thông báo công khai lịch tiếp công dân. Phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt và phải được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trước khi thực hiện nhiệm vụ.

+ Thực hiện quy trình, thủ tục tiếp công dân khoa học, phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương; xử lý ngay, xử lý kịp thời các ý kiến của công dân tại phiên tiếp công dân; chỉ đạo thực hiện tiếp nhận, phân loại xử lý đơn chặt chẽ, đúng quy trình, đúng thẩm quyền và đảm bảo đúng thời hạn; sau các phiên tiếp công dân phải thông báo kết quả tiếp công dân và các ý kiến chỉ đạo của người tiếp công dân; gắn việc tiếp công dân với chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, tập trung giải quyết các vụ việc đã được tiếp nhận tại phiên tiếp công dân.

Đối với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, cần tăng cường tổ chức tiếp công dân đột xuất (nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh) để đối thoại, xử lý, giải quyết các vụ việc đông người, vụ việc phức tạp và các vụ việc công dân còn lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện; phân công các Phó Chủ tịch UBND huyện về tiếp công dân tại cấp xã (trường hợp cần thiết về tại thôn, tổ dân phố…) phát sinh nhiều đơn thư, có tình hình khiếu kiện phức tạp; tiếp tục chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã rà soát, bố trí địa điểm tiếp dân tiếp công dân riêng, thông báo công khai lịch tiếp công dân hằng tuần và vào ngày 15 hằng tháng, tăng cường hoạt động của các Tổ hòa giải ở cơ sở.

2. Về theo dõi tình hình khiếu kiện và giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Các cấp, các ngành theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu kiện theo lĩnh vực, địa bàn; thực hiện tốt việc đánh giá và dự báo tình hình khiếu kiện của công dân để chủ động đề ra giải pháp xử lý, giải quyết, không để bị động, bất ngờ; kịp thời xử lý, phối hợp xử lý liên quan đến các vụ việc, công dân khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, ra Trung ương[2]; người đứng đầu cấp dưới nghiêm túc kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để công dân khiếu kiện vượt cấp, để vụ việc khiếu kiện từ đơn giản trở thành phức tạp, hình thành “điểm nóng” và xảy ra mất an ninh, trật tự do không xử lý, giải quyết vụ việc kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.

- Giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết các vụ việc theo đúng thẩm quyền; giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh và vụ việc do cấp trên chuyển về đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, không để vụ việc kiến nghị, phản ánh chuyển thành vụ việc khiếu nại, tố cáo, với phương châm “Giải quyết dứt điểm, hết thẩm quyền, hết trách nhiệm, thấu tình, đạt lý vụ việc để yên dân và ổn định tình hình; xử lý nghiêm các sai phạm phát hiện qua giải quyết đơn, thư; chuyển ngay các vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra; thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả giải quyết theo quy định của pháp luật”; chịu trách nhiệm nếu để vụ việc bị cấp trên hủy bỏ, cải sửa, yêu cầu giải quyết lại; xây dựng kế hoạch để tổ chức thi hành các quyết định, kết luận giải quyết vụ việc (các quyết định, kết luận giải quyết vụ việc phải được thiết lập thành hồ sơ để theo dõi, đôn đốc và thi hành).

- Giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh nâng cao chất lượng công tác tham mưu giải quyết vụ việc; tập trung xác minh, kết luận và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các vụ việc đúng quy trình, thủ tục và đảm bảo thời hạn, chất lượng các vụ việc được giao.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và chất lượng giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã.

3. Rà soát, giải quyết và xử lý vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài

- Người đứng đầu các cấp, các ngành tập trung giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên[3] và chủ động rà soát, xử lý các vụ việc phức tạp phát sinh theo lĩnh vực, địa bàn; trong đó xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời hạn giải quyết và phân công trách nhiệm phụ trách đối với từng vụ việc cụ thể.

- Quá trình giải quyết phải thực hiện tốt nội dung sau: làm rõ nội dung, nguyên nhân phát sinh vụ việc; xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý, gắn với tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, đối thoại và có phương án, biện pháp xử lý linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, không để vụ việc phát sinh thành “điểm nóng”; thực hiện công khai kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc tại nơi cư trú của công dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân (thành phần công khai phải có: cấp giải quyết, cấp dưới của cấp giải quyết, Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp xã, các đoàn thể cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan); phối hợp với các cơ quan báo, đài để tuyên truyền, đưa tin về kết quả giải quyết, đồng thời thông báo đến cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp theo dõi, phục vụ việc xử lý đơn và thống nhất trả lời công dân.

4. Về nâng cao công tác quản lý Nhà nước và tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo

- Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước và công khai minh bạch trên các lĩnh vực (nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, chính sách xã hội...); thường xuyên rà soát, khắc phục những bất cập trong công tác quản lý; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

- Giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung gắn với pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng; tập trung tuyên truyền trước khi triển khai thực hiện các dự án nhất là các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội và tại các địa phương, cơ sở có tình hình khiếu kiện phức tạp; cung cấp kịp thời, trung thực, khách quan về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các cơ quan báo, đài để thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

5. Về công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải xác định công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên; định kỳ hằng năm có kế hoạch thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới (nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành; việc thực hiện quy trình, thủ tục tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn; các vụ việc do cấp trên chuyển về và vụ việc công dân khiếu kiện vượt cấp; việc tổ chức thực hiện Quyết định, Kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo…), đồng thời chủ động thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với địa phương, đơn vị phát sinh nhiều đơn thư vượt cấp, để xảy ra khiếu kiện phức tạp.

[...]